Hoãn phiên xử bị cáo cờ bạc bịp, đề nghị khởi tố các "nạn nhân"

Đoàn Nga| 26/09/2014 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần nửa ngày xét hỏi, xét thấy lời khai của các bị cáo còn có nhiều điều cần làm rõ. Đặc biệt, từ những lời khai của các bị cáo, HĐXX đã đề nghị khởi tố 3 nạn nhân đồng thời cũng là 3 con bạc về tội “Đánh bạc”.

Ngày 26/9, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ổ nhóm chuyên sử dụng hình thức cờ bạc bịp để lừa những người có máu đỏ đen vào bẫy.

Theo cáo trạng, năm 2012, Phạm Quang Sở, (32 tuổi ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đến chợ Trời mua bát sứ gắn camera giấu trong trôn bát, điện thoại Nokia 1110 được thiết kế thu tín hiệu hình ảnh từ camera, cục giá điện.

Có bộ dụng cụ đánh bạc bịp, Sở bàn với Hà Đạt Hùng (27 tuổi), Lương Tuấn Kha (22 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (22 tuổi), Chu Viết Long (23 tuổi), Chu Văn Trường (21 tuổi), Chu Mạnh Sơn (21 tuổi), Nguyễn Công Chức (26 tuổi) cùng ở Hà Nội lôi kéo con bạc có điều kiện kinh tế đến địa điểm đã được bọn chúng chuẩn bị sẵn để chơi xóc đĩa. Các quân vi sử dụng để chơi là mảnh giấy hình tròn được cắt từ bao thuốc lá, mỗi quân vị có hai mặt quy ước là sấp, ngửa. Khi chơi, 4 quân vị được đặt vào trong đãi và úp bát lên đĩa để xóc.

Khi người cầm cái dừng xóc, con bạc sẽ đặt tiền vào cửa chẵn hoặc lẻ. Khi mở bát nếu tổng số các quân vị có mặt sấp hoặc ngửa là lẻ (hoặc chẵn) thì người chơi đặt tiền vào cửa lẻ (hoặc chẵn) sẽ được thắng gấp đôi. Ngược lại, người chơi sẽ thua số tiền đã đặt.

Tín hiệu hình ảnh các quân vị được truyền đến màn hình điện thoại di dộng nên người cầm điện thoại có thể biết kết quả vị các các quân vị trong mỗi ván và ra ám hiệu cho đồng bọn để điều khiển cuộc chơi.

Với chiêu trò trên, những người thua buộc phải vay hoặc nợ tiền. Sau khi cuộc chơi kết thúc, bọn chúng đến gia đình uy hiếp, đe dọa đòi tiền. Số tiền chiếm được, bọn chúng ăn chia theo tỷ lẹ 60% cho nhóm ở Sơn Tây gồm Sở, Kha, Dũng và 40% cho nhóm cò mồi ở Ba Vì gồm Long, Trường, Sơn, Chức, Độ.

Hoãn phiên xử bị cáo cờ bạc bịp, đề nghị khởi tố các

Ổ nhóm cờ bạc bịp tại phiên xét xử

Bằng thủ đoạn này, tháng 7/2012, Dũng, Long, Nguyễn Văn Trường rủ anh Nguyễn Văn Thắng (20 tuổi, ở huyện Ba Vì, Hà Nội) chơi cờ bạc bịp tại tầng 2 nhà Hùng. Biết nạn nhân không có tiền, Dũng cho anh Thắng vay 10 triệu đồng, cắt phế 500.000 đồng. quá trình chơi, Hùng và Kha thay nhau làm cái còn Dũng, Long và Trường chơi phụ họa. Hai lần chơi thua, anh Thắng bị bọn chúng ép viết giấy vay nợ 80 triệu đồng. Lo sợ con trai bị đánh, bà Nguyễn Văn Thêm (mẹ đẻ Thắng) trả cho Hùng số tiền trên.

Cũng vào thời gian này, biết anh Quách Văn Sỹ (43 tuổi, ở huyện Ba vì) có nhu cầu vay tiền để làm ăn, Độ vờ giới thiệu người đàn ông này chỗ vay tiền với lãi suất thấp. Sau đó anh Sỹ được bọn chúng hẹn đến nhà Sở rủ rê chơi cờ bạc. Cùng thủ đoạn trên, bọn chúng chiếm đoạt của anh Sỹ 230 triệu đồng.

Lợi dụng anh Hà Văn Mạnh (là chú họ của Chu Mạnh Sơn) say rượu, Sơn đã lừa anh này đến để đồng bọn dùng thủ đoạn cờ bạc bịp chiếm đoạt của anh này 120 triệu đồng.  

Sau khi phạm tội, Độ bỏ trốn khỏi địa phương. Do Hùng không nhận diện được Nguyễn Văn Trường nên cơ quan điều tra ra quyết định xử lý sau.

3 nạn nhân trong vụ án có hành vi tham gia đánh bạc ăn tiền cũng bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, sau gần nửa ngày xét hỏi căng thẳng, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm của các bị cáo.

Đồng thời đề nghị xem xét lại khoản, điều luật của các bị cáo trong vụ án, điều tra kết luận rõ số tiền các bị cáo sử dụng vào các lần chơi cờ bạc bịp để có căn cứ buộc các bị cáo phải nộp sung công quỹ nhà nước, hủy quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi đánh bạc của Thắng, Sỹ, Mạnh, đề nghị khởi tố hình sự tội “Đánh bạc” đối với ba người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên xử bị cáo cờ bạc bịp, đề nghị khởi tố các "nạn nhân"