Khởi tố Hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận tiền của trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Nguyễn Lê| 28/08/2018 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/8, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Bùi Văn Khang (SN 1964, phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2017, ông Bùi Văn Khang đang làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho trùm gỗ lậu Phượng “râu” trong việc phá rừng.

Cụ thể, ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017. Cũng trong thời gian này ông Khang đã nhận của công ty Thảo Trúc (của Phượng “râu”) nhiều lóng gỗ sau đó chỉ đạo một số cán bộ hạt kiểm lâm cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của Công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả như thế nào.

Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ không có hồ sơ cho Công ty Thảo Trúc là để bù đắp số gỗ trước đó Công ty Thảo Trúc đã cho ông Khang. Ngoài ra, ông Khang còn nhận tiền “bồi dưỡng” hàng trăm triệu đồng từ Công ty Thảo Trúc.

Khởi tố Hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận tiền của trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Số gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu” bị bắt giữ

Ngay sau khi ông Khang bị bắt, ông Y Sy H’Đơk - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ cà chít (nhóm 3) cho cơ quan công an mà trước đó vợ ông nhờ ông Khang mua về, có dấu búa kiểm lâm nhưng không có hóa đơn chứng từ.

Liên quan đến vụ án, trước đó ông Trần Văn Giảng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông và hàng loạt cấp dưới bị kỷ luật vì đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép tại công ty Long Vũ và Công ty Thảo Trúc (huyện Cư Jút, đều của Phượng “râu”) với khối lượng lớn, trong thời gian dài nhưng kiểm lâm không biết mà do Cục Cảnh sát Môi trường (C49) Bộ Công an phát hiện, bắt giữ.

Như Báo Công lý đã đưa tin, vào rạng sáng ngày 27/4/2018, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 02 xe ô tô tải đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp của ông trùm gỗ Phượng “râu”.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại 05 địa điểm tàng trữ gỗ của ông trùm Phượng “râu” tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút; kết quả đã thu giữ 210m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 02 xe ô tô tải, 02 xe ô tô du lịch, 06 xe độ chế, 05 xe máy cày, 03 cưa xăng, một số dụng để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.

Khởi tố Hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận tiền của trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn nơi ông Khang từng làm Hạt trưởng đã tiếp tay, nhận tiền của ông trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Đến ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”; SN 1968, trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và một số đàn em về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Cũng liên quan đến vụ án này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của Đồn biên phòng 747 và 749 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quản lý địa bàn được giao, để gây ra dư luận xấu cho lực lượng ngành trong vụ việc vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”.

Hiện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đang xem xét thi hành kỷ luật đối với nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Hạt trưởng hạt kiểm lâm nhận tiền của trùm gỗ lậu Phượng “râu”