Phụ huynh Hà Nội đứng ngồi không yên vì lịch thi vào lớp 10 quá gấp

Đặng Hà| 21/02/2020 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021, lịch thi dự kiến vào ngày 1/6 như mọi năm đã khiến cho nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang.

Có con năm nay thi vào lớp 10, chị Nguyễn Thị Mai (quận Long Biên – Hà Nội) đã đứng ngồi không yên, nói: “Hôm qua nghe xong mà cả nhà tôi như ngồi trên chảo lửa. Những năm trước ra tết cái các con đã được thầy cô định hướng ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi, còn năm nay trúng vào đợt dịch tính cả 10 ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã nghỉ cả tháng trời, lịch thi như vậy quá gấp”.

Chị Mai cũng cho biết thêm, hiện nay nghỉ ở nhà các con chủ yếu tự ôn và học online những vẫn không khỏi áp lực. Từ trước đến nay, nhiều phụ huynh vẫn ví kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội còn khó hơn là thi đại học nên gia đình tôi càng hoang mang.

Cũng có con năm nay cuối cấp, chị Đặng Thị Loan – Vĩnh Hưng nói: “Lịch thi như thế này đến thầy cô còn phải cấp tốc dạy chứ nói gì là học sinh học. Trong khi đó môn thứ  4 cũng chưa biết áp lực chồng chất áp lực thì liệu có ổn không? Chúng tôi mong lãnh đạo sở kiến nghị với UBND thành phố điều chỉnh lịch thi cho các con.

Phụ huynh Hà Nội đứng ngồi không yên vì lịch thi vào lớp 10 quá gấp

Ảnh minh họa.

Trước những lo lắng của phụ huynh và học sinh, chia sẻ với báo chí đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội - ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở sẽ xem xét lùi lịch thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 tương ứng với việc lùi thời điểm kết thúc năm học.

Đồng thời, ông Quang cũng nói thêm, Sở cũng sẽ có đề xuất để lùi lịch thi khi học sinh trở lại trường, nên phụ huynh, học sinh có thể yên tâm”.

Được biết, thời điểm đó Sở đề xuất kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 diễn ra vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, sau Tết Canh Tý tới nay, do dịch COVID-19, học sinh Hà Nội nghỉ học từ mùng 3/2 tới nay. Vì vậy, dự kiến thời điểm kết thúc năm học cũng sẽ được điều chỉnh để các trường phổ thông thực hiện hoạt động dạy và học, thời gian học bù, không cắt xén chương trình.

Theo như văn bản mà UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021. Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập. Phương thức tuyển sinh là thi tuyển với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi môn thứ tư. Bài thi môn thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dụ công dân, Địa lí.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường THCS. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố bài thi môn thứ 4 vào tháng 3/2020.

Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ và bài thi môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề.Thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Nguyên tắc tuyển sinh: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ 4) + Điểm ưu tiên.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh Hà Nội đứng ngồi không yên vì lịch thi vào lớp 10 quá gấp