Ông Joe Biden công bố đội ngũ đặc trách phản ứng COVID-19

Bạch Dương (Theo CNN)| 09/12/2020 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/12 (rạng sáng 9/12 theo giờ Việt Nam), nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố một loạt nhân sự được đề cử đội ngũ đặc trách phản ứng COVID-19, CNN đưa tin.

joe-biden.jpg
Tổng thống đắc cử Joe Biden

Theo đó, đội ngũ đặc trách phản ứng của chính quyền mới liên quan đến đại dịch COVID-19 bao gồm: Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra - được đề cử cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh; Tiến sĩ Vivek Murthy - cựu Tổng y sỹ sẽ được gọi quay trở lại làm việc; đồng Chủ tịch Ban cố vấn COVID-19 của ông Biden bao gồm Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Tiến sĩ Marcella Nunez-Smith cũng sẽ được nhắm vào vị trí quan trọng trong đội ngũ phản ứng COVID-19 trong chính quyền Mỹ sắp tới.

xavier-becerra.jpg
Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra - được đề cử cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh

Đáng chú ý, cố vấn kinh tế Jeff Zients đã được chọn Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng, phụ trách ứng phó đại dịch, bao gồm việc phân phối hàng trăm triệu liều vaccine với sự phối hợp của nhiều cơ quan liên bang, trong đó có Bộ Quốc phòng. Jeff Zients cũng sẽ đóng vai trò là cố vấn cho Tổng thống.

Ngoài ra, đội ngũ đặc trách phản ứng COVID-19 của chính quyền mới còn có Natalie Quillian với vai trò là Phó điều phối viên.

Tổng thống đắc cử Biden nhấn mạnh đội ngũ y tế này sẽ sẵn sàng từ ngay ngày đầu tiên chính quyền của ông bắt đầu hoạt động nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19, đảm bảo phân phối an toàn, miễn phí và công bằng vaccine, đảm bảo người dân được tiếp cận chăm sóc y tế chất lượng với giá cả phải chăng, và bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa về y tế.

Ông Biden cũng xác định "đeo khẩu trang, tiêm chủng vaccine, mở lại trường học là 3 mục tiêu chính trong 100 ngày đầu nắm quyền" của ông. Theo Tổng thống đắc cử Mỹ, đây "không phải tuyên bố chính trị mà là hành động yêu nước". Ông Biden cũng kêu gọi Quốc hội chi ngân sách đầy đủ để đảm bảo việc phân phối vaccine khắp cả nước.

Theo CNN, giải quyết khủng hoảng y tế và khôi phục kinh tế sẽ là những ưu tiên hàng đầu của ông Biden ngay sau khi nhậm chức, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang bủa vây nền kinh tế số 1 thế giới với hơn 14 triệu người mắc bệnh và 280.000 người đã tử vong tính đến thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Joe Biden công bố đội ngũ đặc trách phản ứng COVID-19