Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án của trùm ma túy Văn Kính Dương

Ngọc An| 14/05/2019 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng nhiều nội dung trong vụ án còn mâu thuẫn, chưa được làm sáng tỏ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án của trùm ma túy Văn Kính Dương.

Chiều 14/5, TAND TPHCM đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án của "ông trùm" Văn Kính Dương (SN 1981, quê Hà Nội) bị truy tố về các tội sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án của trùm ma túy Văn Kính Dương

Trùm ma túy Văn Kính Dương tại tòa

Sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cho rằng có một số nội dung cần thấy cần làm rõ nên quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. TAND TPHCM yêu cầu điều tra bổ sung những điểm chưa rõ trong vụ án Văn Kính Dương cùng đồng phạm sản xuất, buôn bán ma túy, cụ thể là 8 vấn đề sau:

1. Ông Văn Trọng Thái khai vào TPHCM giao 4 tỉ đồng cho Dương để mua căn hộ trong khi ông Thái biết rõ Dương trốn nã. Tòa đề nghị điều tra hành vi của ông Thái trong trường hợp này có phạm tội hay không?

2. Cần làm rõ Ngọc có biết Dương, Giang và Nguyễn Thu Huyền có biết Dương buôn bán ma túy không để xử lý tội danh cho Ngọc chính xác.

3. Việc Dương trốn khỏi trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa) có nhiều người tham gia, Dương bị khởi tố tội Trốn khỏi nơi giam giữ bị mâu thuẫn về điều khoản.

4. Xác định số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo làm để làm căn cứ truy thu.

5. Xem xét bản án mới đây xét xử Dương đã có hiệu lực hay chưa để làm căn cứ tổng hợp hình phạt.

6. Trong quá trình điều tra, cảnh sát thu giữ một số hóa chất, do đó cần làm rõ các bị cáo dùng hóa chất này làm gì?

7. Làm rõ các hóa chất được sử dụng trong vụ án có giá trị như thế nào để làm căn cứ xem xét truy thu sung quỹ nhà nước hay tiêu hủy? 8. Làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, từ nguồn tin tố giác của quần chúng, Công an TP HCM và Công an quận Bình Thạnh đã theo dõi, xâm nhập và đánh úp, bắt trọn đường dây ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu.

Qua điều tra, năm 2010, khi đang thụ án với hai tội danh "Cướp giật tài sản" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy" tại trại giam ở tỉnh Thanh Hóa, Văn Kính Dương đã bỏ trốn và tiếp tục phạm tội.

Tháng 3/2012, Dương mua 0,5 kg ma túy đá của Hoàng Phương Lam với giá hơn 525 triệu đồng mang vào TP HCM bán kiếm lời. Do ma túy kém chất lượng nên Dương chỉ bán được 100 gram, số còn lại đưa cho Nguyễn Thị Phúc mang ra Hà Nội trả lại.

Tối 31/3/2012, khi Phúc hẹn Lam đến khách sạn nhận lại ma túy thì cả hai bị công an bắt. Riêng Dương nhanh chân tẩu thoát và bị cơ quan chức năng tiến hành truy nã. Dương sau đó thay đổi lý lịch, làm giả giấy tờ lấy tên Trần Ngọc Hiếu (còn gọi là Hoàng "béo") thuê căn hộ tại TP HCM để tiếp tục sản xuất, buôn bán ma túy.

Trong lần đi vũ trường tại Campuchia, Dương gặp người đàn ông tên Tom (không rõ lai lịch). Dương được ông Tom cung cấp nguyên liệu và công thức để sản xuất ma túy. Cả hai thỏa thuận ma túy thành phẩm ăn chia theo tỷ lệ Tom 7 phần, Dương 3 phần. Thỏa thuận xong với Tom, Dương liền quy tụ với các đàn em trực tiếp nghiên cứu sản xuất và mang hàng đi tiêu thụ.

Ngày 3/4/2017, Dương cùng đồng phạm mang hơn 30 kg thuốc lắc ra Hà Nội để phân phối. Sau khi giao trót lọt 5.000 viên cho người đàn ông không rõ lai lịch, Dương và đàn em tiếp tục đem 12.000 viên ra Hải Phòng cung cấp cho mối nhưng bị cảnh sát đột kích. Đàn em bị bắt còn Dương chạy thoát về TP HCM.

Vài ngày sau, lực lượng công an huy động hơn 200 chiến sĩ đồng loạt bao vây khám xét 13 xưởng sản xuất, nơi ở của nhóm Dương tại TP HCM và các tỉnh. Dương và các đồng phạm bị bắt, trong đó có người tình hotgirl Ngọc Miu.

Cáo trạng xác định, quá trình sản xuất, Dương và đồng phạm thu được 124kg ma túy tinh chất. Đường dây của Dương chế biến rồi ép thành gần 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê.

Trong đó đã tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán ở Hải Phòng với giá 50 -70 ngàn đồng/viên. Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở và đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì đường dây bị triệt phá.

Tại cơ quan điều tra, Dương thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên Dương không khai ra người mua ma túy tại TP HCM. Ngoài 10 bị cáo, cơ quan điều tra cho rằng còn những người liên quan khác, cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố thêm chứng cứ nên sẽ tiếp tục xử lý.

Trước đó hôm 9/5, VKS đề nghị tòa xử phạt Văn Kính Dương mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy; tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy; 10-13 năm tù đối với các tội danh còn lại; nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng. Tổng hợp hình phạt, Dương bị đề nghị án tử hình.

Cũng bị đề nghị mức án cao nhất là Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam (anh họ Dương), Nguyễn Đắc Huy. Các bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền bị đề nghị tù chung thân. Riêng Ngọc Miu bị đề nghị 20 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án của trùm ma túy Văn Kính Dương