PMI tháng 12 tăng nhẹ 52,5 điểm

Trang Nhi| 04/01/2022 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,5 điểm trong tháng 12, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ ba liên tiếp.

Báo cáo mới đây của IHS Markit cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm 2021, và việc làm đã tăng trở lại sau thời kỳ giảm liên tục. 

pmi.jpg
PMI tháng 12 tăng nhẹ 52,5 điểm

Áp lực tăng chi phí vẫn đáng kể nhưng đã chậm lại so với tháng 11, một phần phản ánh các dấu hiệu cho thấy tình trạng chậm trễ của chuỗi cung ứng đã bớt nghiêm trọng.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,5 điểm trong tháng 12, tăng nhẹ so với 52,2 của tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ ba liên tiếp. Hơn nữa, mức cải thiện sức khỏe của lĩnh vực sản xuất là đáng kể nhất kể từ tháng 5. 

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng vào cuối năm, và tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng 11. Sự cải thiện của nhu cầu khách hàng kể từ khi các hạn chế liên quan tới COVID-19 được nới lỏng vào đầu quý cuối cùng của năm tiếp tục tạo động lực tăng số lượng đơn đặt hàng mới. 

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, và tốc độ tăng đã nhanh hơn thành mức cao của 8 tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã giúp sản lượng ngành sản xuất tiếp tục tăng, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại do tác động của đại dịch. Có những tin tích cực về việc làm vào thời điểm cuối năm khi chỉ số này đã tăng trở lại sau 6 tháng giảm. 

Hoạt động mua hàng đã giảm mạnh và nhanh trong tháng 12 khi các công ty đã tăng mua hàng hóa đầu vào để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng và để bổ sung hàng dự trữ. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm nhẹ khi hàng hóa đầu vào hầu hết đã được dùng vào sản xuất. 

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết: "Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong giai đoạn tăng trưởng ổn định khi kết thúc năm 2021. Nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện trong tháng 12, nhưng sự lây lan của đại dịch COVID-19 hiện nay có thể sẽ hạn chế tốc độ phục hồi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PMI tháng 12 tăng nhẹ 52,5 điểm