"Ông trùm mù hai mắt" cầm đầu đường dây buôn người

(TH)| 13/06/2012 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít ai ngờ rằng, đứng trước vành vành móng ngựa là "ông trùm" đường dây buôn người Vầy A Páo với hai mắt mù lòa, đi đứng còn khó khăn, vậy mà y chính là kẻ thực hiện những việc làm vi phạm pháp luật này rất bài bản, tinh quái.

Quả thật, trong số 4 bị cáo bị TAND tỉnh Lai Châu đưa ra xét xử về tội “Mua bán người” gồm: Vầy A Páo (SN 1987 trú tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Páo chính là bị cáo bị mù hai mắt); Lù A Lụ (SN 1984, trú tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu); Lý Hiểu Huy (SN 1979 trú tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) và Hoàng Thị Lả (SN 1991, trú tại xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu), thì Vầy A Páo là gây ấn tượng với người dự khán hơn cả.

Vầy A Páo (Người mặc áo trắng tranh thủ quay sang hỏi thăm người nhà)

                                                             A Páo (người mặc áo trắng)

Khoảng đầu tháng 6-2011, Vầy A Páo đang ở nhà tại bản Chu Lìn, huyện Tam Đường thì có một người đàn ông đến chơi tự giới thiệu tên là Đánh, người Trung Quốc. Qua nói chuyện, người đàn ông này cho Páo biết là đang đi tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm, hưởng lương từ 15 - 18 triệu đồng/tháng. Khi chia tay nhau, Đánh cho Páo số điện thoại của Lý Hiểu Huy và Phàn Thị Ngậu (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để nếu có thông tin hoặc “phi vụ” làm ăn nào thì liên hệ.

Không lâu sau đó, trong một lần Lù A Lụ đến nhà chơi, Páo lập tức đem chuyện gặp Đánh và nội dung nhu cầu của Đánh kể cho bạn biết. Lụ nghe Páo kể chuyện liền đưa số điện thoại của Hoàng Thị Lả (bạn của Lụ) để Páo liên hệ vì Lả cũng đang làm gái mại dâm. Ngay lập tức, Páo đã gọi cho Lả đề nghị cô đi làm gái mại dâm ở Trung Quốc. Khoảng 1 tháng sau, Lả liên lạc lại với Páo về việc Lả sẽ cùng hai cô gái khác là Hoàng Thị Nh và Lò Thị T  đến nhà Páo để “bắt mối” sang làm gái mại dâm ở bên kia biên giới. Có “hàng”, Páo đã liên hệ với Đánh.

Ngày 4-8-2011, Đánh, Lả, Lò Thị T và Lụ đến nhà Páo. Họ dẫn nhau xuống nhà chị vợ Páo để bàn bạc, thỏa thuận việc đưa Lả và chị T sang Trung Quốc, rồi sau đó mới quay về đón chị Nh sang bên kia biên giới. Tuy nhiên, khi sang Trung Quốc, tên Đánh không  tìm được “mối tiêu thụ” nên bỏ đi. Lụ đã tự tìm “bãi đáp” cho các cô gái này.

Ngay sau khi những người này đi, ngồi nhà một mình, Páo liên hệ với Lý Hiểu Huy để bàn bạc việc mua bán người. Sau cuộc rượu, Huy thống nhất, mỗi người Páo giới thiệu, Huy sẽ mua với giá 6 triệu đồng.

Sau đó, Páo lại gọi điện cho Phàn Thị Ngậu (Bắc Hà, Lào Cai) để bảo người đàn bà này đi làm gái mại dâm. Ngậu rủ thêm Lý Thị Thẩy, song nói dối Thẩy là đi bán cà phê chứ không nói là đi làm gái. Sau khi có “con mồi”, Páo thông báo cho Huy biết để bàn việc mua người. Để có thể thực hiện “phi vụ” này, Páo cho Lụ số điện thoại của Ngậu để Lụ liên hệ lên “phương án tác chiến”. Sau đó Lụ đã đưa Ngậu và Thẩy sang Trung Quốc giao cho Huy. Huy bán Ngậu cho một chủ chứa với giá 8.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, do biết bị lừa, Thẩy nhất quyết không chịu làm gái.

Một thời gian sau, Hoàng Thị Lả từ Trung Quốc trở về, Páo lại tiếp tục bàn với Lả việc tìm phụ nữ bán sang bên kia biên giới. Mỗi lần đưa người đi thành công, Páo trả cho Lả 2 triệu đồng. Thực hiện âm mưu của “ông trùm mù hai mắt”, Lả đã rủ chị  Phạm Thị Hiền ở Than Uyên, Lai Châu đi Lào Cai làm ăn, nhưng thực chất là đưa đến nhà Páo để tìm cách bán cô sang Trung Quốc. Ngày 20-8-2011, đích thân Páo cùng Lả đã bắt xe khách để đưa chị Hiền đi Lào Cai với mục đích bán cho Huy. Tuy nhiên, khi Páo, Huy, Lụ, Lả đưa nạn nhân đến xã Bản Phiệt, chuẩn bị vượt biên sang biên giới thì bị cơ quan chức năng phát hiện và tóm gọn. 

4 bị cáo Páo, Lụ, Huy và Lả bị truy tố với tội danh “Mua bán người”. Vừa qua TAND tỉnh Lai Châu đã đưa vụ án ra xét xử. Cả 4 bị cáo đều cho rằng mình thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Song có lẽ, trong số 4 bị cáo, Vầy A Páo vẫn là bị cáo khiến nhiều người tham dự phiên tòa cảm thấy chua xót. Đúng như chính y tự nhận, y vừa đáng thương, vừa đáng giận. Vầy A Páo cho rằng, do hoàn cảnh khó khăn, lại mù cả hai mắt, mọi lo toan cho cuộc sống gia đình, con cái, dồn lên vai người vợ, cuộc sống của gia đình hắn vì thế rất khó khăn. Páo thấy mình không thể chăm lo cho gia đình được vì mắt không nhìn thấy gì. Trong một phút hám tiền, cộng với sự thiếu hiểu biết, hắn phạm tội “Mua bán người”.

Quang Trung

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ông trùm mù hai mắt" cầm đầu đường dây buôn người