Pierre-Emile Hojbjerg: Khi Mourinho tìm thấy “Makelele” của riêng mình

Duy Thái - Thụy Anh| 11/12/2020 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiền vệ tân binh Pierre-Emile Hojbjerg đang là một nhân vật không thể thay thế trong đội hình của Tottenham thời điểm hiện tại. Với Hojbjerg, có vẻ như Jose Mourinho đã tìm thấy một “Makelele” phiên bản 2.0 của riêng mình.

Mùa giải thứ 2 dưới thời Jose Mourinho, Tottenham đã chi tiêu vô cùng mạnh tay để mang về 7 cầu thủ. Những cái tên hiện diện ở Spurs thời điểm đó được dư luận chú ý hơn cả là Gareth Bale, Sergio Reguilon,… Ấy thế nhưng có một cầu thủ rất bình thường, được đích thân chiến lược gia người Bồ “chấm” mới đang là cái tên hay nhất. Với sự xuất hiện của Hojbjerg, khu vực giữa sân của Mourinho coi như đã tìm được một ông chủ mới.

Tiền vệ người Đan Mạch chuyển đến Tottenham từ Southampton không rình rang báo giới, 15 triệu bảng và cú gật đầu của Jose Mourinho là đủ.

Trận đấu đầu tiên ra mắt đội bóng mới gặp Everton, cựu tiền vệ của Bayern Munich đã gặp khá nhiều khó khăn khi phải hòa nhập với lối chung của toàn đội. Những tưởng Spurs đã vớ phải một bản hợp đồng “hớ”, nhưng không, Hojbjerg càng chơi càng hay và giờ anh là một cái tên bất khả xâm phạm. Sẽ là không quá khi nói rằng, việc Tottenham đang bay cao trên BXH và trở thành ứng viên vô địch có sự đóng góp rất lớn từ phía Hojbjerg.

2863062-59007248-2560-1440.jpg
Hojbjerg là tân binh của Tottenham hè này.

Tiền vệ người Đan Mạch đã có một trận đấu rực sáng trước Man City, Chelsea, trở thành tấm khiên bằng thép ròng đúng nghĩa ở khu vực giữa sân trong trận gặp Arsenal hôm 6/12 vừa qua. Spurs hôm đó thắng 2-0 nhờ các pha lập công của Son Heung-min và Harry Kane. Hojbjerg không kiến tạo, cũng chẳng ghi bàn. Thế nhưng anh là nhân quan trọng nhất nơi tuyến tiền vệ giúp Tottenham vận hành lối chơi một cách trơn tru. Với Hojbjerg sừng sững ở giữa sân, mọi đợt phản công của Arsenal gần như tắt lịm. Khối động cơ vĩnh cửu của Mourinho có mặt ở mọi điểm nóng, càn quét, đánh chặn và bẻ gãy mọi đợt lên bóng của đội khách.

Bất lực trong việc xuyên phá khu vực trung lộ nơi có sự hiện diện của Hojbjerg, Arsenal buộc lòng phải đẩy bóng ra biên rồi cầu âu bằng những quả tạt chẳng có điểm đến. Thống kê đã chỉ ra rằng, trong trận gặp Arsenal, cựu sao Southampton là người chạm bóng nhiều nhất với 61 lần, thực hiện thành công nhiều đường chuyền đúng địa chỉ nhất (35 đường chuyền).

Không chỉ có thế, Hojbjerg còn chiến thắng 100% các pha tranh chấp tay đôi cũng như bóng bổng, 5 lần phá bóng giải nguy, 8 lần đoạt lại bóng trong chân đối thủ. Những con số thống kê thì không bao giờ nói dối, và Hojbjerg thực sự là một con quái vật nơi tuyến giữa Tottenham. Tiền vệ người Đan Mạch chinh đoạt trận đấu bằng lối chơi đơn giản, không màu mè và đề cao sự hiệu quả. Chẳng thế mà Mourinho đã phải thúc giục BLĐ Tottenham bằng mọi cách mang anh về Tottenham Hotspur. Hojbjerg là hiện thân của triết lý Mourinho, triết lý của sự đơn giản và hiệu quả bậc thầy.

hojbjerg-cropped_18gszidl8ojv7172k3mfbyeqgn.jpg
Hojbjerg là chiến binh thực thụ của Mourinho ở Tottenham.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, tiền vệ 25 tuổi cũng là móc xích quan trọng trong các đợt phản công của Tottenham. Hojbjerg là người trực tiếp điều tiết nhịp độ trận đấu và thường xuyên có những đường chuyền chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công cực nhanh.

