Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Hoàng Thiên Lý| 14/03/2015 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối tháng 3/2015, TAND Khánh Hòa sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo bằng công nghệ cao đối với bị cáo Lê Thị Kim Quyên (còn gọi là Mai, SN 1980, trú ấp 1, xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh này còn có hai bị cáo quốc tịch Nigeria, là Nnadikwe Christian Sunday (SN 1981, hiện ở số 201 lô 6 Chung cư B Trường đua Phú Thọ, P 15, Q 11, TP Hồ Chí Minh) và Deke Collins (SN 1978, hiện ở 22/6 đường 21, P 12, Q Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Đột nhập email doanh nghiệp ăn cắp thông tin, mạo danh lừa tiền

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng đầu năm 2013, Quyên đến làm ăn buôn bán tại TP Hồ Chí Minh. Quyên có quen và sống với Mamado Abdallar Mark (39 tuổi, quốc tịch Nigeria) như vợ chồng tại 61/414C Phan Huy Ích, P 12, Q Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh rồi đứng ra thành lập doanh nghiệp và làm Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM&DV Lê Quyên (gọi tắt là công ty Lê Quyên) – địa chỉ tại 93/7/5 hẻm 249 Tân Kỳ, Tân Quý, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Công ty Lê Quyên mở hai tài khoản gồm: tài khoản VND và tài khoản USD tại ngân hàng Shinhanbank Việt Nam. Sau đó Quyên cùng với Mark và một số người có quốc tịch Nigeria bàn bạc dùng mạng Internet để lấy cắp thông tin giao dịch của các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài, và thông tin của công dân Việt Nam nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể Quyên và Mark cung cấp hai số tài khoản của Công ty Lê Quyên cho Nnadikwe Christian Sunday để Sunday cung cấp cho Deke Collins, sau đó Collins lại cung cấp cho Chief Brother có quốc tịch Nigeria, đang sinh sống tại Malaysia có số điện thoại 60163835399 và 60103323539 để thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Bằng những thủ thuật công nghệ thông tin, Brother xâm nhập hộp thư điện tử của các công ty ở Việt Nam và tìm thấy thông tin giao dịch kinh doanh ngoại thương giữa doanh nghiệp này với một Công ty ở nước ngoài. Sau khi ngăn chặn giao dịch giữa công ty ở Việt Nam với công ty ở nước ngoài, Brother mạo danh là công ty ở Việt Nam để gửi email đề nghị phía nước ngoài chuyển trả tiền theo hợp đồng mua bán vào tài khoản của Chi nhánh Công ty Lê Quyên tại ShinhanBank Việt Nam. Và vì tin tưởng nên phía đối tác nước ngoài chuyển tiền theo chỉ định bằng email giả tạo của Brother.

Theo đó, bọn chúng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.548.260.000 đồng của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thủy sản Khánh Hòa (Khaspexco).

Tương tự, bọn chúng cũng đã chiếm đoạt của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ số tiền 593.955.180 đồng.

Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Ba bị can (từ trái sang) Nnadikwe Christian Sunday, Dekin Collins và Lê Thị Kim Quyên tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa.

Bịa chuyện “tặng quà” nhiều phụ nữ cả tin bị ăn “quả đắng

Không những vậy, vào khoảng tháng 4/2013, chị Dương Thị Ngọc Bích là dược sỹ làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn (trú 54B Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) đã lên mạng và làm quen qua Facebook với một người có tên là William Coulter (quốc tịch Anh, do nhóm đối tượng lừa đảo này mạo danh) có địa chỉ email: williamcoulter1965@yahoo.com.

Sau đó Coulter có báo cho chị Bích là anh ta có gửi cho chị món quà có giá trị lớn (1 nhẫn vàng trị giá 8.000 USD, 1 lọ nước hoa 25.000 bảng Anh) trong tháng 7/2013.

Đến cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2013, Lê Thị Kim Quyên đã sử dụng sim điện thoại số 0121.241.8966 nhiều lần gọi và nhắn tin cho chị Bích yêu cầu chị phải chuyển tiền vào tài khoản của công ty Lê Quyên. Lần đầu Quyên tự xưng là Mai, người của công ty dịch vụ chuyển quà yêu cầu chị Bích chuyển 16.830.000 đồng để Quyên nộp thuế phần mềm linh kiện điện tử, lần 2 tiếp tục yêu cầu chị Bích chuyển 53.125.000 đồng để nộp phạt vì trong gói quà có ngoại tệ và kim loại quý, lần thứ 3 Quyên tiếp tục yêu cầu chị Bích chuyển 15 triệu đồng để “lo lót” cho Hải quan sân bay thì mới được nhận quà.

Sau đó, Quyên còn yêu cầu chị Bích gửi các chứng từ chuyển tiền cho Quyên. Tổng cộng chị Bích đã 3 lần gửi tiền cho Quyên với tổng số tiền là 84.955.000 đồng thông qua Chi nhánh ngân hàng Agribank Lạng Sơn. Và ngày 8/8/2013 chị Bích cũng đã gửi 3 giấy nộp tiền và bản sao CMND của chị cho Quyên (với tên là Hoàng Thị Ngọc Mai) theo địa chỉ 61/414 Phan Huy Ích.

Ngày 10/8/2013, Quyên đã nhận toàn bộ giấy tờ do chị Bích gửi theo phiếu gửi EMS. Không những vậy, Quyên còn tiếp tục điện thoại yêu cầu chị Bích trực tiếp vào nhận hàng, nên ngày 15/8/2013 chị Bích vào TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Quyên cho Bích số điện thoại của một người đàn ông nước ngoài, người đàn ông này đã nhắn tin yêu cầu chị Bích đến một khách sạn ở quận Tân Bình. Tại khách sạn, người đàn ông da đen giới thiệu mình tên là Johny, người đại diện của Coulter tiếp tục lừa đảo chị Bích bằng thủ đoạn rửa các tờ giấy có phủ bột màu trắng thành tờ 100USSD và yêu cầu chị Bích đưa 4.700USSD để mua hóa chất rửa tiền nhưng chị Bích không đồng ý.

Biết mình đã sập bẫy lừa nên chị Bích đã trình báo với cơ quan điều tra của tỉnh Lạng Sơn và Khánh Hòa yêu cầu điều tra làm rõ để xử lý nghiêm trước pháp luật và hoàn trả số tiền đã bị chiếm đoạt.

Tiếp đó, vào đầu tháng 6/2013, cũng với thủ đoạn tương tự, bọn chúng đã chiếm đoạt của chị Trương Thị Hồng Vân (trú 84/18 Hùng Vương, Nha Trang) với số tiền lên tới gần 100 triệu đồng.

Từ đơn tố cáo của Khaspexco Khánh Hòa, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Huỳnh Vũ và hai phụ nữ trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Kim Quyên, Nnadikwe Christian Sunday và Dekin Collins về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng Việt Nam.

Cùng thực hiện các phi vụ lừa đảo còn có Mamado Abdallar Mark - người tình của Quyên, nhưng đối tượng này đã bỏ trốn, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Một ngày gần đây các đối tượng này sẽ trả giá cho hành vi của mình, tuy nhiên qua vụ án này các công ty, doanh nghiệp hãy cẩn thẩn hơn trong khi giao dịch với các đối tác của mình, còn các phụ nữ cũng đừng nên quá nhẹ dạ cả tin về một món quà hão nào đó được gửi tặng để rồi phải ăn… “quả đắng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao