Partey “debut” siêu đẳng, nhưng Arsenal vẫn còn đó cả một mớ lo

Duy Thái - Thụy Anh| 23/10/2020 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân binh đắt giá Thomas Partey của Arsenal đã có màn ra mắt không thể hoàn hảo hơn ở trận đấu gặp Rapid Vienna. Thế nhưng chừng ấy là không đủ để khỏa lấp đi phần nào điểm yếu nơi hàng phòng ngự Arsenal.

Chỉ phải gặp một đối thủ yếu ở trận đấu mở màn vòng bảng Europa League là Rapid Vienna, những tưởng Arsenal sẽ có một chiến thắng hoành tráng để phần nào quên đi thất bại trước Man City cuối tuần trước. Vậy nhưng Pháo thủ đã phải rất khó khăn, thậm chí là chật vật mới có thể có cú lội ngược dòng trước Rapid với tỷ số 2-1. Hai bàn thắng được ghi trong 4 phút của David Luiz và Pierre-Emerick Aubameyang đã đem về cho Arsenal 3 điểm đầy quý giá.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý của trận đấu vừa qua lại đổ dồn về màn ra mắt của tân binh Thomas Partey, cầu thủ chuyển tới Emirates trong những giờ cuối cùng của kỳ CN hè 2020 từ Atletico Madrid. Chính bởi thế, tân bình người Ghana đã được ông thầy Mikel Arteta điền tên vào đội hình xuất phát cho trận ra quân của Pháo thủ tại Europa League.

arsenal-thomas-partey.jpg
Partey đã có màn ra mắt Arsenal hoàn hảo.

Mang theo những phẩm chất đã làm nên thương hiệu của mình ngày còn khoác áo Atletico, Partey nhanh chóng phô diễn trong suốt thời gian có mặt trên sân. Sự xông xáo, càn lướt, luôn có mặt ở mọi điểm nóng là điều có thể dễ dàng trông thấy từ phía Partey. Ngôi sao người Ghana cũng gây ấn tượng rất lớn ở mặt trận tấn công khi thực hiện nhiều đường chuyền thuận lợi cho đồng đội ở 1/3 sân của đối phương.

Theo thống kê, Partey chạm bóng 102 lần, thực hiện 83 đường chuyền, thắng 10/13 cuộc tranh chấp tay đôi, thắng không chiến 4/5 lần, giành lại bóng 8 lần và thực hiện 5 pha tắc bóng. Tính ra, cựu tiền vệ Atletico Madrid là cầu thủ chuyền nhiều nhất bên phần sân đối phương (50), tắc bóng nhiều nhất (5), thắng không chiến nhiều nhất (4), thu hồi bóng nhiều nhất (8).

man-city-arsenal-171020t.jpg
Mikel Arteta rất hài lòng với màn trình diễn của cậu học trò.

Nhận xét về màn trình diễn của cậu học trò, HLV Mikel Arteta đã không ngớt lời khen ngợi ngôi sao 27 tuổi.

"Cậu ấy đã thể hiện sự chắc chắn và thoải mái khi chơi bóng tại đây. Tôi nghĩ trong hiệp 2, Thomas đã tự mình giữ vững tuyến giữa khi Arsenal thi đấu cởi mở hơn và bắt đầu tạo ra các cơ hội, cũng như tạo ra những khoảng trống tấn công nhất định dành cho các cầu thủ tuyến trên".

"Tôi nghĩ rằng Thomas đã có một màn trình diễn trên cả tuyệt vời và vẫn còn nhiều điều sẽ đến từ cậu ấy. Dù vậy Thomas cũng cần liên kết nhiều hơn với các đồng đội xung quanh của cậu ấy. Chúng tôi biết với mức phí chuyển nhượng của Thomas và qua những màn trình diễn đã thể hiện trước đó, sẽ có rất nhiều người quan tâm và dành sự chú ý vào Thomas qua từng trận đấu. Tuy nhiên không chỉ mình Thomas, đây là yêu cầu chung đối với Arsenal và chắc chắn rằng chúng tôi hướng tới sự mạch lạc, thống nhất lẫn gắn kết của tất cả các thành viên trong cùng một đội bóng. Thomas là 1 mảnh ghép trong đó và tôi hy vọng cậu ấy sẽ là 1 mảnh ghép lớn".

