Pakistan triệu tập đại sứ, dọa cho thế giới biết sự thật về Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 02/01/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pakistan đã triệu tập đại sứ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump lên Twitter đe dọa cắt viện trợ cho Pakistan vì "nói dối" Washington.

Ngày 2/1, người phát ngôn đại sứ quán Mỹ ở Pakistan cho biết Islamabad đã ra thông báo triệu tập Đại sứ Mỹ David Hale đến văn phòng ngoại giao ở thủ đô của Pakistan vào tối 1/1.

Theo AFP, đây là phản ứng ngoại giao hiếm có cho thấy sự tức giận của chính phủ Pakistan trước việc bị Tổng thống Trump cáo buộc là cung cấp "nơi ẩn náu" của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan xác nhận, Đại sứ Hale đã gặp các quan chức Pakistan nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trước tố cáo của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif cũng nhanh chóng cho biết, chính phủ của ông đang chuẩn bị câu trả lời sẽ khiến thế giới biết sự thật. Ông Khawaja Asif yêu cầu Mỹ tự chịu trách nhiệm cho thất bại ở Afghanistan và khẳng định tất cả các khoản tiền từ Mỹ đều được "kiểm toán chính xác".

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Shahid Abbasi đã kêu gọi họp Nội các vào hôm nay và Ủy ban An ninh Quốc gia vào ngày mai để bàn luận về quan điểm của ông Trump.

Pakistan triệu tập đại sứ, dọa cho thế giới biết sự thật về Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif

Các bộ trưởng quốc phòng và thông tin lại không ngần ngại đáp trả ông Trump trên Twitter. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Khurram Dastgir-Khan khẳng định Mỹ đã nhận "miễn phí" đất đai, liên lạc không lưu, căn cứ quân sự và hợp tác tình báo để tiêu diệt al-Qaeda trong 16 năm nhưng lại trả cho Pakistan những lời mắng nhiếc và sự ngờ vực.

Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh Marriyum Aurangzeb cũng tham gia cuộc khẩu chiến khi cho rằng, không có nghi ngờ gì về những hy sinh chưa từng có của Pakistan và Mỹ không nên đổ lỗi cho Pakistan về thất bại ở Afghanistan.

Trước đó, trong bài đăng đầu tiên trên Twitter vào năm mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích và cho rằng, Mỹ đã ngớ ngẩn chi số tiền viện trợ hơn 33 tỷ USD cho Pakistan trong suốt 15 năm qua. Pakistan chẳng mang lại cho Mỹ điều gì ngoài những lời “dối trá”.

Mặc dù không nói rõ chính phủ sẽ ngừng khoản viện trợ nào nhưng lời buộc tội trên được đưa ra trong lúc có các thông tin cho rằng Mỹ đang cân nhắc giữ lại khoản viện trợ 255 triệu USD vốn đang bị hoãn cho Pakistan.

Tuy nhiên, cựu đại sứ Ấn Độ tại Afghanistan Vivek Katju nhận định rằng, việc Mỹ cắt viện trợ không đủ để Pakistan rơi vào khủng hoảng. Đồng thời nhấn mạnh, nếu muốn Pakistan trở nên ngoan ngoãn, ông Trump cần thực hiện những áp lực ghê gớm hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan triệu tập đại sứ, dọa cho thế giới biết sự thật về Mỹ