Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Người dân kêu cứu vì ga rác ở giữa khu dân cư và trường học

Mai Phương - Thu Hương| 10/04/2018 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần nghìn học sinh, giáo viên và hàng trăm hộ dân ở đường Trung Lực (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) đang chịu cảnh hàng ngày sống chung với rác thải.

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn 10 năm trước, đầu ngõ 188 Trung Lực xuất hiện một ga rác là điểm tập trung đổ rác tự phát chứ không nằm trong quy hoạch. Thời điểm đó, người dân sinh sống tại khu vực này còn thưa thớt và đường chưa được mở rộng nên lượng rác thải tập kết về đây ít, nguy cơ ô nhiễm môi trường ở mức độ thấp.

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm cùng với sự phát triển chung của thành phố, tuyến đường Trung Lực có nhiều đổi mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, dân cư phát triển đông đúc. Do đó, lượng rác thải được tập kết về ga rác đầu ngõ 188 Trung Lực ngày càng nhiều, lượng rác thải bị tồn đọng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh và giáo viên, học sinh Trường tiểu học Đằng Lâm.

Theo quan sát của  phóng viên, ga rác rộng khoảng 30m, nằm ngay mặt đường Trung Lực, đặt ở đầu một ngõ nhỏ đang có vài chục hộ dân sinh sống trong ngõ. Xung quanh khu vực ga rác là hàng trăm hộ dân đang sinh sống hai bên mặt đường Trung Lực, cùng với đó là gần nghìn học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Đằng Lâm.

Ông Phạm Thế Minh (số nhà 141 Trung Lực) cho biết: "Hàng ngày, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng từ ga rác này bay vào nhà khiến cả gia đình ăn không ngon, ngủ không yên. Do gia đình tôi ở đối diện ga rác nên thường xuyên phải đóng cửa, nhằm hạn chế mùi hôi thối, ruồi muỗi vào nhà".

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy (ngõ 188 Trung Lực) thì lượng rác thải tập kết về ga rác đầu ngõ 188 Trung Lực ngày càng nhiều. Do lượng rác nhiều, mỗi lần xe vận chuyển cũng mất nhiều thời gian thu gom rác nên xe vận chuyển chắn ngay đầu ngõ, các hộ gia đình trong không có lối ra lối vào. Tại đây, mỗi lần mưa xuống, nước rò rỉ từ ga rác cùng với nước ở cống dâng lên bốc mùi hôi thối, khiến trẻ em và người già bị ho, khó thở, có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa.

Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Người dân kêu cứu vì ga rác ở giữa khu dân cư và trường học

Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Người dân kêu cứu vì ga rác ở giữa khu dân cư và trường học

Khu vực ga rác gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và quá trình dạy, học của giáo viên, học sinh

Ga rác không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sống xung quanh, mà còn ảnh hưởng đến quá trình dạy, học của giáo viên và hàng nghìn học sinh Trường Tiểu học Đằng Lâm. Bà Trịnh Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đằng Lâm cho biết: “Ga rác cách trường khoảng 50m, vào giờ cao điểm xe thu gom gác tập trung cũng là giờ tan học của các em học sinh trong trường gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, không đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Trong quá trình học tập, các phòng học của nhà trường hầu như phải đóng cửa để giảm nhẹ mùi hôi thối, ruồi nhặng từ ga rác vào gây ảnh hướng đến sức khỏe của các em. Trong các cuộc họp với chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường đều có ý kiến đề nghị di chuyển ga rác nhưng chưa được quan tâm, giải quyết dứt điểm".

Nhiều hộ gia đình ở ngay sát ga rác không thể chịu nổi mùi hôi thối, ruồi bọ gây ô nhiễm đã phải đi nơi khác sinh sống. Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền về việc di chuyển ga rác đến vị trí phù hợp, cách xa khu dân cư và trường học nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: "UBND phường đã nắm được kiến nghị của người dân, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Đằng Lâm thông qua đơn và các cuộc tiếp xúc cử tri. Sau khi có kiến nghị, UBND phường đã làm việc, phối hợp đơn vị thu gom rác thải xây tường bao, cổng vào ga rác nhằm hạn chế rác thải bị vương vãi. UBND phường cũng đã đề nghị đơn vị thu gom rác rút ngắn thời gian tập kết rác thải tại ga rác, đồng thời đẩy nhanh việc vận chuyển rác đến nơi xử lý.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, giúp phần nào hạn chế sự ảnh hưởng của ga rác đến môi trường, cuộc sống của người dân xung quanh. Về lâu dài, ga rác cần di chuyển đến địa điểm khác phù hợp, nhưng do quỹ đất của địa phương đang bó hẹp nên việc di chuyển ga rác chưa thể thực hiện".

Thiết nghĩ, đây là vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến việc dạy, học của thầy và trò Trường Tiểu học Đằng Lâm. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xem xét, giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên, giúp người dân có cuộc sống ổn định, tạo môi trường trong sạch, an toàn cho các em học sinh học tập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Người dân kêu cứu vì ga rác ở giữa khu dân cư và trường học