Petrovietnam kích hoạt đồng bộ giải pháp chống dịch Covid-19, tăng trưởng ấn tượng

Lan Phương| 02/06/2021 12:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến đại dịch COVID-19 phức tạp trong nước và các quốc gia láng giềng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng như các đơn vị thành viên đã chủ động tăng cường các giải pháp ứng phó dịch bệnh, chuyển từ “phòng ngự” sang “tấn công” với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động và duy trì thông suốt hoạt động SXKD, tăng trưởng bền vững.

Kích hoạt đồng bộ giải pháp chống dịch “nhiều vòng - nhiều lớp”

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới cũng như bùng phát mạnh ở các quốc gia châu Á, đặc biệt là các nước có đường biên giới chung với nước ta.

Trong nước xuất hiện nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm COVID bùng phát trong cộng đồng tại hơn 30 tỉnh, thành trong cả nước, như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM... Tính đến sáng nay 02/6/2021, Việt Nam có tổng cộng 6.118 ca ghi nhận trong nước và 1.507 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.548 ca.

a1-1-.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ sáng ngày 07/5/2021

Nhận thức rõ dịch bệnh tác động rất lớn đến mọi hoạt động, với kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19, các đơn vị trong toàn Petrovietnam đã tập trung theo dõi rất chặt chẽ, kích hoạt các giải pháp ứng phó theo các kịch bản khác nhau, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối, không làm gián đoạn các hoạt động SXKD. 

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Petrovietnam cho biết, ngay khi bùng phát dịch, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị thành viên rà soát cơ sở vật chất, nhân lực, điều kiện, trang thiết bị y tế phòng chống dịch tại cơ sở, những điểm tập trung đông người như giàn khoan, nhà máy, công trường.

Có phương án chống dịch, sẵn sàng ứng phó các tình huống, kết hợp làm việc, họp trực tuyến, đảm bảo an toàn, thông suốt mọi hoạt động SXKD; tuyên truyền, phổ biến tới CBCNV thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo đúng quy định; ứng trực 24/7 để chủ động xử lý tình huống khi có ca nhiễm.

Các đơn vị Petrovietnam đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái chủ động, kiểm soát tình hình. Đơn cử tại Vietsovpetro đã siết chặt khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc với người đến từ vùng dịch.

Tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thường xuyên rà soát, kiểm tra, đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh lây lan tại nơi làm việc và các công trình dầu khí ngoài khơi, có gói dịch vụ tư vấn/hỗ trợ y tế và an ninh an toàn cho cán bộ biệt phái tại dự án Algeria, thực hiện lập các đội phản ứng nhanh…

Tại các dự án, công trình khí của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch, đảm bảo nhịp độ lao động, phòng để giảm bớt hậu quả.

Tại các địa phương có ca nhiễm như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã kích hoạt Tình huống khẩn cấp cấp 1, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc cho 138 người lao động trực tiếp sản xuất, đã cho kết quả âm tính. Bố trí nơi ở cho nhân sự để ứng phó trường hợp khẩn cấp, đảm bảo lương thực cho ít nhất 30 ngày.

a2.jpg
Petrovietnam phối hợp với Bộ Y tế tiêm vắc xin COVID-19 cho người lao động Cơ quan Tập đoàn.

Đối với Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) đang trong quá trình bảo dưỡng tổng thể, có sự tham gia của một số chuyên gia đến từ nước ngoài, các biện pháp phòng chống dịch "nhiều vòng, nhiều lớp" được thực hiện. Đơn cử như bố trí phòng làm việc riêng cho chuyên gia, theo dõi y tế hàng ngày, hạn chế tiếp xúc, chủ yếu giao tiếp qua bộ đàm, điện thoại...

Tại  PV Power, PVDrilling, PTSC, PVCFC, BIENDONG POC, Sông Hậu 01… cũng đưa ra nguyên tắc "nhiều vòng, nhiều lớp" để có thể kiểm soát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn, hạn chế thấp nhất các nguy cơ. Các công xưởng do hoạt động sản xuất ngày đêm, nhân sự ra vào liên tục nên các biện pháp phòng chống dịch càng được thực hiện nghiêm ngặt.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho 56.000 người lao động Dầu khí, các công trình dầu khí ngoài khơi, trên bờ không bị dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, ngày 01/6/2021, Tập đoàn Petrovietnam đã ban hành Chỉ thị số 3031/CT-DKVN về triển khai công tác phòng chống Covid-19 trong tình hình bùng phát dịch bệnh, yêu cầu các đơn vị thành viên sẵn sàng ứng phó, triển khai các biện pháp chủ động như: Kích hoạt tình huống khẩn cấp trong phòng chống dịch bệnh, diễn tập phương án xuất hiện F0, xét nghiệm sàng lọc và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho công nhân, người lao động… 

Phát huy hiệu quả quản trị, đảm bảo ổn định và phát triển SXKD

Năm 2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của Petrovietnam. Giá dầu thế giới liên tục biến động và suy giảm sâu, đặc biệt ngày 20/4, giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ giảm xuống dưới 0 USD/thùng lần đầu tiên trong lịch sử và chốt phiên ở mức âm 37,63 USD/thùng. Cùng với đó, thế giới nói chung và ngành Dầu khí nói riêng phải đối mặt với đại dịch Covid-19, khiến nhiều quốc gia rơi vào cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử. 

