Giáo dục

Phát triển đội ngũ nhân lực thiết kế chip

Minh Anh 26/06/2023 - 10:02

Tăng cường đào tạo số lượng và không ngừng cải tiến trình độ cho đội ngũ kỹ sư vi mạch sẽ đưa Việt Nam trở thành một trung tâm thiết kế chip mới của thế giới trong tương lai. 

Điện tử viễn thông vốn là ngành đào tạo truyền thống của ĐH Bách khoa Hà Nội, nhưng hiện mỗi năm chỉ có khoảng 50 kỹ sư thiết kế vi mạch ra trường.

Khả năng đào tạo trong nước hiện chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng kỹ sư thiết kế chip của các công ty nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam.

chip.png
Phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển Vi điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Theo khảo sát, vi mạch đang thuộc nhóm có mức thu nhập khá cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Một kỹ sư vi mạch mới ra trường thu nhập ước tính khoảng 600-800 USD/tháng.

Kỹ sư 5 năm kinh nghiệm có thể lên đến 30.000 USD/năm. Trong khi nhu cầu tuyển dụng ngành này sẽ tăng nhanh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Những năm gần đây, số lượng kỹ sư vi mạch từ Việt Nam ra nước ngoài làm việc trong top 15 các công ty vi mạch bán dẫn lớn nhất toàn cầu. Tăng cường đào tạo số lượng và không ngừng cải tiến trình độ cho đội ngũ kỹ sư vi mạch sẽ đưa Việt Nam trở thành một trung tâm thiết kế chip mới của thế giới trong tương lai không xa.

Tuy nhiên, đào tạo chính quy ngành này ở trong nước hiện khá hạn chế. Điều kiện để sinh viên được tham gia những dự án thực tế không nhiều.

Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động hợp tác cùng các trường đại học để đào tạo kỹ sư thiết kế chip, đáp ứng phát triển ngành công nghệ vi mạch của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đội ngũ nhân lực thiết kế chip