"Ông chủ" mới của Lầu Năm Góc bất ngờ tới Kabul

Minh Thi| 21/02/2015 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/02), tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter, đã bay tới Thủ đô Kabul để hội đàm với các chỉ huy và lãnh đạo Afganistan về tương lai sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Trung Á này.

Chỉ vài ngày sau khi đảm nhiệm chức vụ mới tại Lầu Năm Góc, ông Ashton Carter đã có chuyến thăm bất ngờ tới quốc gia nơi binh sĩ Mỹ đã được triển khai hơn 13 năm qua nhưng hiện vai trò đã bị thu hẹp lại.

Phát biểu trước các phóng viên nước ngoài khi máy bay vừa hạ cánh xuống Thủ đô Kabul, ông chủ của Lầu Năm Góc nói: “Lý do điểm đến Afghanistan trong tuần đầu tiên của tôi tại văn phòng với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vì, đây vẫn là nơi chúng tôi có 10.000 binh sĩ Mỹ. Họ luôn luôn đến trong suy nghĩ của tôi trước tiên”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) cùng đi với Tướng John Campbell, Tư lệnh lực lượng do Mỹ bổ nhiệm tại Afghanistan

Ông Carter cho biết, ông sẽ có cuộc gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các nhà lãnh đạo khác cũng như các sĩ quan cấp cao và các nhà ngoại giao của Mỹ để “có thể đưa ra đánh giá của mình về sự phát triển cũng như về hướng đi tiếp theo”.

Chuyến thăm của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được thực hiện khi Tổng thống Barack Obama phải đối mặt với quyết định về lịch trình rút quân tại Afghanistan.

Theo kế hoạch hiện tại, lực lượng bao gồm 10.000 binh sĩ sẽ rút xuống còn 5.000 vào cuối năm 2015 và sau đó sẽ rút toàn bộ vào thời điểm ông Obama rời khỏi Nhà Trắng trong hai năm nữa.

Tuy nhiên, chính quyền Obama sẵn sàng điều chỉnh lại lộ trình rút quân, cho phép thêm 1.000 lính Mỹ duy trì tại Afghanistan trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ông chủ" mới của Lầu Năm Góc bất ngờ tới Kabul