Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Vũ Ba 27/12/2023 - 17:58

Sáng ngày 27/12, tại TP. Hải Phòng, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải phòng; bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Tinh Suksanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHDCND Lào; đại diện cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, cùng gần 100 đại biểu là kiều bào Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, thực sự đã trở thành một nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước ta phồn vinh, giàu mạnh. Kiều bào ta đã và đang có đóng góp cho đất nước khi là nguồn lực tri thức, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao; đóng góp về tài chính và trở thành nguồn nhân lực cho đất nước khi trở về với kỹ năng nghề, kinh nghiệm sau thời gian được rèn luyện ở môi trường nước ngoài.

Doanh nhân người Việt tại các nước có tiềm lực kinh tế và có ảnh hưởng ngày càng tăng, không chỉ đối với cộng đồng mà cả đối với chính quyền sở tại. Lượng kiều hối gửi về nước ngày càng tăng, tính từ 1993 đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động ở địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, kiều bào ở các nước trở thành nguồn lực mềm, ngày càng phát huy vai trò cầu nối văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ, quảng bá hình ảnh đất nước, xúc tiến du lịch Việt Nam; có đóng góp quan trọng trong kết nối, tăng cường quan hệ đối ngoại, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

bi-thu-thanh-uy-hai-phong.jpg
Ông Lê Tiến Châu Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, Hải Phòng có gần 50.000 người đang định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, từ lâu đã luôn là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố, đồng thời góp phần tạo dựng cầu nối, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố với các địa phương, đối tác quốc tế.

Những năm qua, thành phố Hải Phòng đã dành nhiều quan tâm đến công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Thành phố luôn chào đón những người con trở về, mang theo tình cảm, hoài bão, khát vọng, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp với địa phương trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trọng tâm như đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ; chuyển đổi số, công nghệ vật liệu mới... để Hải Phòng có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, trở thành thành phố quốc tế trong tương lai gần.

pho-thu-tuong-tran-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua. Theo đó, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thác thức nhưng đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận như kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, an sinh xã hội và các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai toàn diện, liên tục, hiệu quả và là điểm sáng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến được lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đạt được những kết quả quan trọng đó, chúng ta phải ghi nhận vai trò quan trọng, tích cực và những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với gần 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

hoi-nghi.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chụp ảnh cùng các đại biểu.

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy cộng đồng ta ngày càng đoàn kết, phát triển mọi mặt, hội nhập thành công, có nhiều đóng góp vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá các nước sở tại; ngày càng nhiều người Việt thành danh trong chính trường, giới kinh doanh, văn hoá, nghệ thuật, y học, khoa học công nghệ… Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với ý chí vươn lên, bà con đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, xây dựng cộng đồng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Dù ở bất kỳ đâu, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đất mẹ, đóng góp thiết thực, hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau từ tri thức, kinh nghiệm đến nguồn lực vật chất.

Phó Thủ tướng cho rằng, các nội dung trong hội nghị kết nối kiều bào với địa phương doanh nghiệp rất phù hợp với các ưu tiên hiện nay của Chính phủ, đồng thời là những lĩnh vực kiều bào có kinh nghiệm, hiểu biết từ quốc tế để tư vấn cho các cơ quan chức năng và có thể đề xuất các dự án hợp tác cụ thể với các địa phương, doanh nghiệp trong nước. Thông qua diễn đàn này, sẽ có nhiều chương trình, dự án hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức của kiều bào với các địa phương, doanh nghiệp trong nước được hình thành và đi vào triển khai thực hiện.

Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp sẽ có 3 phiên thảo luận về “đầu tư xanh”, “phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” và “phát triển chuỗi cung ứng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp