Hoãn phiên tòa xét xử vụ án PVEP do xuất hiện tình tiết mới

Mạnh Hùng| 06/05/2019 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (6/5), phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVEP tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi, tuy nhiên phiên tòa đã phải tạm hoãn do xuất hiện chi tiết mới.

Theo đó, trong phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai mọi công việc của mình đều làm theo chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan và Đỗ Văn Khạnh, kể cả những lần nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank. Sau khi nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank, Hùng chia hết tiền cho các lãnh đạo của PVEP chỉ giữ lại 2,3 tỷ đồng chi tiêu.

Ở cuối phần thẩm vấn của mình, bị cáo Hùng còn khai trong hai lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang (khi đó là Chủ tịch HĐTV PVEP), có sự chứng kiến của Kế toán trưởng Đinh Văn Đức và Vũ Thị Ngọc Lan.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ án PVEP do xuất hiện tình tiết mới

Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng mặc áo phông xanh.

Trong khi đó, cả Đỗ Văn Khạnh và Vũ Thị Ngọc Lan đều khai trái ngược với Hùng. Bị cáo Khạnh cho rằng việc gửi tiền nhàn rỗi của PVEP vào các ngân hàng hàng năm đều có phê duyệt và quy chế riêng của công ty.

Cựu Tổng giám đốc này chỉ thừa nhận trong ba năm 2012-2014 nhận nhiều lần từ Hùng số tiền 3 tỷ đồng và 50.000 USD, không phải 8 tỷ đồng và 150.000 USD như cựu Trưởng ban tài chính nói.

Khi nhận tiền, bị cáo Khạnh cũng không hỏi nguồn tiền, trái ngược với việc Hùng cho rằng có báo cáo rõ ràng về nguồn tiền và lý do chia tiền. Ông Khạnh cho rằng thời điểm đó chỉ nghĩ đó là quà của đối tác ngân hàng.

Bị cáo Khạnh khẳng định chưa bao giờ nghe Lan hay Hùng báo cáo về lãi ngoài hợp đồng. Bị cáo Khạnh chỉ thừa nhận mình sai vì tiền nhận từ cấp dưới nhưng không hạch toán sổ sách.

Bị cáo Khạnh trình bày, ngay từ khi cơ quan điều tra vào cuộc, chưa khởi tố bản thân đã chủ động khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Tương tự, Vũ Thị Ngọc Lan trình bày, từ giữa năm 2011 có một lần duy nhất gặp bị án Nguyễn Minh Thu (khi đó là Tổng giám đốc Oceanbank) trong buổi xã giao. Tại đó, bà Thu đề nghị PVEP tiếp tục hỗ trợ Oceanbank. Lan khai, với tiền gửi không kỳ hạn, tài khoản của PVEP đã mở từ năm 2009. Khi đó, bản thân bị cáo chưa phụ trách vấn đề tài chính ở công ty này nên không có sự liên hệ này.

Còn với tiền gửi có kỳ hạn, PVEP đã ban hành quy chế quản lý tiền nhàn rỗi, quy chế hoạt động ban chuyên môn, bị cáo không có chỉ đạo nào ngoài quy chế đó với ban chuyên môn. Khi ban tài chính trình lên tờ trình, ngân hàng nào nằm trong danh sách 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất thì duyệt. “Bị cáo chưa bao giờ đề cập đến vấn đề tiền lãi ngoài, cũng không có cán bộ nào đề cập hay trao đổi với bị cáo. Anh Hùng chưa bao giờ báo cáo về lãi suất ngoài hợp đồng, tôi cũng chưa bao giờ chỉ đạo anh ấy vấn đề này”, bị cáo Lan trình bày.

Về việc bị cáo Hùng khai đưa cho hơn 20 tỷ đồng trong số hơn 39 tỷ đồng, bị cáo này khẳng định “tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào từ anh Hùng”. Bị cáo Lan chỉ khai đã nhận của Nguyễn Thị Minh Phương 200 triệu đồng nhưng địa điểm thời gian không nhớ do thời gian lâu, không ghi chép.

Sau khi HĐXX xét hỏi ba bị cáo, VKS đề nghị triệu tập thêm nhân chứng Hoàng Ngọc Đang (tại thời điểm ra cáo trạng, ông Đang là Chủ tịch HĐTV PVEP), Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) vì khi xét hỏi Hùng khai trong những lần đưa tiền cho hai ông Khạnh, Đang, thì hai lần, có chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và Đinh Văn Đức.

Theo cơ quan công tố, trong quá trình điều tra, truy tố Hùng không khai chi tiết này, hôm nay mới khai. Để khách quan, không bỏ lọt tội phạm đề nghị triệu tâp hai ông Đinh Văn Đức, Hoàng Ngọc Đang.

Trước ý kiến trên, HĐXX đã hội ý, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng xét đề nghị của đại diện VKS là có cơ sở. Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng sự có mặt của bà Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) là cần thiết nhưng do bà Phương đang bệnh nặng và HĐXX cho rằng cần có thời gian xác định tình trạng bệnh của bà Phương.

Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và chưa dự kiến ngày xử lại.

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng nay, HĐXX dành thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP về số tiền mà bị cáo đã nhận từ bà Phương.

Theo cáo trạng, bị cáo Hùng chiếm đoạt hơn 51 tỷ đồng, nhưng theo lời khai của Hùng, anh ta chỉ nhận tiền từ bà Phương và hai cán bộ khác của Oceanbank tổng cộng hơn 39 tỷ đồng. "Cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết chị Phương khai đưa cho bị cáo nhiều hơn số tiền hơn 39 tỷ đồng", lời khai bị cáo Hùng.

Cũng theo lời khai của Hùng: Lần đầu tiên, bà Phương đưa tiền, bị cáo từ chối, sau đó bị cáo có báo cáo cho bà Lan. Sau lần đó, bà Phương lại mang tiền sang đưa và bị cáo đã nhận theo chỉ đạo của bà Lan.

Trả lời thẩm vấn về số tiền sai lệch giữa lời khai của bị cáo Hùng và bà Phương, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP cho rằng: Khi bà Phương đưa tiền sang, bị cáo đều báo cáo bà Lan. Bảng kê số tiền bị cáo đã nhận, bị cáo đều báo cáo bà Lan. Bị cáo cũng có ghi trong sổ tay. Nhưng khi tình hình Oceanbank căng, bị cáo mang bảng kê đó sang báo cáo bà Lan thì bà Lan bảo xóa đi. Số tiền ghi ở sổ tay bị cáo cũng tiêu hủy.

Sau khi nhận tiền từ bà Phương, bị cáo hàng chục lần chuyển cho cựu Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh, tổng số hơn 8 tỷ đồng. Lúc đó ông Khạnh có hỏi tiền ở đâu ra, thì bị cáo nói đó là tiền chăm sóc khách hàng mà OceanBank gửi.

Ngoài ra, bị cáo còn khai đã chi cho bị cáo Lan hơn 10 tỷ đồng và đưa tiền cho nhiều người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử vụ án PVEP do xuất hiện tình tiết mới