Sáng 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) nhiệm kỳ IV (2024-2029).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục TDTT khẳng định, Thể thao điện tử (E-Sports) đã và đang phát triển rất mạnh mẽ và trở thành một ngành nghề, một nền công nghiệp. Hiện tại, E-Sports đã phổ biến đến rất nhiều người chơi. Quan niệm về tuyển thủ chơi E-Sports cũng đã cởi mở hơn với hầu hết mọi người. Những cộng đồng E-Sports được xây dựng bài bản, văn minh.
Nhiều giải đấu được tổ chức thường xuyên, có tính chuyên môn cao, có sự đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp ở khâu tổ chức, được truyền hình trực tiếp và có bình luận viên. Sự phát triển bùng nổ của E-Sports kéo theo sự tăng trưởng của hàng loạt lĩnh vực khác.
Cùng với E-Sports, các hoạt động thể thao giải trí như Breaking, Hip hop và Thể thao thể chất số (Phygital Sports) và Công nghệ kỹ thuật số (như Bóng đá thể chất số, Bóng rổ thể chất số, Vũ đạo thể chất số) cũng đã nhận được sự quan tâm của một bộ phận thanh thiếu niên, có sự định hướng và quản lý của Hội thể thao điện tử giải trí, tạo nên sự phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
“Có thể nói, phong trào tập luyện và thi đấu môn E-Sports và các môn thể thao giải trí đã trở thành nhu cầu cần thiết và quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao tại Việt Nam” – ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.
Đại hội đã bầu ra 41 thành viên trong Ban Chấp hành và 3 thành viên Ban Kiểm tra nhiệm kỳ IV (2024-2029). Ông Đỗ Việt Hùng đắc cử vị trí Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ mới cùng 10 Phó Chủ tịch. Tổng thư ký khoá mới là bà Cao Thị Thu Phương.
Phát biểu sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch Đỗ Việt Hùng tin tưởng, với mô hình tổ chức, nhân sự thể hiện được tính đại diện, bao quát ở các lĩnh vực, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.
Có thể nói sau một nhiệm kỳ hoạt động, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã thực hiện vai trò đầu mối trong việc thúc đẩy phong trào chơi và tập luyện môn thể thao điện tử, vũ đạo thể thao giải trí phát triển rộng khắp, tổ chức thi đấu trong và ngoài nước, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, trọng tài, huấn luyện viên và một số công tác chuyên môn khác; thành tích thi đấu quốc tế đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Sự phát triển của thể thao điện tử trong những năm gần đây là thành quả từ những nỗ lực của các tuyển thủ, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng tầm vị thế của môn thể thao này với các môn thể thao phổ biến khác. Điển hình là việc thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu chính chức tranh huy chương tại 3 kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á liên tiếp bao gồm SEA Games 30 tại Philippines, SEA Games 31 tại Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia.
Các CLB thể thao điện tử chuyên nghiệp, phong trào đang được tổ chức và phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Các giải thể thao điện tử phong trào cũng đã được tổ chức rất thường xuyên và đang dần hoàn thiện cả về qui mô và chất lượng, hướng tới giải đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 10 bộ môn thể thao điện tử phổ biến, có hệ thống giải đấu ở đủ các cấp độ từ giải cộng đồng, phong trào, giải sinh viên, bán chuyên và chuyên nghiệp với tổng cộng khoảng 40 Câu lạc bộ (Đội tuyển) chuyên nghiệp đã và đang hoạt động, tham gia thi đấu tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
Hướng tới nhiệm kỳ IV tới đây, từ thực tiễn phát triển của Thể thao điện tử và Vũ đạo thể thao giải trí trên thế giới và Việt Nam cũng như thực trạng hoạt động trong các năm qua, VIRESA đặt mục tiêu tiếp tục việc củng cố và nâng cao vai trò, hoạt động, từ đó tạo nên sự đồng bộ, thống nhất từ định hướng, chủ trương hoạt động tới công tác quản lý, điều hành; phát huy tiềm năng và các thế mạnh của thể thao điện tử và thể thao giải trí Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nhiều hơn nguồn lực tham gia phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam.