Hai trùm ma túy tẩu tán tài sản, trang bị vũ khí thách thức Công an

Quốc Thịnh| 03/07/2018 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (3/7), Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính thức về việc phá các chuyên án 18TN, 19TN tiêu diệt 2 trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Dự buổi họp báo có Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban chuyên án; đại diện Tỉnh ủy, Bộ đội Biên phòng, VKSND và TAND tỉnh Sơn La…

Thông tin về địa bàn xã Lóng Luông, Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La cho biết, đây là xã vùng cao, nội địa của huyện Vân Hồ, diện tích tự nhiên hơn 53,3 km2, cách biên giới 15-20 km. Xã có 11 bản, tổng dân số trên 1.100 hộ, trên 5.200 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 87%, nhiều người có mối quan hệ họ hàng, thân tộc bên kia biên giới. 

Toàn xã có 31 đối tượng truy nã về tội ma tuý, 134 người nghiện ma tuý, 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Với những đặc điểm địa lý và tình hình về tội phạm ma túy đã biến Lóng Luông thành điểm nóng, nơi ẩn náu của nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Trong số đó là đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983), có 4 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Nguyễn Văn Thuận (SN 1984), có 2 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép chất ma túy.

Hai trùm ma túy tẩu tán tài sản, trang bị vũ khí thách thức Công an

Công an Sơn La thông tin chính thức về vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông

Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin).

Để đấu tranh với 2 đối tượng này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã lập chuyên án mang bí số 18TN (đối với Nguyễn Thanh Tuân) và 19TN (với Nguyễn Văn Thuận).

Quá trình đấu tranh, Công an Sơn La đã phối hợp với các lực lượng liên quan 6 lần viết thư kêu gọi, đưa mẹ và vợ các đối tượng đến thuyết phục, vận động 2 đối tượng đầu thú. Song các đối tượng không hợp tác mà còn kêu gọi, móc nối tụ tập các đối tượng khác ở nhiều địa phương ráo riết chuẩn bị các phương tiện vũ khí quân dụng và thách thức lực lượng Công an.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết vì sao đến thời điểm này Công an mới đánh án? Khi khám nghiệm hiện trường có 2 két sắt tại nhà của Tuân, vậy trong két sắt có gì? Qua đấu tranh thu giữ rất nhiều vũ khí, vậy vũ khí này từ đâu ra?

Trả lời các câu hỏi, Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, địa bàn Tà Dê, Lóng Luông rất hiểm trở, độc đạo, địa điểm trú ngụ của các đối tượng hẻo lánh, cát cứ, xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera, tích trữ ga, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng cố thủ.

Các đối tượng thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy đến ở trông coi, bảo vệ, tạo thành đường dây mua bán ma túy (trong đó nhà Tuân thường xuyên có 14 đối tượng; nhà Thuận thường xuyên có 3 đối tượng) nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn, chưa đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng thi hành công vụ khi triển khai biện pháp mạnh…

Khi ban chuyên án tiếp cận hiện trường, ngay cổng và cửa ra vào, 2 bên có 4 bình gas, kẹp giữa là 3-4 can xăng 4-5 lít. Khi mà nổ bình gas kèm can xăng thì sẽ xảy ra nổ bom gas sức công phá rất lớn. Thứ hai là thu giữ 49 khẩu súng các loại, còn đang mới nguyên. Lực lượng đã phải rà phá bom mìn để tiếp cận lối vào, xác định đối tượng nào còn sống và đã chết....

Cách đây 2 tháng đối tượng đã sơ tán tài sản, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình. Lực lượng chức năng đã phát hiện, nhưng cơ quan điều tra muốn can thiệp phải tuân thủ các quy định của ngân hàng. Thời gian vừa qua, các đối tượng chỉ cầm cự bằng một khoản tiền nhỏ. Khi các đối tượng ốm cũng không có bác sỹ. Hai két sắt khi khám nghiệm chỉ là két không.

Hai trùm ma túy tẩu tán tài sản, trang bị vũ khí thách thức Công an

Lượng vũ khí "khủng" thu giữ sau chuyên án

Lý do để kéo dài bây giờ mới thực hiện đánh án vì trung bình 1 năm Công an tỉnh Sơn La bắt giữ trên dưới 1.000 vụ ma túy, hàng ngàn kg heroin, đây là con số không nhỏ, Sơn La là địa bàn trọng điểm về ma túy, do vậy sẽ tập trung xử lý lần lượt từng nhóm đối tượng, địa bàn.

Từ ngày 27 đến 30/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an và các đơn vị liên quan phối hợp đã tổ chức lực lượng đấu tranh đánh bắt đối tượng.

Trước khi nổ súng tấn công, lực lượng Công an và chính quyền địa phương đã bí mật sơ tán nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh đánh bắt các đối tượng

Sau 3 ngày tấn công vào sào huyệt của nhóm đối tượng này, lực lượng Công an đã tiêu diệt 2 đối tượng chính (Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận)áp chế các đối tượng khác, bắt sống 2 đối tượng.

Thu giữ tại hiện trường số lượng lớn về vũ khí, gồm: 49 khẩu súng các loại; 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại… Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân và CBCS, vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật. Sau khi khám nghiệm tử thi, gia đình các đối tượng bị chết có đơn đề nghị, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bàn giao người chết cho gia đình mai táng. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và Chống người thi hành công vụ để điều tra mở rộng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trùm ma túy tẩu tán tài sản, trang bị vũ khí thách thức Công an