Chuyển động

Ông Barnier cam kết sẽ giải quyết "sự tức giận và bất bình" của người Pháp

Trâm Anh 06/09/2024 - 16:49

Ngày 5/9, Tổng thống Emmanuel Macron đã bổ nhiệm cựu nhà đàm phán Brexit Michel Barnier làm Thủ tướng mới của Pháp, Điện Elysee thông báo.

Tổng thống Macron đã giao nhiệm vụ cho ông Barnier thành lập một chính phủ thống nhất để phục vụ đất nước và người dân Pháp, Điện Elysee cho biết trong một thông cáo báo chí.

Sinh năm 1951, ông Barnier hiện là Thủ tướng già nhất trong lịch sử nước Pháp. Công tác bàn giao từ Thủ tướng trẻ nhất Gabriel Attal diễn ra vào khoảng 6:30 chiều 5/9 giờ địa phương (1630 GMT).

thu-tuong-phap.png
Tân Thủ tướng Michel Barnier (phải) bắt tay Thủ tướng sắp mãn nhiệm Gabriel Attal (trái) trong lễ bàn giao tại khách sạn Matignon ở Paris, ngày 5/9/2024. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Barnier nói rằng với tư cách là Thủ tướng, ông dự định sẽ giải quyết "những thách thức, sự tức giận, đau khổ và cảm giác bị bỏ rơi và bất công" mà đất nước hiện đang trải qua. Ông lưu ý rằng, sẽ có "những thay đổi và rạn nứt" trong thời gian ông giữ vai trò người đứng đầu chính phủ.

Để giải quyết các vấn đề cấp bách của Pháp, ông Barnier nói rằng, sẽ đòi hỏi "rất nhiều sự lắng nghe và tôn trọng đối với tất cả các lực lượng chính trị trong chính phủ". "Bởi vì tôi đã học được rằng những ý tưởng hay đến từ mọi nơi", ông nói thêm.

Ngày 16/7, Tổng thống Macron chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Attal nhưng yêu cầu ông tiếp tục phụ trách chính phủ lâm thời cho đến khi nội các mới được thành lập.

Trong hai vòng bầu cử lập pháp được tổ chức vào ngày 30/6 và 7/7, liên minh trung dung của Tổng thống Macron đứng thứ hai với 163 ghế, sau liên minh của các đảng cánh tả là Mặt trận Nhân dân Mới (NFP). NFP đảm bảo đa số tương đối với 182 ghế trong Quốc hội gồm 577 thành viên.

Việc ông Macron đề cử ông Barnier từ đảng cánh hữu Đảng Cộng hòa (LR) đã bị các đảng cánh tả chỉ trích, những người mong đợi một ứng cử viên NFP phù hợp với kết quả bầu cử.

Nhiệm vụ cấp bách đầu tiên của ông Barnier là thành lập một chính phủ có khả năng hoàn thành dự thảo ngân sách cho năm 2025 trước ngày 1/10 và đệ trình để bỏ phiếu tại Quốc hội cho đến nay vẫn không đồng thuận với Thủ tướng cánh hữu.

Khi chính phủ của ông được thành lập, Thủ tướng Barnier sẽ phải phác thảo kế hoạch chính sách tổng thể của mình và chi tiết những gì ông dự định làm với tư cách là Thủ tướng.

Chính sách chung của ông sẽ quyết định liệu đảng cực hữu RN, do ông Jordan Bardella lãnh đạo, có khởi xướng một kiến nghị bất tín nhiệm trong Quốc hội chống lại tân Thủ tướng Barnier hay không, giống như liên minh của các đảng cánh tả NFP đã tuyên bố sẽ làm.

Ông Barnier được bầu vào Quốc hội Pháp năm 1978, trở thành đại biểu trẻ nhất tại thời điểm đó ở Pháp. Được bầu làm Chủ tịch hội đồng bộ phận của Savoie, ông đã lãnh đạo thành phố Albertville giành chiến thắng trong việc đăng cai Thế vận hội Olympic mùa đông 1992.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông đã từng là Bộ trưởng Môi trường Pháp, đại biểu Bộ trưởng châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Nông nghiệp. Ông cũng từng là trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Barnier cam kết sẽ giải quyết "sự tức giận và bất bình" của người Pháp