Chuyển động

Pháp: Nông dân và cảnh sát đối đầu ở Paris

Hà Mai 29/01/2024 - 14:25

Ngày 29/1, thủ đô Paris của Pháp trở thành nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa cảnh sát và những người nông dân giận dữ quyết tâm "bao vây" thành phố vô thời hạn để phản đối chính sách nông nghiệp.

Ngày 28/1, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã ra lệnh triển khai cảnh sát quy mô lớn để "ngăn chặn bất kỳ sự phong tỏa nào" bằng cách phá vỡ các đoàn xe tải và máy kéo hướng về thành phố, các sân bay cũng như khu chợ trung tâm.

phap.jpg
Nông dân có kế hoạch phong tỏa Paris bằng cách chặn các trục giao thông chính. (Ảnh: AP)

Các nông dân liên minh từ vùng Lot-et-Garon trước đó đã tuyên bố ý định phong tỏa Chợ Quốc tế Rungis, nơi cung cấp nhiều sản phẩm tươi sống cho Paris và khu vực xung quanh.

Các hiệp hội nông dân cho biết các thành viên có trụ sở quanh Paris sẽ cố gắng chặn tất cả các trục giao thông chính nối thành phố với phần còn lại của nước Pháp từ thứ Hai (ngày 29/1) trở đi.

Nông dân đang phản đối nhiều chính sách của Chính phủ, bao gồm cả những chính sách liên quan đến trợ cấp thuế nhiên liệu, về quy định môi trường và điều mà họ gọi là các hoạt động cạnh tranh không công bằng của EU dẫn đến hàng nhập khẩu giá rẻ.

Thủ tướng mới của Pháp , Gabriel Attal, đã đưa ra nhiều nhượng bộ nhưng nông dân cho rằng như thế là chưa đủ.

Vào thứ Sáu (ngày 26/1), Thủ tướng Attal hứa sẽ loại bỏ dần thuế nhiên liệu và "đơn giản hóa đáng kể" các thủ tục giấy tờ nếu có thể.

Vào ngày 28/1, Thủ tướng nói với nông dân ở miền Trung Indre-et-Loire rằng rõ ràng họ đang ở trong tình thế khó khăn. "Việc cần những mặt hàng chất lượng nhưng giá cả thấp dường như mâu thuẫn".

Thủ tướng Attal nói, “chúng tôi cần những người nông dân của mình” và điều quan trọng là phải “tìm ra các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”. Ông cũng hứa rằng Paris sẽ đưa ra "các quyết định khác" để giải quyết mối lo ngại của nông dân trong những tuần tới.

Trong nhiều ngày, nông dân Pháp đã sử dụng máy kéo để cản trở giao thông trên khắp đất nước cũng như đổ một lượng lớn phân hôi thối trước các tòa nhà chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Nông dân và cảnh sát đối đầu ở Paris