Phó Chủ tịch TP Nha Trang lĩnh 9 tháng tù

Hồ Huy| 28/02/2020 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 28/2, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án vụ án vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại TP Nha Trang.

Theo đó, tòa phạt bị cáo Lê Huy Toàn, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, 9 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị cáo khác cùng phạm tội này là Võ Mỹ, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, bị phạt sáu tháng tù; Lương Như Giáp, chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch TP Nha Trang, bị phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Tòa phạt Vũ Thị Mai Hương, cựu chủ tịch UBND phường Phước Long và Võ Đức Cường, cán bộ địa chính phường Phước Long, 1 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mức án của tòa tuyên phạt 5 bị cáo cao hơn so với mức đề nghị của VKS. Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã gây tâm lý hoang mang, gây mất lòng tin của người dân, do vậy cần xử lý nghiêm. 

Phó Chủ tịch TP Nha Trang lĩnh 9 tháng tù

Bị cáo Lê Huy Toàn (đứng trước) lĩnh 9 tháng tù

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC thực hiện dự án khu đô thị Hoàng Long rộng hơn 25 hecta tại phường Phước Long. Bị cáo Lê Huy Toàn khi được phân công làm Chủ tịch Hội đồng hỗ trợ tái định cư đã cùng các đồng phạm cố ý lập, làm giả gần 50 hồ sơ để được hưởng bồi thường, hỗ trợ đất tái định cư gây thất thoát khoảng 300 triệu đồng.

Bị cáo Hương và Cường bị cáo buộc đã không thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê hiện trạng khối lượng giải tỏa, đền bù cũng như loại đất thu hồi thực tế. Việc họp xét duyệt nguồn gốc đất, hai bị cáo chỉ căn cứ trên giấy tờ, tài liệu chủ đầu tư cung cấp mà không đối chứng thông tin do UBND phường quản lý.

Trong khi đó, Võ Mỹ và Lương Như Giáp (hai chuyên viên phòng đô thị và tài chính kế hoạch) đã không kiểm kê hiện trạng nhà đất thực tế của các hộ dân tại dự án, song cả hai vẫn ký xác nhận vào tất cả biên bản, gây sai lệch hồ sơ. 

HĐXX sơ thẩm xác định, bị cáo Lê Huy Toàn được phân công làm Chủ tịch Hội đồng hỗ trợ tái định cư đã tổ chức các cuộc họp không đúng thành phần tham dự. Bị cáo thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát nên đã ký cấp đất cho các hồ sơ giả để nhận bồi thường và làm sai lệch diện tích cũng như nguồn gốc đất, nhà.

Những vi phạm này khiến UBND TP Nha Trang phải ra văn bản hủy các quyết định cấp đất tái định cư 71 hồ sơ giả, gây thiệt hại gần 300 triệu đồng.

Đối với bà Vũ Thị Mai Hương là chủ tịch UBND phường nhưng không làm đúng trách nhiệm. Khi cấp dưới trình các hồ sơ bị cáo đã không kiểm tra, xác minh chặt chẽ mà ký duyệt dẫn đến sai sót.

Còn Nguyễn Đức Cường với tư cách cán bộ địa chính, nắm các hồ sơ về đất đai. Tuy nhiên, bị cáo Cường không mưu chuyên môn, xác minh các hồ sơ cho lãnh đạo mà chỉ dựa vào tài liệu chủ đầu tư cung cấp.

Võ Mỹ và Lương Như Giáp đã ký xác nhận các biên bản về đất đai, gây sai lệch hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi không kiểm tra hiện trạng nhà đất thực tế của các hộ dân tại dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch TP Nha Trang lĩnh 9 tháng tù