Mâu thuẫn đất đai, em chồng đẩy chị dâu vào vòng lao lý

Mạnh Hùng| 29/03/2017 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Thị Xuân (SN 1969, trú tại xã Dương Hà, Gia Lâm, Hà Nội) và em chồng bị cáo trong vụ án Cố ý gây thương tích.

Trước đó, ngày 4/1/2017, TAND quận Gia Lâm đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Xuân mức án 6 tháng tù treo và buộc bị cáo phải bồi thường bà N.T. H hơn 17 triệu đồng.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Xuân kháng cáo kêu oan, còn em chồng bị cáo là bà N.T.H kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và đòi tăng tiền bồi thường với chị dâu mình.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông N.Đ.L bố chồng của bị cáo Xuân cũng kháng cáo đòi bồi thường.

Tại phiên tòa, nước mắt lưng tròng, bị cáo Xuân kể về nguồn cơn khiến bà lâm vào vòng lao lý. Về làm dâu nhà ông N.Đ.L (82 tuổi, ở Dương Hà, Gia Lâm, Hà Nội) gần 30 năm, vợ chồng bị cáo được bố mẹ chồng cho miếng đất ao để dựng nhà, rồi để có tiền xây nhà bị cáo đã phải rất vất vả, oằn lưng gánh đất lấp ao để xây nhà.

Người chồng của bị cáo là thương binh, sức khỏe rất yếu nên mọi công việc dù lớn nhở trong gia đình đều do một mình bị cáo phải lo lắng và mâu thuẫn giữa bà với gia đình nhà chồng bắt đầu nảy sinh cũng chỉ vì chuyện đất đai.

Theo lời bị cáo Xuân, bố chồng bị cáo bỗng nhiên muốn đòi lại mảnh đất đã cho vợ chồng mình dựng nhà. Chỉ vì chuyện này, nên giữa bị cáo và bố chồng vầ các anh em trong gia đình đã nảy sinh mâu thuẫn.

Mâu thuẫn đất đai, em chồng đẩy chị dâu vào vòng lao lý

Bị cáo Đỗ Thị Xuân tại phiên tòa xét xử

Đỉnh điểm của mâu thuẫn xảy ra vào sáng ngày 29/6/2016 - khi bị cáo đi chợ về thấy cổng sắt trước nhà bị bố chồng tháo dỡ. Bực bội, bị cáo đã chửi bới. Thấy chị dâu lớn tiếng, bà N.T.H (em chồng bị cáo Xuân) chạy ra chửi nhau với bị cáo. Do không kìm chế được bản thân nên chị dâu và em chồng lao vào đánh nhau.

Đứng ngay đó, ông L cầm ba toong đánh con dâu. Con trai chị H can ngăn nhưng không được. Trong lúc giằng co, bị cáo vớ được cục gỗ đập một phát trúng đầu em chồng khiến nạn nhân ngất lịm tại chỗ.

Theo bản giám định pháp y của cơ quan chức năng xác định bà H. bị thương tổn 3%. Sau cuộc ẩu đả, bị cáo Xuân bị bố và em chồng tố cáo, đề nghị xử lý hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, trước vành móng ngựa, bị cáo Xuân cay đắng khai, sở dĩ bị cáo cầm cục gỗ đánh vào đầu em chồng làm nạn nhân bị thương tích là do bị cáo bị em chồng, bố chồng và đứa cháu chồng đánh trước. Bị cáo buộc phải phòng vệ chứ không cố ý gây thương tích.

Bị cáo Xuân cũng đề nghị HĐXX xem xét hành vi làm nhục của cô em chồng đối với bị cáo. Với đề nghị này, Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng không có căn cứ để xem xét. Về phía ông L, ông này cho rằng cô con dâu đã có hành vi gây thương tích cho mình ở mu bàn chân phải, ông ta đòi con dâu bồi thường hơn 1 triệu đồng.

Nhưng qua giám định, ông L. không có thương tích gì, không chứng minh được ai là người gây thương tích nên cơ quan tố tụng cho rằng không có biện pháp xử lý đối với bị cáo Xuân về việc gây thương tích cho bố chồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Xuân đã thay đổi nội dung kháng cáo, chuyển thành xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng bản án cấp sơ thẩm đưa ra hình phạt như vậy là có căn cứ, đúng pháp luật, nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Xuân và em chồng bị cáo.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo Xuân và bên bị hại, tuyên y án sơ thẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn đất đai, em chồng đẩy chị dâu vào vòng lao lý