Xét xử vụ giết người sau tiếng nẹt pô xe tại Đồng Nai: Nhiều mâu thuẫn chưa đối chất, tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

An Dương| 23/11/2018 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/11/2018, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nông Ngọc Minh (SN 1998, ngụ huyện Định Quán) bị truy tố về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Đây là vụ án Báo Công lý đã có bài “Nhiều dấu hiệu làm nhẹ tội cho hung thủ” phản ánh những tình tiết trong cáo trạng truy tố chưa đúng, có nhiều thiếu sót, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can Nông Ngọc Minh. Trong phần xét hỏi ngày 23/11, Minh khai nhận hành vi phạm tội xảy ra tại căn nhà hoang vào tối 3/9/2017, bị cáo dùng dao khua qua lại đâm loạn xạ trúng bị hại Sì Sau Thông và Trần Huy Thái, khiến nạn nhân Thông tử vong, Thái bị thương tích với tỷ lệ 51%.

Xét xử vụ giết người sau tiếng nẹt pô xe tại Đồng Nai: Nhiều mâu thuẫn chưa đối chất, tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Bị cáo Minh tại tòa

Bị cáo Minh khai đêm 3/9/2017, Minh cùng nhóm bạn Tô Hồng Hậu, Lềnh Lắm Phúc, Chướng Quốc Tuấn có uống rượu tại chợ đêm Định Quán. Trên đường chạy xe về nhà, nhóm bị hại gồm anh Thông, anh Thái và Lầu Tắc Công Đạo, Chiếng Nhộc Lùng, Ân Tiến Thạch đi ngang qua, nhìn vào nhóm bị cáo, nẹt pô, la hét. Tuy việc làm trên “không ảnh hưởng gì đến nhóm bị cáo” nhưng nhóm bị cáo tăng tốc đuổi theo nhóm bị hại khoảng 1 km thì đuổi kịp. Nhóm bị hại ném đá trúng Hậu; Thái và Thông đánh và đâm bị cáo. Bị cáo tước dao của người đâm mình là Thông, khua qua khua lại nhưng không xác định được đâm ai trước…

HĐXX đã tiến hành xét hỏi, đối chất lời khai của bị cáo với bị hại Trần Huy Thái và những người có nghĩa vụ liên quan là Hậu, Phúc và Tuấn. Anh Thái khai: “Nhóm tôi không mâu thuẫn với Minh, không nẹt pô khiêu khích. Khi gặp, nhóm Minh đang đứng bên lề đường. Họ chạy theo ép xe chúng tôi. Tôi không biết có việc chọi đá hay không. Tôi bị đâm sau lưng và không xác định được ai đâm mình. Tôi bị đâm trước Thông”.

Chướng Quốc Tuấn khai: Nhóm Tuấn đang ngồi bên lề đường ở km 118 chờ bạn, nhóm Thông đi ngang nẹt pô nên nhóm Tuấn đuổi theo. “Tôi có mang theo con dao gọt trái cây. Mỗi mình tôi mang theo hung khí. Bị cáo không biết tôi có dao”- Tuấn khai. Cả anh Thái cùng những người có nghĩa vụ liên quan Hậu, Phúc, Tuấn đều khai rõ: “Trong quá trình điều tra chưa được đối chất”.

Luật sư Nguyễn Duy Bình, VPLS Duy Trinh (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh), bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đã đặt ra nhiều câu hỏi làm rõ hai nhóm không hề có mâu thuẫn trước đó. Nhiều lời khai  cho thấy có dấu hiệu vụ việc gây gổ xuất phát từ việc nhóm của bị cáo đang dừng xe chờ nhóm của Thảo (đã mâu thuẫn trước đó) để đánh Thảo. Khi thấy nhóm thanh niên chạy qua, nhóm của Minh nghĩ là nhóm Thảo nên mới đuổi theo, cúp đầu xe. Tình tiết này được một số người bên nhóm của bị cáo khai nhận. Ông Đạo thuộc nhóm của bị hại cũng khai đâm nhầm người nên có cơ sở để nhận định có thể bị cáo nhận và đâm nhầm người.

Xét xử vụ giết người sau tiếng nẹt pô xe tại Đồng Nai: Nhiều mâu thuẫn chưa đối chất, tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Gia đình người bị hại tại phiên tòa

Theo luật sư Bình, cáo trạng nhận định do nhóm của bị hại nẹt pô, rà chân chống xuống đường khiêu khích nên mới phát sinh mâu thuẫn ban đầu, đây là nhận định có dấu hiệu chưa chính xác vì nhóm bị hại cho rằng họ chỉ chạy xe khá nhanh, không nẹt pô xe để khiêu khích và 03 xe máy họ điều khiển gồm 01 xe Jupiter và 01 xe hiệu Draem II và 01 xe hiệu Vision không có khả năng nẹt pô. Tuy nhiên, CQĐT và VKS lại không xem xét kỹ và chưa điều tra thêm để làm rõ nên cần thiết phải tổ chức điều tra lại để có nhận định chính xác về nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn ban đầu.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận định lời khai của nhóm bị cáo Nông Ngọc Minh và nhóm bị hại Sỳ Sau Thông có sự khác nhau, mâu thuẫn, đặc biệt là con dao, hung khí gây án vẫn chưa được làm rõ. CQĐT, VKSND tỉnh Đồng Nai không tiến hành đối chất những người này trong khi vẫn còn mâu thuẫn… Nhằm có căn cứ xét xử đúng pháp luật, không bỏ sót người lọt tội, HĐXX đã ra quyết định trả hồ sơ để VKSND tỉnh Đồng Nai tiến hành điều tra bổ sung.

Trước đó, ngày 28/9/2018, TAND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định số 23/2018/HSST-QĐ trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ vấn đề nêu trên và xem xét truy tố Nông Ngọc Minh về tội “Giết người” với tình tiết định khung “Giết nhiều người”. Tòa cũng nhận định cần truy cứu trách nhiệm của Tuấn ở vai trò đồng phạm với Minh. Tuy nhiên, ngày 25/10/2018 VKSND tỉnh Đồng Nai có công văn số 1193/VKS-P2 với nội dung “giữ nguyên quan điểm”. Hy vọng lần trả hồ sơ này, những uẩn khúc trong vụ án sẽ được CQĐT, VKS làm rõ nhằm giải quyết vụ án đúng bản chất và đúng quy định pháp luật.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ giết người sau tiếng nẹt pô xe tại Đồng Nai: Nhiều mâu thuẫn chưa đối chất, tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung