Nữ "thủ lĩnh" nhiệt huyết của phong trào tình nguyện xứ Thanh

Thảo Nguyên| 26/03/2019 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chia sẻ về hoạt động tình nguyện, Huyền rất tâm đắc với câu nói: “Tình nguyện sẽ không nhận được gì, nhưng lại nhận được rất nhiều đối với những ai nhận ra nó”.

“Ngoài thời gian học tập trên giảng đường, mình dành hầu hết thời gian cho hoạt động tình nguyện. Bạn bè bảo mình đã bỏ lỡ nhiều điều hấp dẫn đáng quan tâm trong thời đại này. Mình chỉ cười và vẫn tiếp tục nghĩ về con đường tình nguyện của mình”, đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Khánh Huyền (1998) – sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Kiến thức chuyên ngành hỗ trợ tình nguyện

Yêu thích các phong trào tập thể, hứng thú với cuộc sống sôi động, nhiều sắc màu nên ngay từ khi học phổ thông, Khánh Huyền đã rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội.
 
Huyền bắt đầu câu chuyện trở thành “thủ lĩnh tình nguyện” rằng: Ở TP Thanh Hóa có chiến dịch tình nguyện dành riêng cho đối tượng học sinh THPT nên Huyền thoải mái “vẫy vùng” trong các hoạt động của chiến dịch. Cô gái nhỏ nhắn ấy đã trở thành chủ nhiệm CLB từ thiện vào năm lớp 11. Thế nhưng, phải đến khi lên đại học, sống và học tập trong môi trường mới, trưởng thành hơn, tố chất “thủ lĩnh” của cô bạn mới có nhiều cơ hội bộc lộ.

Huyền bảo: “Với đặc thù ngành học là Công tác xã hội, việc tham gia các hoạt động tình nguyện đã giúp mình phát huy tốt chuyên môn, chuyên ngành đang theo học; có thêm nhiều cơ hội cọ xát với thực tế cũng như tiếp thêm lửa, định hướng ngành nghề”.

Nữ

Khánh Huyền hiện đang là sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Thành tích học tập tốt, tự tin với nhiều kỹ năng mềm, Khánh Huyền đã khiến bố mẹ, thầy cô và bạn bè rất tin tưởng, ủng hộ. Đó cũng chính là động lực khiến cô tiếp tục gắn bó với hoạt động này và trở thành thủ lĩnh Đoàn Sinh viên tình nguyện Hàm Rồng, cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ đồng bào vùng cao quê hương.

Luôn biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, cô gái 9X “phủ sóng” dày đặc ở các chương trình Đoàn - Hội, những hội thi, cuộc thi các cấp và đặc biệt là các hoạt động tình nguyện.

Dù ở đô thị, nông thôn hay biên giới xa xôi đều in dấu chân của Khánh Huyền. Có thể kể đến một vài chương trình mà cô đã tham gia như: Tiếp sức mùa thi, Tư vấn hướng nghiệp, Mùa hè xanh, Trung thu cho em, Đông ấm; Giáo dục trải nghiệm - Tay trong tay gắn kết cộng đồng…

“Mỗi lần tổ chức thành công các chuyến tình nguyện, mình luôn nhận được những tình cảm yêu thương của bà con, trẻ em, những mảnh đời bất hạnh... Mình và các bạn đã hoàn thành đúng tâm niệm đi dân nhớ, ở dân thương, không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc. Đó cũng chính là động lực lớn nhất để mình tiếp tục công tác tình nguyện”, Huyền chia sẻ.

Với “bảng vàng” thành tích xuất sắc, Khánh Huyền đã vinh dự được nhận bằng khen của Đoàn TNCS HCM tỉnh Thanh Hóa; Giấy khen của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam; Giấy khen của Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; cùng Giấy khen từ các địa phương nơi thực hiện chiến dịch tình nguyện...

Nữ

Nữ "thủ lĩnh" thấy mình trưởng thành hơn từ các hoạt động tình nguyện

“Sống hết mình trong từng khoảnh khắc”

Chia sẻ về hoạt động tình nguyện, Huyền rất tâm đắc với câu nói: “Tình nguyện sẽ không nhận được gì, nhưng lại nhận được rất nhiều đối với những ai nhận ra nó”. Có lẽ chính bản tính nhanh nhạy và không bao giờ chịu ngồi một chỗ, luôn thích đi và khám phá là lý do khiến cô gái trẻ này yêu thích hoạt động tình nguyện.

Để tạo nên tinh thần đoàn kết, Huyền thường xuyên đứng ra tổ chức giao lưu văn nghệ, giao hữu bóng đá giúp các thành viên trong đội thêm gắn bó. Cô bạn tâm sự: “Tuy những buổi sinh hoạt tập thể đó không hề hoành tráng nhưng lại ấm áp tình cảm”. Và trong mắt bạn bè, Huyền luôn được nhận xét là một người vui vẻ, hòa đồng và nhiệt tình với nụ cười lạc quan.

Quãng thời gian tình nguyện sinh viên đối với cô gái trẻ dù gian khó nhưng luôn tràn đầy tiếng cười, kỷ niệm, và cả những giọt nước mắt. “Mình sẽ không bao giờ quên lớp ôn tập hè. Ở nơi đó, chúng mình được gọi là cô, là thầy, được đám trẻ quấn quýt yêu thương.

Nhớ những đôi bàn tay cầm chặt cáng, đôi bàn chân nối tiếp nhau mà khiêng những hòn đá to, hòn đá nhỏ, cứ như thế ngày qua ngày mà tạo nên một con đường mòn giữa núi rừng bạt ngàn mà chúng mình vẫn hay nói vui với nhau là “đường mòn Mùa hè xanh”... Tình nguyện sinh viên khổ thật, nhưng thiếu nó, quãng thời gian thanh xuân của mình sẽ rất nhàm chán”, cô nữ sinh xứ Thanh bộc bạch.

Nữ

Khánh Huyền trong màu áo xanh (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn sinh viên và các em nhỏ trong một chuyến thiện nguyện

Trong suốt nhiều năm làm tình nguyện, Huyền cũng đã cho mình cơ hội được làm mới bản thân và học được nhiều kỹ năng sống khi thực hiện tất cả các bước của một chương trình từ thiện như: Lên ý tưởng, xây dựng đề án chương trình, thực hiện các công việc gây quỹ, xin tài trợ, thực hiện chương trình…

“Tình nguyện giúp mình trưởng thành, chín chắn hơn và có thêm rất nhiều trải nghiệm. Việc học kỹ năng sống bằng những hoạt động thực tiễn đã giúp mình có thêm tự tin và không còn bỡ ngỡ khi gặp phải những sự cố bất ngờ trong cuộc sống” cô gái trẻ tâm sự.

Với Huyền, hạnh phúc hàng ngày là được sống với những niềm đam mê, ý nghĩa trong cuộc sống và càng nhiều khó khăn, thử thách, lại càng có động lực để vượt qua và vươn lên cho chính bản thân mình. Huyền luôn quan niệm sống hết mình trong từng khoảnh khắc, cống hiến tuổi trẻ cho những điều ý nghĩa và cố gắng để hoàn thành mơ ước bản thân mình.

Và với những nỗ lực trong các hoạt động học tập và hoạt động xã hội, Huyền đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành người hoạt động tích cực trong lĩnh vực Công tác xã hội, đặc biệt là giúp đỡ người yếu thế trong tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ "thủ lĩnh" nhiệt huyết của phong trào tình nguyện xứ Thanh