Luật sư tập trung xét hỏi đại diện giám định trong vụ án vỡ đường ống nước Sông Đà

Mạnh Hùng| 06/03/2018 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (6/3), phiên tòa xét xử 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước Sông Đà về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi, các luật sư bào chữa cho 9 bị cáo cùng tham gia vào phần xét hỏi.

Theo đó, các luật sư bào chữa cho 9 bị cáo luân phiên thay nhau xét hỏi đại diện đơn vị giám định và những người liên quan khác.

Mở đầu phiên tòa chiều nay, luật sư Trần Đình Triển thắc mắc: “Quá trình thi công, vận hành đường ống, hệ thống đường sá có tác động thế nào đến đường ống?”. Ngay sau đó, đại diện đơn vị giám định giải thích, theo thực tế và số liệu từ những lần ống vỡ, chế độ sản xuất và vận hành đường ống đều tuân theo quy định. Áp dụng theo các tiêu chuẩn hiện hành, nền mặt đường sá địa chất không gây bất lợi cho ống cấp nước.

Trong suốt thời gian hơn một giờ hỏi 2 đại diện của đơn vị giám định Vinaconex, nhiều luật sư liên tục chất vấn về các quy định về giám định chất lượng ống cấp nước trong dự án. Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục đề nghị xét hỏi đơn vị giám định liên quan đến bản kết luận chất lượng ống cốt sợi thủy tinh. Tuy nhiên, nữ chủ tọa tuyên bố dừng thẩm vấn 2 đại diện của cơ quan giám định.

Cuối buổi chiều, theo đề nghị của HĐXX, luật sư tiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ vai trò, trách nhiệm của thân chủ trong vụ án.

Trước đó, trong phiên tòa sáng nay, HĐXX đã công bố lời khai của ông Phí Thái Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội). Theo đó, trong lời khai tại Cơ quan điều tra, ông Phí Thái Bình khai việc chuyển đổi từ vật liệu gang dẻo sang ống composite đã được Bộ Xây dựng đánh giá là đảm bảo yêu cầu và đúng với các quy định liên quan.

Cũng theo lời khai của ông Bình được công bố tại tòa, vỡ đường ống nước Sông Đà do nhiều nguyên nhân khách quan, không phải do việc phê duyệt dự án. Đối với việc lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị, ông Bình giải trình, nhà máy có đủ năng lực sản xuất ra ống phục vụ dự án...

Luật sư tập trung xét hỏi đại diện giám định trong vụ án vỡ đường ống nước Sông Đà

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo danh sách triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX đã triệu tập ông Phí Thái Bình và ông Vũ Đình Chầm nhưng 2 ông này đều vắng mặt kèm theo hồ sơ bệnh án. Tuy nhiên, HĐXX cũng cho biết trong quá trình xét xử sẽ công bố lời khai của hai ông này do hai ông khẳng định giữ nguyên lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Văn Tuân (nguyên TGĐ, thành viên HĐQT Vinaconex) cho biết, sau khi công ty cử đoàn đi khảo sát, đánh giá, dự nhiều hội nghị trao đổi việc thay đổi vật liệu làm đường ống, công ty đã thay đổi vật liệu từ gang dẻo sang composite cốt sợi thủy tinh. Sự thay đổi này dựa trên cơ sở phân tích đầy đủ hiệu quả, tính năng của vật liệu mới.

Ông Tuân cũng xin HĐXX xem xét toàn diện vì đây là lần đầu tiên áp dụng công nghệ mới nên mong HĐXX chia sẻ về những vất vả, khó khăn. Ông Tuân cũng khẳng định quá trình thực hiện dự án đều đúng quy trình và mong muốn dự án thành công.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Duy Khang (nguyên Chủ nhiệm đồ án thiết kế dự án cấp nước - nguyên Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinaconex) giải thích: Sử dụng ống composite cốt sợi thủy tinh là công nghệ mới, được sản xuất theo các tiêu chuẩn của Mỹ. Khi làm, công ty đã nghiên cứu rất kỹ các tiêu chuẩn về sử dụng các ống cốt sợi thủy tinh, cũng như tính toán thiết kế, đáp ứng những tiêu chuẩn tính toán của cốt sợi thủy tinh này để thực hiện dự án. Vì vậy, công ty đã đưa ra những tiêu chuẩn về việc sử dụng ống theo tiêu chuẩn ASI/AWWA C950 - 01.

Liên quan tới nền đất yếu mà sau này cho lắp đặt các ống, theo ông Khang, khi khảo sát đã phát hiện ra nền đất yếu nên chủ đầu tư, BQL đã chủ động khảo sát bổ sung… và kết quả tính toán của Viện Khoa học xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã được công bố.

Theo cáo trạng, vật liệu chính của tuyến ống, ban đầu được chủ đầu tư dự án lựa chọn dùng ống gang dẻo; nhưng sau đó đã được HĐQT Vinaconex quyết định thay đổi bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh. Sau khi thay đổi, HĐQT quyết định ban hành các quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án do đơn vị thiết kế dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Vinaconex lập; trong đó đã lựa chọn và phê duyệt áp dụng tiêu chuẩn sản xuất và thử nghiệm ống composite cốt sợi thủy tinh cung cấp cho Dự án theo Tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01 của Hiệp hội công trình thủy Hoa Kỳ. Đây cũng là tiêu chuẩn xây dựng mà chủ đầu tư dự án phê duyệt áp dụng trong dự án.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (7/3).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư tập trung xét hỏi đại diện giám định trong vụ án vỡ đường ống nước Sông Đà