Vụ tai nạn giao thông tại huyện Châu Phú, An Giang: Bản án 2 năm tù cho "tửu xế" miệt vườn

An Dương| 03/06/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/5/2018, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Trọng Nhân (SN 1971, ngụ xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đây là vụ tai nạn giao thông từng gây xôn xao dư luận khi Nhân được “tha bổng”, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sau loạt bài phản ánh của Báo Công lý, gã “tửu xế” miệt vườn đã bị khởi tố điều tra và nhận bản án thích đáng.

Vụ tai nạn giao thông tại huyện Châu Phú, An Giang: Bản án 2 năm tù cho

Bị cáo Nhân

Như báo Công lý đã thông tin, khoảng 10 giờ ngày 19/12/2015, Lê Trọng Nhân điều khiển xe mô tô BKS 67K2 - 6203 đến nhà chú ruột để dự đám giỗ. Sau khi uống rượu, đến khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, Nhân điều khiển xe về nhà theo hướng Dinh Ông Thẻ 1- Quốc lộ 91. Trên đường về Nhân bị choáng do rượu. Nhân phát hiện xe mô tô BKS 67D1 - 038.93 do ông Trịnh Công Thanh Văn điều khiển lưu thông ở phần đường bên phải hướng Quốc lộ 91 - Dinh Ông Thẻ. Do không làm chủ tay lái nên Nhân tông vào xe mô tô của ông Văn gây tai nạn khiến cả hai ngã xuống đường. Cú tông khiến ông Văn qua đời sau đó, riêng Nhân vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Bỏ qua các dấu hiệu phạm pháp, ban đầu Công an huyện Châu Phú kết luận hành vi của Nhân “không cấu thành tội phạm”.

Sau khi Báo Công lý số 88 ngày 2/11/2016 có bài “Nhiều uẩn khúc cần làm rõ”, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án. TAND huyện Châu Phú đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nhân 2 năm tù, buộc bồi thường cho gia đình người bị hại 150 triệu đồng. Nhân kháng cáo xin hưởng án treo, gia đình người bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và không cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Trọng Nhân bất ngờ khai: Ngày 19/12/2015, bị cáo đi dự đám giỗ, chỉ uống vài ly rượu, bị cáo điều khiển xe máy lưu thông đúng phần đường và ông Văn đâm xe vào bị cáo. Khi điều khiển xe, bị cáo không nhìn thấy ai nên không thể có người làm chứng. Tuy quanh co chối tội nhưng Nhân chỉ xin hưởng án treo với lý do đang nuôi con nhỏ.

Bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại, luật sư Phan Văn Bé và luật sư Nguyễn Minh Tường phân tích: Bị cáo Nhân không có các tình tiết giảm nhẹ để hưởng án treo. Quá trình điều tra, bị cáo không hợp tác với cơ quan tố tụng, không ký vào các biên bản hiện trường; bị cáo đỗ lỗi cho cái chết của nạn nhân mình gây ra là bị bệnh tim; bị cáo luôn tự nhận mình đúng trong vụ tai nạn gây chết người, chỉ thừa nhận sai khi không còn lý do nào để biện minh; bị cáo đã không nuôi con từ nhiều năm nay, có người làm chứng trình bày tại Tòa; cho đến trước phiên toà phúc thẩm, bị báo không bồi thường cho gia đình nạn nhân… từ đó, không có căn cứ cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa, những lời khai của Nhân bị vị Thẩm phán chủ tọa phân tích để vạch trần sự không thành khẩn của bị cáo. Theo đó, kết quả đo nồng độ cồn trong máu của Nhân đo được lên đến 1.9 G/L (chỉ số bình thường cho phép là từ 0,5 đến 1,0G/L). Rất nhiều người làm chứng quan sát thấy Nhân điều khiển xe trong tình trạng nhắm mắt, loạng choạng... Bị cáo xin được hưởng án treo nhưng đã không thể hiện sự thành khẩn, ăn năn hối hận, không khắc phục hậu quả, không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới...

HĐXX nhận định: Bị cáo Nhân là người có đầy đủ nhận thức, năng lực hành vi, bị cáo được học những quy tắc, quy định của Luật Giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông phải điều khiển xe đúng tốc độ cho phép, không được điều khiển xe khi đã sử dụng rượu, bia. Thế nhưng, với  việc xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng, tài sản của người khác, bị cáo cố tình điều khiển xe mô tô khi nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép, không làm chủ được tay lái, để xe lấn sang lề trái đụng vào xe ông Trịnh Công Thanh Văn chạy theo chiều ngược lại, khiến ông Văn tử vong. Hành vi của bị cáo phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo HĐXX, một trong những nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội hiện nay là đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế các vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cần tuyên hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Từ đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo, phạt Lê Trọng Nhân 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bản án phúc thẩm được nhân dân tại xã Vĩnh Thạnh Trung đồng tình, có tác dụng răn đe, phòng ngăn ngừa tình trạng uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông. Bản án đã tạo niềm tin công lý cho nhân dân sau khi hàng chục hộ đã kiến nghị các cơ quan pháp luật làm rõ việc một số cán bộ công an huyện “tha bổng” cho kẻ gây tai nạn. Điều đó cũng đặt ra việc cần xử lý trách nhiệm những cán bộ thiếu tinh thần phòng chống tội phạm để xử lý triệt để vụ án thương tâm này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn giao thông tại huyện Châu Phú, An Giang: Bản án 2 năm tù cho "tửu xế" miệt vườn