Nâng điểm ở Sơn La: "Cấp trên đã chỉ thị, bị cáo không thể không theo"

Mạnh Hùng| 16/10/2019 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (16/10), phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La bước sang ngày làm việc thứ 2, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi với các bị cáo trong vụ án.

Cách sửa bài thi trắc nghiệm

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, cho biết để sửa được bài thi trắc nghiệm, bị cáo Nga đã cùng các bị cáo khác tẩy, xóa phần trả lời của thí sinh bị sai để thay thế bằng câu trả lời đúng.

Nâng điểm ở Sơn La:

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga được dẫn giải đến phiên tòa

Theo lời khai của bị cáo Nga, có 2 cách sửa. Thứ nhất, tẩy đáp án sai của thí sinh rồi tô lại đáp án đúng; cách 2 là tẩy hết đáp án rồi tô lại theo đáp án đúng, và để thực hiện được việc này, “túi đựng bài thi phải không niêm phong”, việc này đã được bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La đồng ý.

Nguyên cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết thêm, trước khi thực hiện việc sửa bài thi, bị cáo không trao đổi với ai về cách sửa bài thi. Theo những kỳ thi trước, mọi người đều hiểu chỉ có các cách nêu trên mới có thể tiến hành sửa đáp án cho bài thi.

Bị cáo Nga tiếp tục nhấn mạnh “chỉ trao đổi với ông Trần Xuân Yến và chỉ đưa ra ý kiến khi ông Yến hỏi”. Lý do giúp đỡ các thí sinh nâng điểm được bị cáo Nga đưa ra tại tòa là “do quan hệ cấp trên và cấp dưới, đây là việc bị cáo buộc phải làm, không làm không được; khi cấp trên đã chỉ thị, bị cáo không thể không theo”, bị cáo Nga nói.

Bên cạnh đó, bị cáo Nga cũng cho biết, ngoài quan hệ cấp trên, cấp dưới, bị cáo Nga không có mục đích hay động cơ gì khác. Họ đều nói là con cháu thân thiết, bị cáo rất nể và người ta đều tự động cảm ơn, bị cáo không đòi hỏi gì. Lúc này, đứng trước HĐXX, bị cáo Nga tỏ ra ân hận trước hành động của mình, bị cáo nhận thức được sai phạm, bị cáo trần tình: “Nhưng trong thời buổi này, lương thấp, quá vất vả nên bị cáo nghĩ người ta cảm ơn thì mình cứ nhận thôi”.

Theo hồ sơ vụ án, rất nhiều người đã tìm đến Nga để nhờ can thiệp, nâng điểm cho con em mình. Trường hợp nào mọi người đến nhờ bị cáo, bị cáo đều nói: “Cái này không hứa trước được, cứ biết thế đã”. Song, Nga không từ chối nhận danh sách các thí nhờ nâng điểm từ bất kỳ người nào. Thậm chí, sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2018, có người đến cảm ơn Nga 1.040.000.000 đồng, bị cáo này vẫn vui vẻ cầm tiền.

Cũng theo lời khai tại tòa của bị cáo Nga, bị cáo can thiệp nâng điểm thi cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia không hề có mục đích vụ lợi, không đòi hỏi vật chất, trừ 1 trường hợp họ tự đặt vấn đề và đến cảm ơn.

Cũng theo cáo trạng, trong thời gian chấm thi, Nguyễn Thị Hồng Nga đã trực tiếp và thông qua các bị cáo khác trong vụ án để tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm; cùng bị cáo Đặng Hữu Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa…Ngoài ra, bị cáo Nga còn cùng 2 bị cáo khác rút phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Là người chủ động thống nhất với các bị cáo về thời gian cùng nhau đến địa điểm rút bài thi mang về sửa, chuẩn bị phương tiện phục vụ cho việc sửa chữa bài thi.

Nâng điểm ở Sơn La:

Bị cáo Lò Văn Huynh được công an dẫn giải đến tòa

Cảm ơn 1 tỷ đồng để nâng điểm

Cũng tại phiên toà xét xử sáng nay, trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, tối ngày 30/6/2018, bị cáo cùng Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, đang sửa bài thi tại nhà thì Huynh nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) nhờ nâng điểm cho thí sinh. Bị cáo Huynh nói: "Lúc đầu anh Khoa gọi điện nhờ và sau đó anh Khoa còn nhắn tin. Chiếc điện thoại này sau đó đã bị công an thu giữ".

Nói về lý do nâng điểm giúp đỡ 2 thí sinh được ông Khoa nhờ, Lò Văn Huynh cho biết bản thân bị cáo có quan hệ quen biết với ông Khoa từ lâu nên khi ông Khoa đề nghị, bị cáo đã xem điểm trước và giúp.

Theo hồ sơ vụ án, tại cơ quan điều tra, Huynh khai đã nhận của Nguyễn Minh Khoa 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh. Huynh và người nhà đã tự nguyện giao nộp số tiền trên cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La.

Bên cạnh đó, bị cáo Huynh còn khai nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp sửa nâng điểm cho thí sinh và Huynh đã trả lại số tiền này. Tuy nhiên, kết quả điều tra, ông Nguyễn Minh Khoa và bà Lò Thị Trường đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho Huynh.

Cũng tại phiên toà sáng nay, bị cáo Huynh khai nhận sau khi có kết quả điểm thi, ông Nguyễn Minh Khoa đã đến nhà bị cáo và khi ra về thấy số tiền ở đó. Lúc đó, bị cáo nghĩ số tiền này là ông Khoa cảm ơn vì các thí sinh đã được nâng điểm. Bị cáo Huynh nói: "Sau khi bị công an khởi tố, bị cáo đã nhờ một người em cậu tên Sơn trả lại cho ông Khoa nhưng không được, bởi Sơn không biết ông Khoa".

Trước câu trả lời trên, chủ tọa lập tức truy hỏi: "Đây có phải số tiền Khoa đưa cho bị cáo không?". Bị cáo Huynh đáp: "Bị cáo nghĩ như vậy bởi ông Khoa đến nhà và về thì số tiền đã ở đó".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng điểm ở Sơn La: "Cấp trên đã chỉ thị, bị cáo không thể không theo"