Khi Tottenham đang thăng hoa thời gian qua, người ta chủ yếu nhắc nhiều đến sự tỏa sáng của bộ đôi Son Heung-min và Harry Kane mà quên mất rằng, chiếc động cơ bôi trơn cho sự ăn ý ấy chính là Hojbjerg. Giờ đây, khả năng chạy chỗ và chọn vị trí tuyệt vời của Kane khi đón đường chuyền từ Hojbjerg trở thành thứ vũ khí không lời giải đối với các đối thủ của Tottenham mùa giải này. Một sự ăn khớp đến tuyệt hảo.

Nói về màn trình diễn của cậu học trò cưng sau chiến thắng trước Arsenal, HLV Jose Mourinho cho biết:

"Hojbjerg là một cầu thủ có nền tảng thể lực sung mãn và lối chơi không ngại va chạm", Mourinho nói. "Cậu ấy cũng rất thông minh và có khả năng đọc trận đấu cực kỳ tốt tốt. Cậu ấy chơi bóng rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Một cầu thủ có thể xử lý trái bóng trong chân mình một cách đơn giản là 1 người phi thường".

eric-dier-says-pierre-emile-hojbjerg-has-the-attributes-tottenham-need-ahead-of-nations-league-battle.jpg
Tiền vệ người Đan Mạch là cầu thủ quan trọng bậc nhất Tottenham lúc này.

"Chắc chắn cậu ấy sẽ trở thành 1 HLV vào một ngày nào đó. Ở khía cạnh thể chất, Pierre rất mạnh mẽ, còn về kỹ thuật, cậu ấy cũng hay hơn mọi người nghĩ".

"Cậu ấy đã có màn trình diễn hoàn hảo trước Arsenal, những gì cậu ấy thể hiện khiến tôi rất hài lòng. Hojbjerg là một trong những cầu thủ của Tottenham chơi tốt nhất ở trận đấu này. Đó là một màn trình diễn xuất sắc".

Chung quan điểm với Mourinho, Darren Bent cũng phải thốt lên sự kinh ngạc về phong độ xuất sắc của Hojbjerg. Trước đó, cựu tiền đạo của Spurs từng tỏ ra không ít hoài nghi về mức độ thành công của thương vụ này. Bent cho rằng Hojbjerg là không đủ để nâng tầm Tottenham. Thế nhưng có lẽ hiện tại, Bent đã phải thay đổi suy nghĩ.

Thậm chí, tiền đạo một thời của Spurs còn so sánh Hojbjerg với Claude Makelele và John Obi Mikel - hai cầu thủ đóng vai trò quan trọng trong việc giành chức vô địch của Mourinho từ thời còn ở Chelsea.

hojbjerg-mourinho3.jpg
Hojbjerg và Mourinho có thể làm nên chuyện ở mùa giải năm nay.

"Thú thực là tôi đã từng đặt câu hỏi về bản hợp đồng đó", Bent nói với talkSPORT. "Tôi đã suy nghĩ rằng nếu họ muốn nâng tầm đội bóng, tại sao không ký hợp đồng với những cầu thủ tốt hơn?".

" Thế nhưng tôi đã lầm, anh ấy giống như một cái mỏ neo mà bạn cần ở hàng tiền vệ, nơi mọi người có thể hỗn loạn xung quanh bạn, nhưng anh ấy là người đứng trước hàng hậu vệ bốn người và thực hiện xuất sắc công việc của mình. Mourinho cũng từng có Claude Makelele. Tôi nghĩ người bị đánh giá thấp nhất trong vai trò đó là John Obi Mikel, ấy vậy anh ấy đã làm rất tốt công việc đó. Đó là cách mà Mourinho chỉ dạy các học trò của mình", Bent nói thêm.

Tottenham hiện tại đang chiếm giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng Premier League và đã điền tên mình vào vòng trong Europa League với thành tích nhất bảng. Mourinho đã làm nên thành công ở mọi đội bóng ông kinh qua, giờ đây với Hojbjerg và Tottenham, ông hoàn toàn có thể viết thêm một trang sử mới vào lịch sử đội bóng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pierre-Emile Hojbjerg: Khi Mourinho tìm thấy “Makelele” của riêng mình