Chuyển động

Trung Quốc sẽ cung cấp cho châu Phi 50 tỷ USD trong 3 năm tới

An Nguyên 05/09/2024 - 15:25

Diễn đàn Trung Quốc-châu Phi ngày 5/9 đã đưa ra rất nhiều thỏa thuận giữa Trung Quốc và hơn 50 quốc gia châu Phi về các lĩnh vực từ công nghiệp và nông nghiệp đến tài nguyên thiên nhiên và đầu tư, bao gồm cam kết từ Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Trung Quốc sẽ phân bổ 50 tỷ đô la cho lục địa này trong 3 năm tới.

Ngày 5/9, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tài trợ hơn 50 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới, hứa hẹn sẽ tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng và thương mại với lục địa này khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh lớn nhất của Bắc Kinh kể từ đại dịch.

Hơn 50 nhà lãnh đạo châu Phi và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đang tham dự diễn đàn Trung Quốc châu Phi trong tuần này.

tap-can-binh.jpg
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trước các nhà lãnh đạo tại lễ khai mạc diễn đàn tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào sáng 5/9.

Các nhà lãnh đạo châu Phi trong tuần này đã đạt được rất nhiều thỏa thuận cho sự hợp tác lớn hơn trong cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, khai thác mỏ, thương mại và năng lượng.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo tại lễ khai mạc diễn đàn tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào sáng 5/9, Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi mối quan hệ giữa Trung Quốc với lục địa này là "giai đoạn tốt nhất trong lịch sử".

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước châu Phi trong công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư", ông nói. "Trong 3 năm tới, chính phủ Trung Quốc sẵn sàng cung cấp hỗ trợ tài chính lên tới 360 tỷ nhân dân tệ (50,7 tỷ USD)", ông Tập Cận Bình cho biết thêm.

Hơn một nửa trong số đó sẽ là tín dụng, ông nói, với 11 tỷ đô la "trong các loại hỗ trợ khác nhau" cũng như 10 tỷ đô la thông qua việc khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư.

Ông cũng cam kết sẽ giúp "tạo ra ít nhất một triệu việc làm cho châu Phi".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và đã tìm cách khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của lục địa này bao gồm đồng, vàng, lithium và khoáng sản đất hiếm.

Trung Quốc cũng đã cung cấp cho các nước châu Phi hàng tỷ khoản vay giúp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các cuộc họp song phương được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh đã đưa ra một loạt cam kết về sự hợp tác lớn hơn trong các dự án từ đường sắt đến các tấm pin mặt trời…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ cung cấp cho châu Phi 50 tỷ USD trong 3 năm tới