Tòa tuyên y án tù chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Mạnh Hùng| 27/04/2020 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử và nghị án, cuối giờ chiều nay (27/4), HĐXX phúc thẩm đã tiến hành tuyên án với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Theo HĐXX, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi và tội danh như bản án sơ thẩm đã quy kết, các lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại MobiFone và những người liên quan trong vụ án.

Tòa tuyên y án tù chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo

Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX nhận thấy cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của các cán bộ nhà nước.

Đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ Trưởng Bộ TT&TT bị cáo đã có hàng loạt hành vi vi phạm, là người trực tiếp lập dự án, giới thiệu MobiFone mua cổ phẩn của AVG, đưa dự án vào danh mục “Mật”, phê duyệt dự án khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ…dẫn đến thiệt hại đặc biệt lớn, bản thân bị cáo được nhận số tiền lớn (3 triệu USD) từ Phạm Nhật Vũ.

Với những sai phạm nêu trên, tòa cấp sơ thẩm tuyên bản án chung thân (cả 2 tội danh) đối với bị cáo là không nặng. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.

Theo đó, HĐXX cho rằng án tù chung thân mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là đã áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Đối với bị cáo Lê Nam Trà là người đứng đầu ở MobiFone, tiếp nhận ý kiến của bị cáo Son. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh dự án đã được bị cáo Son chỉ đạo quyết liệt nên khi xem xét hình phạt đối với các bị cáo ở MobiFone, HĐXX thấy mức hình phạt của bị cáo Trà ở tội danh “Vi phạm về quy định và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” là cao hơn các bị cáo khác.

Tòa tuyên y án tù chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Ngoài ra, HĐXX còn cho rằng bị cáo Lê Nam Trà còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của MobiFone nên có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với tội danh “Nhận hối lộ”, theo HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo có thể phải chịu mức hình phạt không thời hạn nhưng do bị cáo đã tự thú khi chưa bị phát giác, giúp CQĐT mở rộng vụ án, đã tự nguyện nộp lại số tiền nhận hối lộ nên HĐXX thấy bản án 16 năm tù mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên ở tội này là không nặng.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son mức án 16 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp chung cho cả hai tội danh là tù chung thân; bị cáo Lê Nam Trà lĩnh án 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp hình phạt chung cho bị cáo Trà là 20 năm tù.

Các bị cáo Phan Thị Hoa Mai, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng, Hồ Tuấn và Phạm Thị Phương Anh cùng lĩnh án 12 tháng tù; Hoàng Duy Quang 14 tháng.

Riêng bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên được hưởng 12 tháng tù treo.

Tòa tuyên y án tù chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa chiều nay

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết: Thời gian qua, mọi sự đau buồn, ân hận luôn thường trực trong tâm trí khi cả bị cáo và gia đình đều phải chịu áp lực dư luận rất lớn.

Tuy nhiên bị cáo và gia đình đã khắc phục xong hậu quả nên phần nào cũng thấy nhẹ lòng vì đã thành thật với Đảng, Nhà nước, nhân dân, nộp lại những gì không thuộc về mình.

Bị cáo mong HĐXX, Nhà nước, nhân dân ghi nhận sự thành khẩn này và ít nhiều chia sẻ với sự sai phạm này. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân, Đảng, Nhà nước khi hành vi của mình đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua đây, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến toàn ngành TT&TT, đến các đơn vị địa phương vì sai phạm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành. Theo bị cáo Son, sai phạm trong 2 tội danh là đặc biệt nghiêm trọng với số tiền rất lớn nhưng bị cáo thấy rằng sự khắc phục của vụ án này cũng là sự khắc phục hậu quả hy hữu trong tất cả các vụ án từ trước đến nay.

Đặc biệt, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh tới việc không có sự bàn bạc, thỏa thuận trước khi nhận tiền. Bị cáo đã thành khẩn khai báo và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Vì vậy, bị cáo Nguyễn Bắc Son mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Khép lại phần nói lời sau cùng của mình, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không quên đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo còn lại được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo xuống mức thấp nhất có thể.

Cũng trong phần nói lời sau cùng của mình trước HĐXX, bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết, bị cáo đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm, tội danh trong vụ án nhưng bị cáo mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm nhẹ hình phạt khi bị cáo đã ăn năn, là người tự thú đầu tiên và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại trong vụ án có đơn kháng cáo đều mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng án treo bởi các bị cáo đều là người phục tùng theo cấp trên, không có sự bàn bạc khi thực hiện dự án này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa tuyên y án tù chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son