Vụ án nổi tiếng

Guinea: Cựu Tổng thống Conde bị điều tra vì tội phản quốc

Hà Mai 22/11/2023 - 15:00

Ngày 21/11, Bộ trưởng Tư pháp Guinea Alphonse Charles Wright đã công bố cuộc điều tra cựu Tổng thống Alpha Conde về tội phản quốc, 2 năm sau khi ông bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự.

Ông Alpha Conde, hiện đang sống lưu vong ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên của Guinea, đã bị một đơn vị quân đội tinh nhuệ do Đại tá Mamady Doumbouya chỉ huy cách chức vào tháng 9/2021. Cuộc đảo chính xảy ra sau khi ông tìm cách kéo dài thời gian tại vị hàng thập kỷ của mình với nhiệm kỳ thứ ba và đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình chống lại nỗ lực bầu cử.

guinea.jpg
Cựu Tổng thống Guinea Alpha Conde. (Ảnh: AFP)

Các nhà lãnh đạo quân sự Guinea kể từ đó đã tiến hành một loạt cuộc điều tra tư pháp đối với cựu Tổng thống Conde, bao gồm các cáo buộc tham nhũng, ám sát, tra tấn, bắt cóc và hãm hiếp.

Theo một lá thư của Bộ trưởng Tư pháp Wright gửi công tố viên ở thủ đô Conakry của Guinea, cuộc điều tra mới nhất, được đưa ra vào thứ Hai, sẽ xem xét “các hành vi bị cáo buộc phản quốc, âm mưu tội phạm và đồng lõa trong việc sở hữu trái phép vũ khí và đạn dược”.

Guinea là một trong số các quốc gia Tây và Trung Phi đã trải qua cuộc đảo chính trong những năm gần đây. Gabon, Mali, Burkina Faso và Niger đều đã chứng kiến ​​ít nhất một cuộc đảo chính kể từ năm 2020.

Các nhà lãnh đạo quân sự của Guinea đã cam kết sẽ đưa đất nước trở lại chế độ dân sự vào năm 2026.

Đầu tháng này, một vụ việc đã xảy ra với một cựu Tổng thống Guinea khác đang gặp rắc rối về pháp lý, Moussa Dadis Camara, khi ông này tham gia vào một cuộc vượt ngục.

Theo luật sư của anh ta, Camara bị bắt lại vào ngày 4/11, vài giờ sau khi bị một nhóm lính biệt kích có vũ trang đưa ra khỏi nhà tù Central House ở Conakry. Luật sư của ông, Pepe Antoine Lamah, cho biết cựu Tổng thống đang bị bỏ tù không tự nguyện tham gia vào cuộc vượt ngục mà bị những người có vũ trang bắt cóc.

Tuy nhiên, một nguồn tin tư pháp giấu tên cho biết những người lính đeo mặt nạ và có vũ trang đến nhà tù đã tuyên bố họ “đến để giải thoát cho Đại úy Dadis Camara”. Không rõ liệu Camara có tự ý trốn thoát hay không.

Camara, một cựu sĩ quan quân đội lên nắm quyền bằng cuộc đảo chính, lãnh đạo đất nước từ tháng 12/2008 đến tháng 1/2010, đã bị giam giữ từ tháng 9/ 2022 với các tội danh giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, bắt cóc và bắt cóc.

Cựu Tổng thống Camara bị bắt sau cuộc tấn công vào năm 2009 được thực hiện bởi lực lượng an ninh trung thành với nhà lãnh đạo chính phủ quân sự lúc bấy giờ.

Theo một cuộc điều tra do Liên hợp quốc ủy quyền, vụ giết hại 156 người và hãm hiếp ít nhất 109 phụ nữ xảy ra tại một cuộc mít tinh chính trị ở sân vận động Conakry vào ngày 28/9/2009 và tiếp tục diễn ra trong những ngày sau đó. Camara và 10 đồng phạm khác phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guinea: Cựu Tổng thống Conde bị điều tra vì tội phản quốc