Tin nhanh

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp do núi lửa Ubinas phun tro bụi

An Nguyên 06/07/2023 - 17:08

Ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Peru đã phun tro và khí từ đầu tuần này, tạo ra những đám mây khói bay qua các thị trấn lân cận. Chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày.

Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày tại các khu vực xung quanh núi lửa Ubinas vào ngày 5/7 (giờ địa phương).

Theo Viện Địa vật lý Peru, ngọn núi lửa này bắt đầu phun tro và khí từ đầu tuần này vào bầu khí quyển, với độ cao khoảng 5.500 mét (1.800 feet).

peru.jpg
Peru nằm trong Vành đai lửa quanh Thái Bình Dương, nơi có hơn 450 ngọn núi lửa.

Viện nghiên cứu cho biết đám mây khói đã bay qua các thị trấn cách núi lửa 10km (hơn 6 dặm).

Núi lửa Ubinas ở Moquegua, một khu vực cách thủ đô Lima 1.200km hoặc 746 dặm về phía Đông Nam và là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của đất nước.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại khu vực xung quanh núi lửa. Nó cho phép Chính phủ thực hiện "các biện pháp và hành động đặc biệt" để chống lại rủi ro từ hoạt động của núi lửa.

Tuyên bố đã được thông qua trong cuộc họp nội các với Tổng thống Dina Boluarte, Hội đồng Bộ trưởng Peru thông báo trên Twitter. Khoảng 2.000 người hiện sống trong các khu vực bị ảnh hưởng. Khu vực này là một phần của "Vành đai lửa" dọc theo rìa Thái Bình Dương, nổi tiếng với hoạt động núi lửa và động đất xảy ra thường xuyên.

Chính quyền địa phương chưa ra lệnh sơ tán cư dân, nhưng các cơ quan liên bang đã chuẩn bị sẵn các nơi trú ẩn.

Hàng trăm người đã được sơ tán khi núi lửa phun trào vào năm 2019. Kể từ năm 1550, khoảng 25 vụ phun trào đã được ghi nhận tại Ubinas. Moquegua và các vùng lân cận Arequipa và Tacna có khoảng 40 ngọn núi lửa, hầu hết chúng không hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru ban bố tình trạng khẩn cấp do núi lửa Ubinas phun tro bụi