Vụ án nổi tiếng

Tòa án Đức kết án chung thân tài xế của "đội tử thần" ở Gambia

Hà Mai 01/12/2023 - 14:52

Bai Lowe, người có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Deyda Hydara của AFP, đã bị kết án về tội ác chống lại loài người xuất phát từ các vụ ám sát được thực hiện từ năm 2003 đến năm 2006.

Ngày 30/11, một Tòa án khu vực của Đức đã kết án chung thân một cựu thành viên của đội hành quyết từ Gambia.

Tòa án tuyên bố Bai Lowe, 47 tuổi, phạm tội chống lại loài người, giết người và âm mưu giết người vì vai trò lái xe cho đơn vị quân đội được gọi là "Junglers” (Người đi rừng) hoạt động ở quốc gia Tây Phi này.

ductoaan.jpg
Phiên tòa diễn ra tại một Tòa án ở thị trấn Celle phía Bắc nước Đức. (Ảnh: dpa)

Reed Brody, luật sư của Ủy ban luật gia quốc tế, người làm việc với các nạn nhân của chế độ, cho biết: “Cánh tay dài của luật pháp đã bắt kịp Bai Lowe ở Đức… và hy vọng nó sẽ sớm bắt được Jammeh (cựu Tổng thống Gambia Yahya Jammeh)”.

Theo các công tố viên, đơn vị Junglers (một bộ phận bán quân sự của lực lượng bảo vệ Tổng thống) đã được "Tổng thống Gambia lúc bấy giờ sử dụng để thực hiện các lệnh giết người bất hợp pháp, cùng những việc khác" với mục đích "đe dọa người dân Gambia và đàn áp phe đối lập".

Lowe bị buộc tội liên quan đến các tội ác xảy ra từ tháng 12/2003 đến tháng 12/2006.

Trong số các tội ác liên quan đến Lowe có vụ sát hại nhà báo Deyda Hydara năm 2004, phóng viên 58 tuổi của hãng tin AFP, người đã bị bắn chết trong ô tô của mình ở ngoại ô thủ đô Banju của Gambia.

Theo đài truyền hình công cộng Đức Deutschlandfunk, Lowe bị bắt tại thành phố Hannover, Đức, vào tháng 3/2021, hơn một thập kỷ sau khi anh đến Đức với tư cách người tị nạn.

Phiên tòa diễn ra ở Đức trên cơ sở “thẩm quyền chung”, cho phép các nước truy tố các tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, bất kể chúng diễn ra ở đâu.

Hai đồng phạm bị cáo buộc khác của Jammeh đã bị giam giữ ở nước ngoài: cựu Bộ trưởng Nội vụ Ousman Sonko và Michael Sang Correa - thành viên của “đội tử thần” Junglers.

Sonko bị điều tra ở Thụy Sĩ từ năm 2017, còn Correa bị buộc tội ở Mỹ vào năm 2020.

Đầu năm nay, Chính phủ Gambia cho biết họ đang hợp tác với khối khu vực ECOWAS để thành lập một Tòa án xét xử các tội ác được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Jammeh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Đức kết án chung thân tài xế của "đội tử thần" ở Gambia