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Petrovietnam đã chủ động, đánh giá và có những hành động tích cực, quyết liệt ứng phó với tác động kép; kịp thời ban hành gói giải pháp ứng phó với mục tiêu, giải pháp rõ ràng, tổng thể cho 5 nhóm: quản trị; thị trường; tài chính; đầu tư; cơ chế chính sách.

Tập trung vào 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là: thăm dò, khai thác dầu khí; chế biến dầu khí và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; kiên định phương châm chỉ đạo “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”

a3-1-.jpg
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tiến hành xét nghiệm PCR cho nhân sự trực tiếp sản xuất

Để triển khai đồng bộ giải pháp tổ chức hoạt động SXKD, Tập đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo và nhiều tổ chuyên môn, trong đó có Tổ chỉ đạo thị trường hàng ngày cập nhật thông tin, lập báo cáo phân tích, dự báo thị trường, quan hệ cung - cầu, giá cả các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, phân bón; tình hình tồn kho hằng ngày của các sản phẩm…. từ đó tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị có các giải pháp triển khai cụ thể, chủ động ứng phó với các biến động của thị trường để điều hành hoạt động SXKD một cách hiệu quả. Thời gian qua, Tổ cũng đã xử lý kịp thời việc điều chỉnh, dừng xuất bán 3 lô dầu thô trong bối cảnh giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, giảm thiệt hại 200 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Petrovietnam, một trong những giải pháp căn cơ lâu dài và xuyên suốt trong hoạt động SXKD “thời Covid-19”, đó là các đơn vị thành viên luôn chú trọng nâng cao năng lực quản trị, điều hành; thực hiện tiết giảm, tối ưu chi phí SXKD; tăng cường hiện thực hóa các chuỗi liên kết trong toàn Tập đoàn.

a4.jpg
Người lao động trên các công trình khí.

Đơn cử như khối thăm dò khai thác tập trung đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác; có giải pháp để chặn đà suy giảm và gia tăng sản lượng khai thác, đồng bộ với việc gia tăng trữ lượng; rà soát chi phí, tăng cường quản trị để giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả khai thác. Các doanh nghiệp phân bón thì tận dụng cơ hội thị trường thuận lợi đẩy mạnh sản xuất, tăng khả năng tiêu thụ khí... 

Trong bối cảnh hàng loạt các công ty dầu khí thế giới khó khăn, thua lỗ, tất cả các đơn vị thuộc Petrovietnam đều giữ được nhịp độ SXKD ổn định, có 17/22 đơn vị có lợi nhuận, nhiều đơn vị đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Kết quả 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu hợp nhất của Petrovietnam ước đạt 124,42 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Tổng số nộp ngân sách của toàn Tập đoàn ước đạt 27,5 nghìn tỷ, vượt cao so với kế hoạch 4 tháng cũng như cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 4 tháng ước đạt 15,42 nghìn tỷ đồng, gấp 2,5 lần kế hoạch 4 tháng và bằng 94% kế hoạch năm… Công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc.

a5.jpg
CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiến hành bảo dưỡng tổng thể.

Mới đây, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã nâng triển vọng xếp hạng của Petrovietnam từ “Ổn định” lên “Tích cực” và đánh giá mức xếp hạng Hồ sơ tín dụng độc lập (SCP) của Petrovietnam ở mức “BB+”, xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) ở mức “BB”. Đánh giá tích cực này từ Fitch Ratings cho thấy những kết quả đạt được của Petrovietnam trong ứng phó hiệu quả với tác động kép của đại dịch COVID-19 và suy giảm giá dầu trong năm 2020. 

Việc quyết liệt, kiên trì khắc phục những điểm nghẽn để khơi thông sản xuất, hiệu quả công tác quản trị được phát huy, cùng sự hỗ trợ từ giá dầu tích cực, 4 tháng đầu năm 2021, Petrovietnam đã hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch vượt mức cao, có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KTXH của đất nước. “Mục tiêu cao nhất của Petrovietnam trong thời điểm này là tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, duy trì ổn định hoạt động SXKD, giữ vững tăng trưởng bền vững, hoàn thành “mục tiêu kép” trong năm 2021”, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam kích hoạt đồng bộ giải pháp chống dịch Covid-19, tăng trưởng ấn tượng