Xét xử Hưng “kính” cùng đồng phạm cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Mạnh Hùng| 25/07/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 25/7, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phường Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên (Hà Nội).

Ngoài bị cáo Hưng "kính", Tổ trưởng Tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, chợ Long Biên còn có 4 đồng phạm nguyên là nhân viên Tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, chợ Long Biên gồm: Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968, trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Xét xử Hưng “kính” cùng đồng phạm cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Theo đó, cả 5 bị cáo trên đều bị VKS truy tố và đưa ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 1, Điều 170 – BLHS 2015.
Tại phiên tòa xét xử, có tổng số 9 luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và người bị hại, có 1 luật sư xin xét xử vắng mặt.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra trong khoảng 1 ngày.

Theo cáo trạng truy tố, với vai trò là Tổ trưởng Tổ bốc dỡ hàng hóa số 2, Nguyễn Kim Hưng có trách nhiệm thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban quản lý chợ Long Biên. Hưng "kính" không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ mà phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban quản lý chợ Long Biên phát hành.

Đồng thời, Hưng “kính” không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, cũng như không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày. Tuy nhiên, để tăng thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa là những nhân viên của tổ bốc dỡ số 2 thuộc chợ Long Biên, Hưng "kính" đã chỉ đạo nhóm "đàn em" chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972, cùng trú tại Ba Đình) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên.

Để tạo sức ép, các bị cáo không cho ô tô của hộ anh Hà, chị Nga đỗ trong chợ; cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki-ốt, kéo cá thối để cạnh ki-ốt của chị Nga. Thậm chí nhóm Hưng "kính" còn đuổi, không cho nhân viên của chị Nga, anh Hà bốc dỡ hàng hóa. Mặc dù vậy, chị Nga, anh Hà vẫn phải trả tiền bốc dỡ.

Xét xử Hưng “kính” cùng đồng phạm cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Bị cáo Hưng "kính" trong phần kiểm tra căn cước tại tòa

Bên cạnh đó, Hưng "kính" còn tự ý giao cho Vương "lợn" thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa; chỉ đạo nhóm "đàn em" soạn bảng kê khác theo ý của Hưng thay vì dùng các bảng kê do Ban quản lý chợ Long Biên phát hành (có đóng dấu treo của Ban quản lý chợ)...

Cáo trạng viện dẫn tài liệu do chị Nga và anh Hà cung cấp, từ ngày 14/3 - 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng, Hải cùng Long, Vương đã thu của chị Nga, anh Hà tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Trong đó, Hải thu hơn 15 triệu đồng, Long thu hơn 12 triệu đồng và Vương thu 740.000 đồng. Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Tại Cơ quan điều tra, các bị cáo Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương khai nhận từ ngày 1/1 - 24/9/2018 được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng. Trong đó, Tiến được hưởng 23,7 triệu đồng, Long được hưởng 11,6 triệu đồng Vương được hưởng 11,1 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra, các bị cáo: Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng Nguyễn Kim Hưng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ do Cơ quan điều tra đã thu thập được như: Lời khai nhận của các bị cáo Tiến, Hải, Long và Vương phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác thu thập được như lời khai của người làm chứng, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an... VKS xác định có đủ cơ sở để kết luận Nguyễn Kim Hưng đã đồng phạm với các bị cáo Tiến, Hải, Long và Vương về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong số 5 bị cáo, bị cáo Nguyễn Kim Hưng là người bị cơ quan công an xử lý hành chính về nhiều hành vi vi phạm nhất, bao gồm: Ngày 7/6/1982, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý về hành vi Hiếp dâm; Ngày 30/7/1984 và ngày 4/6/1986, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý hành chính về hành vi Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Ngày 14/11/1990, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý hành chính về hành vi Gây rối trật tự công cộng; Ngày 18/4/1996, bị Công an TP Hà Nội xử lý hành chính về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải; Ngày 15/10/1996, bị Công an quận Hoàn Kiếm xử lý hành chính về Cưỡng đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hưng “kính” cùng đồng phạm cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên