Phim “Quỳnh búp bê” bị khiếu nại vi phạm tác quyền

Tuyết Nhung| 25/10/2018 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn khiếu nại lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về việc phim “Quỳnh búp bê” sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” của anh mà chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền.

Trong tập 19, khi Quỳnh và nhóm nhân viên công ty thời trang của cô lên vùng cao làm từ thiện, trong đêm đốt lửa trại giao lưu sau khi hát "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Quỳnh được đề nghị hát một bài. Cô chọn "Nhật ký của mẹ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ca khúc nói lên được nỗi niềm riêng của nhân vật Quỳnh với người con bị lạc mất của mình.

Nam nhạc sĩ cho biết, anh thấy rất vui khi ca khúc của mình được nhớ tới và sử dụng trong một bộ phim "Quỳnh búp bê" đang thu hút đông đảo sự chú ý từ khán giả. Nhưng việc không được thông báo cũng như không được đơn vị sử dụng ca khúc thực hiện nghĩa vụ tác quyền khiến anh cảm thấy không được vui.

Phim “Quỳnh búp bê” bị khiếu nại vi phạm tác quyền

Cảnh Quỳnh nức nở khi hát bài "Nhật ký của mẹ" trong chuyến từ thiện vùng cao cùng công ty trong tập 19.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho tôi một tiếng để thông báo, tôi sẽ vui vẻ đồng ý và sẽ lấy tác quyền tượng trưng. Thậm chí, đôi khi tôi còn không lấy tác quyền khi thấy được sự quý mến và trân trọng của người gọi hoặc vì tính chất nhân văn của chương trình. Điều này khá nhiều người trong nghề có thể xác nhận. Đằng này, khi phim phát sóng, mình vẫn không hề hay biết."

Anh cũng cho biết: "Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của một người làm nghệ thuật khác và thực thi nghiêm túc quyền tác giả là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó."

Phim “Quỳnh búp bê” bị khiếu nại vi phạm tác quyền

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

"Và tôi xin nói rõ, tôi không kiện mà chỉ nhờ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (vốn là đơn vị mình đang ủy thác) đề nghị nhà sản xuất phim “Quỳnh búp bê” thực thi Quyền tác giả thôi”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) cũng xác nhận đã nhận được đơn khiếu nại của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Trung tâm cũng đã tiến hành gửi văn bản tới Trung tâm Sản xuất phim phim truyền hình Việt Nam (VFC) về việc này.

Đạo diễn Mai Hồng Phong nói rằng việc thực hiện bản quyền do phía VFC lo. Hiện nay nhà sản xuất là Trung tâm Sản xuất phim phim truyền hình Việt Nam chưa lên tiếng về việc này. Phía VCPMC cho hay hai bên sẽ làm việc, trong trường hợp không đi tới thống nhất sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim “Quỳnh búp bê” bị khiếu nại vi phạm tác quyền