Thậm chí cựu tiền vệ Owen Hargreaves của Man United cũng đánh giá rất cao màn trình diễn của Partey. "Thành thật mà nói, Thomas Partey đã có một trong những màn ra mắt hay nhất mà tôi từng thấy", Hargreaves hồ hởi chia sẻ. "Cậu ấy di chuyển khắp nơi và có mặt ở mọi điểm nóng. Cậu ấy làm mọi nhiệm vụ, từ thu hồi bóng, phân phối bóng cho đến tạo cơ hội cho các đồng đội".

"Thế nhưng Leno lại có một ngày thi đấu tệ hại. Thật may là các đồng đội đã giúp anh ấy sửa sai. Aubameyang và Luiz ghi bàn, song tôi nghĩ Partey mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Cậu ấy đã cho thấy tại sao Arsenal phải chi một số tiền khổng lồ để có mình, cậu ấy sẽ còn xuất sắc hơn nữa".

pri_169646541.jpg
Leno và Luiz đã chơi không thực sự tốt với nhiệm vụ phòng ngự.

Thomas Partey đã có màn ra mắt hoàn hảo với Arsenal, bỏ qua mọi nghi ngờ về khả năng thích nghi với lối chơi của Pháo thủ. Rõ ràng nếu như tiếp tục giữ vững được phong độ này, không khó để nhận ra rằng Partey sẽ được Arteta đóng đinh cho một vị trí chính thức trong đội hình của Pháo thủ.

Đồng ý là Partey xuất sắc, thế nhưng điểm sáng ấy là chưa đủ để che lấp đi sự tệ hại nơi hàng thủ của đội bóng này. Mikel Arteta vẫn đang cố gắng xây dựng tại Arsenal một lối chơi triển khai bóng ngay từ phần sân nhà. Đó là lý do ông mang David Luiz từ Chelsea về với hy vọng tận dụng được khả năng chuyền vượt tuyến chuẩn xác của trung vệ người Brazil. Thế nhưng trái ngược lại với mong muốn của Arteta, Arsenal đã không thể làm theo ý muốn của HLV, khi mà nhân lực của họ là không thực sự tốt.

Trung vệ David Luiz có thể là người hùng với pha đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 70 nhưng ở khía cạnh phòng ngự, anh là một nỗi thất vọng tràn trề. Cầu thủ người Brazil như thường lệ vẫn rất tích cực tung ra những đường chuyền hướng đến đà di chuyển của các đồng đội tuyến trên. Thế nhưng đa phần những chuyền ấy lại khiến đồng đội gặp khó.

Sự khó khăn trong việc triển khai bóng từ phần sân nhà khiến Arsenal bị bế tắc. Và trong một lần bất cẩn thì Leno đã khiến đội bóng thành London phải nếm trái đắng.

Phút 51, các cầu thủ chủ nhà tiến hành pressing ngay trong khu vực 16m50 của Arsenal và Bend Leno lóng ngóng mắc lỗi trong tình huống phát bóng lên. Kara bên phía Rapid đoạt được bóng và đẩy nhẹ cho Fountas đặt lòng quyết đoán, đưa bóng bay vào lưới đội khách.

1_gettyimages-1280778949.jpg
Mừng vì Partey nhưng Arsenal vẫn còn lo lắng về hàng phòng ngự.

Sau đó, Leno tiếp tục có thêm những tình huống xử lý như thể một thủ thành nghiệp dư trong vòng cấm và Rapid Vienna mới là đội bóng phải tiếc nuối khi đã không thể tận dụng thành công những màn “dâng lễ” từ phía thủ thành Arsenal.

Phát biểu sau trận đấu, Arteta đã nói về sai lầm của thủ môn Leno: "Đó rõ ràng là một pha xử lý thiếu chắc chắn. Leno cần phải chơi tập trung và dứt khoát hơn. Tôi không muốn cậu ấy tiếp tục lặp lại những sai lầm như thế. Dù sao thì chúng tôi cũng đã giành 3 điểm trọn vẹn, đó mới là điều quan trọng nhất. Bản lĩnh của Arsenal đã được thể hiện đúng lúc và tôi cảm thấy hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ".

Partey đã đem tới cho Arsenal một làn gió mới. Thế nhưng chừng ấy liệu có là đủ khi mà hàng thủ của đội bóng này vẫn liên tục mắc phải những sai lầm không thể tha thứ. Nếu không thể khắc phục sớm những lỗ hổng tai hại này, Partey dù có hay cũng không thể cáng đáng được hết nhiệm vụ của hai trung vệ, hay xa hơn nữa là thủ môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Partey “debut” siêu đẳng, nhưng Arsenal vẫn còn đó cả một mớ lo