Sức Khỏe

Phát hiện bệnh phong sau 6 tháng mất cảm giác tay, chân

Nguyên Thảo 28/04/2023 - 14:54

Một ca bệnh phong mới vừa được phát hiện tại xã vùng cao huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) trong đợt khám điều tra dịch tễ bệnh phong của Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Cụ thể, bệnh nhân nữ, 39 tuổi, có tổn thương da hướng đến phong thể u, bệnh nhân có mất cảm giác tay, chân trong 6 tháng nay và chưa có tàn tật phong.

Ngay khi có chẩn đoán lâm sàng, đoàn công tác đã tiến hành lấy bệnh phẩm khẳng định chẩn đoán, đồng thời hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở lập hồ sơ bệnh án, giám sát điều trị và sớm có kế hoạch khám tiếp xúc gần liên quan bệnh nhân.

benh-phong.png
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân phong mới tại điểm xã Chiềng Bằng.

Ngoài xã Chiềng Bằng, chương trình khám và điều tra dịch tễ bệnh phong của Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cũng triển khai tại xã Chiềng Khay thuộc huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La nhằm phát hiện những bệnh nhân phong tiềm ẩn trong cộng đồng.

Qua 2 ngày, đoàn công tác đã khám, kê đơn thuốc miễn phí cho gần 800 bệnh nhân, mắc các loại bệnh, phổ biến là ghẻ với khoảng hơn 100 bệnh nhân. Còn lại một số mắc các bệnh lý sẩn ngứa, viêm da cơ địa, mày đay, nấm da...

Bên cạnh đó, đoàn công tác của Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tổ chức lớp tập huấn cho 60 cộng tác viên y tế tuyến xã và thôn bản, cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về bệnh phong, hướng dẫn các cộng tác viên cách tuyên truyền, phát tờ rơi đến các hộ gia đình để xác định nhu cầu khám và điều trị.

Đồng thời các giảng viên cũng lồng ghép nội dung sàng lọc bệnh lao và tăng huyết áp.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, mỗi năm nước ta phát hiện khoảng 100 bệnh nhân phong mới, riêng năm 2022 là 50 ca. Trong số này, phần nhiều là bệnh nhân vùng sâu vùng xa, nhưng vẫn có những bệnh nhân ở khu vực đô thị như Hà Nội.

Phong là bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây lan, tuy nhiên mức độ lây chậm và khó lây, thời gian ủ bệnh có thể lên tới 5-10 năm. Biểu hiện của bệnh phong chủ yếu ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên như thương tổn da kèm theo mất cảm giác nóng, lạnh, đau...

Vấn đề khó khăn là không ít người mắc bệnh phong bị chẩn đoán muộn. Nhiều bệnh nhân đi khám nhiều nơi như dị ứng, cơ xương khớp, thần kinh hoặc đa khoa nhưng không tìm ra nguyên nhân chính xác.

Bệnh nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể; ngoài ra có thể tạo thành các ổ bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng.

WHO xếp phong vào nhóm "những bệnh bị lãng quên". Sự lãng quên này bao gồm cả việc chính các bác sĩ ngoài ngành Da liễu không được đào tạo, tự quên kiến thức, dấu hiệu triệu chứng của bệnh dẫn đến bỏ sót, chẩn đoán nhầm. Một phần bởi trong thời gian dài, bệnh phong được khống chế tốt. Do đó, theo PGS Lê Hữu Doanh, không được mất cảnh giác với bệnh lý này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bệnh phong sau 6 tháng mất cảm giác tay, chân