Vụ án nổi tiếng

Pháp: Sáu thiếu niên bị kết án trong vụ sát hại giáo viên Paty năm 2020

Trâm Anh 16/12/2023 - 10:47

Vụ án giáo viên lịch sử Samuel Paty bị sát hại dã man vào năm 2020 đã gây chấn động cả nước Pháp.

samuel-paty.png
Một tấm áp phích có dòng chữ "Tôi là Samuel" và những bông hoa nằm bên ngoài ngôi trường nơi giáo viên lịch sử bị sát hại Samuel Paty đang làm việc ở Conflans-Sainte-Honorine, phía Tây Bắc Paris. (Ảnh: AP/ chụp vào tháng 10/2020)

Giáo viên Paty đã cho học sinh xem những bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Mohammad trong giờ học về quyền tự do ngôn luận, khiến một số phụ huynh Hồi giáo tức giận. Hầu hết người Hồi giáo tránh miêu tả các nhà tiên tri và coi hành động đó là báng bổ.

Trong số những người bị xét xử có một cô gái tuổi teen được cho là đã nói với cha mẹ rằng thầy giáo Paty đã yêu cầu học sinh Hồi giáo rời khỏi phòng trước khi cho xem những bức tranh biếm họa.

Tòa án kết tội cô vì đã đưa ra cáo buộc sai sự thật và bình luận vu khống, vì cô được xác định không có mặt trong lớp vào thời điểm đó.

Những thanh thiếu niên khác bị kết tội liên quan đến việc tham gia vào một âm mưu tội phạm đã được tính toán trước và giúp chuẩn bị một cuộc phục kích.

Paty, 47 tuổi, bị sát hại bên ngoài trường học ở ngoại ô Paris bởi một kẻ tấn công 18 tuổi gốc Chechnya, đối tượng đã bị cảnh sát bắn tử vong ngay sau vụ tấn công.

Tòa án kết luận những thanh thiếu niên đó phạm tội đã chỉ điểm Paty cho nghi phạm.

Ông Louis Cailliez, luật sư của Mickaelle, em gái của Paty, nói với các phóng viên rằng thân chủ của ông “hài lòng với bản án đầy đủ” mặc dù cô thấy mức án “quá khoan dung”.

Dylan Slama, luật sư của một trong những thiếu niên, nói rằng mặc dù khó có thể nói về sự hài lòng trong hoàn cảnh bi thảm như vậy nhưng thân chủ của ông vẫn có cảm giác nhẹ nhõm.

Bản án nặng nhất chính thức được tuyên là 6 tháng tù, mặc dù thanh thiếu niên này có thể chấp hành án phạt tại nhà dưới sự giám sát điện tử.

Cô gái bị kết tội cáo buộc sai sự thật và bình luận vu khống bị phạt 18 tháng tù treo và áp dụng biện pháp quản chế trong 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Sáu thiếu niên bị kết án trong vụ sát hại giáo viên Paty năm 2020