Giả danh nhà báo tống tiền Cảnh sát giao thông

Xuân Thao- Nguyễn Phương| 21/07/2013 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm thanh niên đã quay phim một tổ CSGT Thừa Thiên - Huế khi đang tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1, sau đó bọn chúng dùng đoạn phim này để tống tiền.

Phải chi 120 triệu đổi lấy sự im lặng

Sáng 19/7, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” đối với 4 đối tượng quay video CSGT tỉnh Thừa Thiên – Huế đang làm nhiệm vụ để uy hiếp lấy 120 triệu đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Ngô Quốc Bảo (25 tuổi, trú Đà Nẵng) 6 năm tù, Đinh Ngọc Trung (29 tuổi, trú Đăk Lăk) 5 năm 6 tháng tù; Trương Quốc Vũ (26 tuổi, trú Đà Nẵng) 2 năm tù; Huỳnh Ngọc Thọ (28 tuổi, trú Đà Nẵng) 2 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, Bảo là người khởi xướng và lên kế hoạch quay phim nhằm tống tiền các CSGT tỉnh Thừa Thiên – Huế. Sau khi bàn bạc và được Trung đồng ý, ngày 16/4/2010, Trung, Bảo và Thọ chở nhau trên 1 xe máy chạy ra Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế), nơi tổ CSGT đang làm nhiệm vụ để khảo sát tình hình.

Đến 3h ngày 19/4/2010, cả nhóm rủ thêm Vũ quay lại địa điểm trên, lúc này có tổ tuần tra kiểm soát gồm 5 cán bộ do trung tá Nguyễn Ngọc Vinh, đội Phó đội tuần tra kiểm soát số 2, làm tổ trưởng, đang làm nhiệm vụ. Trung nấp sau cánh cửa ngôi nhà hoang cách địa điểm tổ tuần tra hơn 50 m sử dụng máy quay phim ghi lại toàn bộ hoạt động của tổ CSGT.

Sau đó, Trung đưa đoạn phim cho Bảo sao chép ra 3 USB, bỏ vào phong bì dán lại, rồi ghi: "Gửi các anh Cảnh sát giao thông", phía trên ghi: Quocphong và số ĐTDĐ: 01203920435 rồi chuyển cho ông Vinh. Khi ông Vinh điện thoại liên lạc với số điện thoại nói trên và được Trung trả lời: "Tôi là Quốc Phong, công tác ở Báo Thanh Niên, yêu cầu ông Vinh phải chuyển vào tài khoảng 200 triệu, nếu không sẽ tung đoạn phim lên mạng.

Các anh xem hình có đẹp không? Chừ ý các anh thế nào? Muốn tôi đưa lên mạng, lên báo hay đưa cho Trưởng phòng?". Lúc này, tổ công tác xác định với thái độ đe dọa trắng trợn như vậy thì người này không phải là nhà báo mà là đối tượng lưu manh. Nhưng vì biết có sai phạm trong quy trình làm nhiệm vụ, nếu bị đưa các đoạn hình ảnh đó lên mạng hay chuyển cho Trưởng phòng thì sẽ bị kỷ luật, chuyển công tác. Sau một chút thương lượng, hai bên đã thống nhất số tiền phải chuyển là 120 triệu đồng. Sau khi nhận được số tiền 120 triệu đồng, Trung nói với Bảo là các anh CSGT TT-Huế họ chỉ chuyển 80 triệu đồng rồi đưa cho Bảo 50 triệu đồng. Bảo đưa cho Vũ 2 triệu đồng. Còn Trung lấy 70 triệu đồng và đưa cho Thọ 2 triệu đồng...

Ít hôm sau thấy béo bở, Trung và Bảo lại tiếp tục điện thoại đòi thêm 120 triệu đồng nhưng tổ CSGT của ông Vinh không chấp nhận. Sau đó, 2 tên này đã điện thoại và chuyển USB có đoạn phim cho Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Đến ngày 5/8/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, lần theo số điện thoại nói trên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trung, Vũ và Thọ để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”, còn Bảo bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt vào đầu năm 2013.

Trong quá trình điều tra, Trung còn khai: Ngày 9.4.2010 cũng bằng thủ đoạn sử dụng các đoạn video hình ảnh CSGT - Công an TP.Đà Nẵng do Bảo quay được trước đó, y và Bảo đã đe dọa tống tiền và chiếm đoạt của CSGT - Công an TP.Đà Nẵng 80 triệu đồng rồi chia nhau mỗi người 40 triệu đồng. Cơ quan CSĐT - Công an Thừa Thiên-Huế đã có văn bản thông báo cho Cơ quan CSĐT - Công an Đà Nẵng để điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Giả danh nhà báo tống tiền Cảnh sát giao thông

Các bị hại tại phiên tòa

CSGT thoát tội nhưng cũng mất chức

HĐXX chất vất, tại sao “đã biết các đối tượng là lưu manh, đe dọa tống tiền mà vẫn chung tiền; phải chăng là tiếp tay cho tội phạm?”, một CSGT tham gia tố tụng với tư cách người bị hại nói: “Vì chúng tôi có sai sót trong quy trình làm việc, nghĩ rằng nếu bị đưa các hình ảnh đó lên mạng thì cả 5 người sẽ bị kỷ luật nên góp tiền để mong được yên thân”.

Tại phiên xét xử, HĐXX công bố kết luận của cuốn băng ghi hình do Trung quay được cho thấy tổ CSGT của ông Vinh đã dừng phương tiện sai quy trình, không đưa tay chào người vi phạm, các CSGT hút thuốc, ôm người vi phạm. Tuy nhiên, không có cơ sở cho thấy các CSGT có hành vi nhận mãi lộ.

Tuy nhiên, hình ảnh ghi được, tổ tuần tra này có sai phạm về quy trình như yêu cầu dừng nhiều ôtô cùng một lúc, CSGT không đưa tay chào khi gặp tài xế, không trực tiếp đến ôtô để kiểm tra thực tế, tài xế ôm và bắt tay với CSGT, CSGT ôm tài xế và hút thuốc lá.  Do đó Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định kỷ luật cách chức đội phó đội tuần tra kiểm soát số 2 đối với trung tá Nguyễn Ngọc Vinh, điều chuyển ông Vinh về Phòng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Trung tá Trần Hải Vân và thiếu tá Trần Văn Vấn bị kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển về đội xử lý vi phạm PC67; thiếu úy Bùi Mạnh Hùng bị điều chuyển về Công an huyện Phú Vang, thượng úy Trần Châu Nguyên bị phê bình rút kinh nghiệm.

Trung tá Nguyễn Ngọc Vinh cho biết: “những kẻ tống tiền rất hung hăng, liên tục gọi điện đe dọa ông, thúc giục ông chuyển tiền ngay nếu không sẽ tung những hình ảnh quay được lên báo và chuyển đến tay trưởng phòng. “Do sợ những hình ảnh sai phạm trong quy trình làm việc bị lộ ra sẽ bị kỷ luật, điều chuyển công tác, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và gia đình nên chúng tôi đã chấp nhận chung chi cho kẻ tống tiền 120 triệu đồng” - ông Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh nhà báo tống tiền Cảnh sát giao thông