Phát hiện, xử lý vụ vận chuyển tiền tệ trái phép đầu tiên tại Gia Lai

Mạnh Cường| 03/12/2015 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa phát hiện, xử lý đối với Lưu Thị Thanh Tùng (SN 1963, trú 131 Hai Bà Trưng, P.Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai) khi đối tượng này đang có hành vi “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới”…

Được sự ủy quyền của Công ty TNHH MTV Gia Trọng Tín (Cty Gia Trọng Tín, có trụ sở tại số 44 Nguyễn Trãi, P.Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai), ngày 12-3-2015, bà Lưu Thị Thanh Tùng cùng với lái xe là Võ Minh Long điều khiển xe ô tô đi từ tỉnh Gia Lai, Việt Nam sang tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia gặp ông Sok Chea - Giám đốc Công ty PHAT SOK CHEA Trading Development Co., Ltd ( Cty PHAT SOK CHEA) để thu tiền hàng theo hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Cty Gia Trọng Tín và Cty PHAT SOK CHEA. Sau khi làm xong thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Lệ Thanh, bà Tùng đến Cty PHAT SOK CHEA để thu tiền hàng.

Phát hiện, xử lý vụ vận chuyển tiền tệ trái phép đầu tiên tại Gia Lai

Hành vi của bà Tùng vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 154 BLHS (ảnh có tính chất minh họa)

Tại đây bà Tùng đã thu được 10 triệu VNĐ và 5.000 Riel (tiền Capuchia). Cũng trong ngày 12-3, bà Tùng nhận ủy quyền của Công ty TNHH MTV Gia Nguyễn - Gia Lai (Cty Gia Nguyễn) đến TP Ban Lung, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia để gặp ông Chin Phourt là Giám đốc Công ty NEYPICH APHIVATH nhận tiền theo bản thanh lý hợp đồng giữa Cty NEYPICH APHIVATH và Cty Gia Nguyễn để đi thanh toán tiền mua hàng cho một số mối hàng nhỏ lẻ tại Campuchia. Sau khi giao dịch xong với ông Sok Chea, bà Tùng đã đến Ngân hàng CANADIA để gặp ông Chin Phourt, tại đây ông Chin Phourt đã rút tiền từ Ngân hàng CANADIA và sau đó ủy quyền cho ông Hun Sen Na trả cho Cty Gia Nguyễn thông qua bà Tùng số tiền 350.000 USD. Đây là số tiền của Cy Gia Nguyễn chuyển qua tài khoản ở Ngân hàng Sacombank Gia Lai để trả tiền hàng nông sản cho Cty NEYPICH APHIVATH theo hợp đồng mua bán. Do Cty này không cung cấp đủ số lượng hàng hóa theo hợp đồng nên giữa hai Cty có biên bản thanh lý hợp đồng và Cty này phải trả lại số tiền 350.000 USD cho Cty Gia Nguyễn.

Sau khi đi trả nợ cho các bạn hàng, bà Tùng còn lại số tiền 10.000 USD. Khoảng 16 giờ ngày 12-3-2015, khi bà Tùng đến thôn Cửa Khẩu, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai thì bị lực lượng Công an huyện Đức Cơ kiểm tra. Quá trình kiểm tra đã phát hiện và thu giữ trên xe ô tô gồm 14.230 USD, 5.000 Riel, 10 triệu VNĐ. Toàn bộ số tiền và ngoại tệ trên bà Tùng vận chuyển qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nhưng chưa làm thủ tục khai báo với Hải quan Cửa khẩu Lệ Thanh theo quy định. Quá trình điều tra và xác định tỉ giá, tổng số tiền Lưu Thị Thanh Tùng vận chuyển trái phép qua biên giới là 224.207.340 đồng.

Hành vi của bà Tùng đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, sự quản lý của Nhà nước về ngoại hối. Hiện nay, vụ việc đã được chuyển sang Viện kiểm sát và TAND huyện Đức Cơ chuẩn bị đưa ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện, xử lý vụ vận chuyển tiền tệ trái phép đầu tiên tại Gia Lai