Tin nhanh

Đảo chính ở Niger: Binh sĩ tuyên bố đã lật đổ Tổng thống Bazoum

Việt Hà 27/07/2023 - 11:15

Một nhóm binh sĩ ở Niger cho biết Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị phế truất quyền lực. Họ cũng cho biết biên giới của quốc gia đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm đã được áp dụng "cho đến khi có thông báo mới".

“Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã bị cách chức”, các hãng thông tấn AFP và Reuters đã trích dẫn tuyên bố của một nhóm binh sĩ được đưa ra trên truyền hình quốc gia Niger.

“Chúng tôi, các lực lượng quốc phòng và an ninh... đã quyết định chấm dứt chế độ của Tổng thống Bazoum”, Đại tá Amadou Abdramane cùng với 9 binh sĩ mặc quân phục khác cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

niger-dao-chinh.jpg
Người phát ngôn của Quân đội Niger, Đại tá Amadou Adramane cho biết tất cả các tổ chức trong nước sẽ bị đình chỉ và đóng cửa biên giới trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, những người lính nói, "Biên giới của đất nước đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm toàn quốc đã được tuyên bố".

Trước đó vào thứ Tư (ngày 26/4), nhóm này đã phong tỏa dinh Tổng thống ở thủ đô Niamey của Niger.

Theo các bình luận được đưa ra chính thức và không chính thức từ Văn phòng của Tổng thống Mohamed Bazoum, một đội cận vệ của Tổng thống đã cố gắng giam giữ ông Bazoum bên trong dinh thự.

Các nguồn tin an ninh trong Văn phòng Tổng thống đã cung cấp thông tin cho một số hãng thông tấn rằng "các cuộc đàm phán" đang được tiến hành nhằm xoa dịu tình hình.

Một nhà báo của AFP ở Niamey đưa tin, khu vực xung quanh dinh thự Tổng thống đã bị phong tỏa hôm thứ Tư, nhưng cũng cho biết không có dấu hiệu bất thường nào về hoạt động quân sự hoặc tiếng súng trong khu vực. Giao thông vẫn diễn ra bình thường.

Nhóm các quốc gia Tây Phi ECOWAS, hiện do Nigeria làm Chủ tịch, đã đưa ra một thông cáo ngay sau khi tin tức được đưa ra nói rằng họ đã phản ứng "sốc và kinh hoàng" trước tin tức về một "âm mưu đảo chính".

"ECOWAS lên án mạnh mẽ những nỗ lực giành chính quyền bằng vũ lực và kêu gọi những kẻ âm mưu đảo chính trả tự do cho Tổng thống được bầu cử dân chủ của nước Cộng hòa Niger ngay lập tức và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào", tuyên bố do Tổng thống Nigeria Bola Tinubu ký cho biết. ECOWAS và cộng đồng quốc tế sẽ buộc tất cả những người tham gia vào âm mưu phải chịu trách nhiệm về an ninh và sự an toàn của Tổng thống, gia đình ông, các thành viên Chính phủ và công dân Niger nói chung".

Mỹ cũng lên án các diễn biến và kêu gọi trả tự do cho ông Bazoum. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Bazoum và cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ "quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Niger".

“Mỹ lên án những nỗ lực nhằm lật đổ trật tự hiến pháp của Niger bằng vũ lực và nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác của chúng ta phụ thuộc vào việc tiếp tục điều hành đất nước một cách dân chủ”, Blinken tuyên bố trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cũng cho biết ông "rất lo lắng về các sự kiện đang diễn ra ở Niamey". Ông nói: “EU lên án mọi nỗ lực nhằm gây bất ổn cho nền dân chủ và đe dọa sự ổn định của Niger”, đồng thời cho biết thêm EU cũng đồng tình với phản ứng đầu tiên của ECOWAS đối với vấn đề này.

Người phát ngôn của ông Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án "bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành chính quyền bằng vũ lực và phá hoại nền dân chủ, hòa bình và ổn định".

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi "tất cả các bên liên quan thực hiện kiềm chế và đảm bảo bảo vệ trật tự hiến pháp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính ở Niger: Binh sĩ tuyên bố đã lật đổ Tổng thống Bazoum