Thomas Partey: Động cơ vĩnh cửu của Arteta

Duy Thái - Thụy Anh| 07/10/2020 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thomas Partey đã chính thức là người của Arsenal sau cú áp phe ngoạn mục với Atletico Madrid. Giờ đây với Partey, Mikel Arteta đã có trong tay một động cơ vĩnh cửu vận hành cỗ máy Arsenal theo đúng ý của mình.

Sau 2 năm theo đuổi, Arsenal cuối cùng cũng có được Thomas Partey. Chỉ 32 phút trước khi TTCN mùa hè 2020 chính thức khép lại, Pháo thủ đã kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng để đem tiền vệ người Ghana từ Atletico Madrid về Emirates. HLV trưởng Diego Simone gần như “phát điên” trước quyết định nhanh chóng và táo bạo của Arsenal. Ông đã toan tính và hoạch định Partey như một hạt nhân trong đội hình và cuối cùng thì phải ngậm ngùi nhìn tiền vệ trụ cột gia nhập đội bóng nước Anh.

Về phía Arsenal, Matteo Guendouzi lẫn Lucas Torreira cũng lần lượt bật bãi khỏi Emirates vì không phù hợp với lối chơi của Arteta đang xây dựng. Và Partey tới đây, ắt hẳn chiến lược gia người Tây Ban Nha đã biết cựu sao Atletico Madrid có thể mang tới cho mình điều gì.

Kể từ khi TTCN mùa hè 2020 mở cửa, Thomas Partey và Houssem Aouar chính là hai mục tiêu hàng đầu mà Arsenal liên tục để mắt và lộ rõ ý định mang họ tới nước Anh. Ban đầu, Pháo thủ muốn Aouar, thế nhưng lời đề nghị trị giá 35 triệu bảng đã bị Lyon phớt lờ. Ngay lập lức, đội chủ sân Emirates chuyển hướng sang Partey và thực hiện màn “chốt deal nhanh như chớp”. 45 triệu bảng được gửi tới trụ sở của BTC La Liga và bản hợp đồng còn thời hạn 3 năm với Atletico bị xé bỏ. Partey chính thức trở thành người của Arsenal.

Thomas Partey: Động cơ vĩnh cửu của Arteta

Partey chính thức là người của Arsenal.

Trước đó, đội bóng thành London vẫn giữ liên lạc đều đặn với người đại diện của cầu thủ 27 tuổi. Bởi thế cho nên không mất quá nhiều thời gian để các điều khoản cá nhân giữa đôi bên được thông qua. Partey sẽ ký hợp đồng 4 năm kèm điều khoản gia hạn thêm 1 năm với Pháo thủ, khoác áo số 18 và nhận mức lương 230.000 bảng/tuần tại sân Emirates. Sau khi có được bản hợp đồng này, GĐTT Edu của đội bóng thành London đã hài lòng tuyên bố: “Partey là một thủ lĩnh ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, và là mẫu cầu thủ lý tưởng mà chúng tôi đang cần”.

Có được Partey, người vui mừng nhất không ai khác chính là HLV trưởng Mikel Arteta.

 “Chúng tôi rất vui mừng khi bổ sung một cầu thủ chất lượng vào đội hình. Partey là một tiền vệ cơ động và giàu năng lượng. Cậu ấy sẽ đem đến rất nhiều kinh nghiệm sau nhiều năm thi đấu ở đẳng cấp cao nhất tại La Liga và Champions League”. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng đánh giá tiền vệ người Ghana là “một cầu thủ thông minh” và “có thể nhanh chóng hòa nhập vào hệ thống chiến thuật tại Arsenal”.

Mang về Partey và đẩy đi cả Guendouzi lẫn Lucas Torreira, người ta tự hỏi rằng Pháo thủ có đang đặt cược quá nhiều vào tiền vệ người Ghana hay không. Nhất là khi họ chi ra tới 45 triệu bảng và tiền vệ này chưa từng chơi bóng tại Anh ?

