Tiếng khóc con trẻ giữa chốn pháp đình

Gia Ân - Anh Thư| 25/07/2020 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày bố mẹ bị bắt vì liên quan đến ma túy, 3 đứa trẻ phải bám víu ông bà nội già yếu. Hôm bố mẹ hầu tòa, những đứa trẻ này cũng theo ông bà, người thân xuống dự. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt non nớt của ba chị em khiến nhiều người xót xa.

Phiên tòa xét xử ba bị cáo Hoàng Tâm Đắc (44 tuổi) và Nguyễn Thị Liên (32 tuổi), cùng trú xã Đức Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) và Trần Thị Hiền Lương (17 tuổi), trú xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy kéo dài suốt 1 ngày. Trong suốt một ngày xét xử, hình ảnh 3 đứa con thơ của vợ chồng bị cáo Đắc, Liên khiến nhiều người chú ý, thương cảm.

Bố mẹ cùng liên quan đến vụ án mua bán ma túy nên ba đứa trẻ (đứa lớn 13 tuổi, nhỏ 6 tuổi) phải bám bíu ông bà nội. Hôm nay, các em cũng theo ông bà và người thân đến tòa để được gặp bố mẹ. Vừa nhìn thấy bố mẹ được dẫn vào tòa, cả ba đứa trẻ liền khóc nức thành tiếng. Một người thân đi theo xót xa: “Nếu như gia đình người ta, “mất” bố thì còn mẹ hay “mất” mẹ thì còn bố, đằng này các cháu cùng lúc phải xa bố mẹ. Ham hố gì đâu thứ chất cấm ấy mà dính díu vào để rồi làm khổ mấy đứa con nhỏ”.

Phía trong tòa, các bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Đắc khai vì làm ăn thua lỗ nên nảy sinh ý định buôn ma túy. Bị cáo đã gom được 12 triệu đồng để mua ma túy của một người đàn tên Ánh (không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Sau khi đưa về nhà, Đắc chia ra cất giấu ở những nơi khác nhau như dưới gốc cây, gần bồn chứa nước. Liên biết chồng buôn ma túy nhưng thay vì can ngăn lại trở thành trợ giúp đắc lực. Sau đó, Đắc chỉ cho vợ biết nơi cất giấu ma túy và hứa hẹn sẽ tìm khách để bán lại kiếm lời.

Tiếng khóc con trẻ giữa chốn pháp đình

Các bị cáo tại phiên xử.

Do có quen biết trước nên ngày 23/2/2020, Trần Thị Hiền Lương đến nhà vợ chồng Liên chơi rồi nghỉ lại. Trong bữa cơm ngày 24/2, trước sự có mặt của Lương và Liên, Đắc bàn về việc buôn ma túy. Liên sau đó đã chỉ cho Lương nơi cất giấu ma túy và dặn “khi nào có người mua ma túy thì em lấy hàng đưa ra để anh chị giao cho khách”. Lương đồng ý.

Chiều cùng ngày khi được Liên nhờ cầm “hàng” ra thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Lương đã thực hiện như chỉ dẫn. Tuy nhiên, bị cáo Lương đã bị công an bắt giữ cùng với tang vật vụ án. Từ lời khai của Lương, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở Nguyễn Thị Liên, thu giữ số ma túy còn lại.

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này Đắc là người trực tiếp mua ma túy và chỉ đạo vợ là bị cáo Liên và Lương cùng tham gia hoạt động mua bán ma túy. Liên tham gia với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Đắc trong hoạt động mua bán ma túy, do vậy hai bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán 50,35 gam ma túy. Còn Lương tham gia với vai trò giúp sức cho vợ chồng Đắc trong việc mua bán 6,2 gam ma túy.

Về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, Đắc đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, làm ăn vỡ nợ. “Có nhiều con đường để làm ăn, phát triển kinh tế tại sao bị cáo lại buôn ma túy, có phải ma túy là siêu lợi nhuận ?”.

Trước câu hỏi của tòa, Đắc im lặng lí nhí “do bị cáo không hiểu biết pháp luật”. Tuy nhiên, vị hội thẩm cho rằng bị cáo đã không thành khẩn vì đã biết rõ buôn ma túy sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm thế nào.

Riêng đối với bị cáo Lương, nữ bị cáo 17 tuổi khai nhận vì “nể” chị Liên nên đã nhận lời lấy ma túy đi giao. Bị cáo cho hay trước đó chưa từng nghe Liên, Đắc cho biết sẽ nhận được tiền từ vụ án này.

Tiếng khóc con trẻ giữa chốn pháp đình

Các con của bị cáo Đắc, Liên vừa đứng ngoài hành lang nhìn bố mẹ, vừa khóc...

“Bị cáo còn nhỏ tuổi, từ nhỏ không được sống chung với bố mẹ do họ đã ly hôn. Bị cáo ít học, thiếu hiểu biết pháp luật, lại trẻ người, non dạ xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt”, Lương vừa trình bày vừa lấy đôi tay gạt nước mắt.

HĐXX nhận định hành vi buôn ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này, các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đã giúp cơ quan điều tra bắt tội phạm. Riêng bị cáo Đắc có thêm tình tiết tăng nặng là xúi dục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Hoàng Tâm Đắc 15 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Liên lĩnh án 10 năm tù, bị cáo Trần Thị Hiền Lương 2 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Được biết, ngoài số lượng ma túy được đưa ra xé xử trong quá trình khám xét nhà của vợ chồng bị cáo Đắc, Liên, cơ quan điều tra còn phát hiện 4,7 gam ma túy trên cành cây sanh. Đắc khai không biết ma túy đó là của ai nên cơ quan chức năng không có căn cứ để điều tra, xử lý.

Vì ma túy, hai vợ chồng Đắc, Liên cùng “dắt” nhau bước vào cánh cổng trại giam, để lại phía sau là tiếng khóc của những đứa con thơ, đáng thương. Nghe các con gọi bố mẹ, khóc giữa chốn pháp đình, Liên cũng bật khóc. Giá như, cả Liên và chồng không đưa chân vào con đường phạm pháp này thì có lẽ những đứa con ấy không phải chịu cảnh tan đàn, xẻ nghé như vậy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng khóc con trẻ giữa chốn pháp đình