Câu trả lời có lẽ là không. Mikel Arteta có cái lý của mình khi mang về bằng được cựu sao Atletico Madrid.

Thomas Partey: Động cơ vĩnh cửu của Arteta

Partey sẽ mang tới luồng sinh khí mới cho Arsenal.

Tiền vệ 27 tuổi từ lâu đã được biết tới như là một cầu sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời, cùng với đó là sự nhạy cảm cần thiết về chiến thuật của một tiền vệ trung tâm. Partey có thể chơi ở bất cứ vị trí nào tại tuyến giữa, dù rằng vị trí ưa thích nhất của anh là chơi ngay phía trên hàng phòng ngự. Giới chuyên môn đánh giá Partey thuộc mẫu tiền vệ con thoi cổ điển hiếm hoi còn sót lại khi mà có thể đảm nhiệm được tốt cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Thông thường, các HLV khi bố trí đội hình ra sân thường phải xếp từ 2, thậm chí là 3 tiền vệ đảm nhiệm 3 nhiệm vụ khác nhau, cả tấn công lẫn phòng ngự. Thế nhưng ở Partey, anh hoàn toàn có thể cáng đáng được cả 2 phần việc này, qua đó có thể khiến Arsenal định hướng rõ ràng sẽ chơi theo phong cách nào trong từng trận đấu cụ thể. Sự đa năng của cựu sao Atletico sẽ là sự bổ sung không thể tuyệt vời hơn dành cho Arsenal, nhất là khi Mikel Arteta vẫn đang trung thành với cách triển khai lối chơi ngay từ tuyến dưới.

Mùa giải vừa qua, Thomas Partey sở hữu 3,6 cú tắc bóng và 1,5 pha cắt bóng mỗi trận ở Champions League. Với chỉ số này Partey quả thực là tấm lá chắn vững chắc trước hàng phòng ngự. Những đóng góp của anh cho mặt trận tấn công cũng rất ấn tượng, với 1,6 đường chuyền quyết định và gần 2 pha rê bóng thành công mỗi 90 phút. Ngoài ra, tiền vệ người Ghana còn ghi dấu ấn ở khả năng điều phối, với trung bình hơn 60 đường chuyền mỗi trận. Không nói đâu xa, Liverpool từng là nạn nhân của Partey khi gần như một mình anh hủy diệt cả tuyến giữa của The Kop trong chiến thắng 1-0 của Atletico tại Wanda Metropolitano hồi tháng 2.

Thomas Partey: Động cơ vĩnh cửu của Arteta

Mikel Arteta rất vui mừng vì sở hữu cựu sao Atletico.

Với việc dung hòa được cả mặt phòng ngự lẫn tấn công, Partey hứa hẹn sẽ thổi vào Arsenal một luồng sinh khí mới, nhất là khi đội bóng này đang thay đổi từng ngày dưới thời Arteta.

Nói về người đồng đội cũ, hậu vệ phải Kieran Trippier của Atletico nhận xét: “Trước khi đến Atletico tôi đã xem Partey thi đấu, nhưng tôi không nghĩ anh ấy giỏi đến thế. Anh ấy có cả kỹ thuật lẫn sức mạnh. Tôi không nghĩ Partey sẽ gặp vấn đề ở Premier League”. Và trong một buổi trả lời phỏng vấn từ tháng 1/2019, HLV Diego Simeone cũng đánh giá cậu học trò người Ghana rất cao, khi khẳng định Partey “dư sức đá cho Man City hoặc Man United”.

45 triệu bảng mà Arsenal chi ra cho Partey sẽ không phải là cái lắc đầu ngao ngán. Nhìn từ cách chơi, phong cách thi đấu và sự đa năng vốn có, Partey sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho Arsenal lúc này. Tiền vệ người Ghana đã vươn mình trở thành một trong những tiền vệ hay nhất châu Âu trong màu áo Atletico Madrid. Giờ là lúc anh mang điều đó sang Premier League.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thomas Partey: Động cơ vĩnh cửu của Arteta