Nữ sinh quê lúa với ước mơ thành phiên dịch viên

Đức Chung| 20/07/2019 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất đi khi em vừa bước vào cấp 3, những tưởng con đường phía trước của em sẽ đóng lại, nhưng với nghị lực của mình, em đã vươn lên và đạt điểm cao trong học tập.

Vươn lên trong học tập

Là con đầu trong một gia đình có 5 chị em, em Võ Thị Hường (SN 2001, trú ở xóm 10 xã Thọ Thành, huyện yên Thành, Nghệ An) - học sinh lớp 12C9 Trường THPT Bắc Yên Thành, không có được những điều kiện thuận lợi để học tập như chúng bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên vốn thông minh, lại ham học, Hường đã chứng tỏ được năng lực của mình cho mẹ và mọi người thấy, bằng thành tích ấn tượng qua điểm thi các của môn trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Với điểm xét tuyển khối D của em là 28,56 điểm (cộng 0,75 điểm ưu tiên). Với kết quả khá cao như vậy, hiện nay Hường đang làm hồ sơ xét tuyển vào Đại học ngoại ngữ Hà Nội.

Gia đình thuộc hộ nghèo ở địa phương, khi em mới bước chân vào cấp 3, bố Hường là anh Võ Thái Như đột ngột qua đời. Là trụ cột chính của gia đình, anh Như ra đi quá đột ngột khiến chị Chu Thị Hiền (mẹ Hường) càng thêm đau buồn, cùng với đó là gánh nặng “cơm áo gạo tiền” khi 5 đứa con đang tuổi ăn học, khiến chị nhiều đêm không thể nào ngủ được.

Nữ sinh quê lúa với ước mơ thành phiên dịch viên

Tranh thủ thời gian Hường đọc thêm sách hay nghiên cứu tài liệu.

Tưởng rằng với hoàn cảnh gia đình như vậy, ước mơ được trở thành một phiên dịch viên của Hường sẽ phải gác lại, nhưng Hường đã thuyết phục được mẹ để em tiếp tục được đi học, và sự nỗ lực trong học tập của em đến nay đã được đền đáp xứng đáng.

Ước mơ trở thành phiên dịch viên

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Hường cho biết: “Ngoài những tiết học ở trường, thời gian còn lại em tự học ở nhà là chủ yếu, không tham gia các lớp luyện thi ở ngoài. Trên lớp, em cố gắng tập trung cao độ nghe thầy, cô giáo giảng bài để tiếp thu kiến thức, chỗ nào chưa hiểu đứng lên xin phép trao đổi, như vậy kiến thức sẽ luôn được khắc sâu”.

Lúc chúng tôi có mặt tại nhà em, cũng vừa lúc chị Hiền đang chuẩn bị đi làm thuê ở một quán ăn cách nhà chừng 12km. Mặc dù đang vội vì sắp đến giờ làm, nhưng chị vẫn có nán lại ít phút chia sẻ về hoàn cảnh gia đình của mình và nói đôi điều về Hường.

“Từ nhỏ Hường vốn học khá. Vậy nên khi thấy con ham học như vậy, mình làm mẹ mà giờ bắt con bỏ học giữa chừng thì tội cho con quá, mà con tiếp tục đi học lên nữa chị cũng không biết có lo nổi cho con không”- Người phụ nữ đơn thân tâm sự.

Nữ sinh quê lúa với ước mơ thành phiên dịch viên

Mẹ đi làm thuê, Hường thay mẹ trông các em, lo cơm nước cho em mỗi ngày

Vốn sức khỏe yếu nên chị Hiền không làm được việc nặng, cách đây 2 năm chị phải đi mổ u tuyến giáp nên sức khỏe đã yếu nay lại càng yếu hơn. Thế nhưng giờ vừa làm cha vừa làm mẹ của đàn con, nên chị không cho phép mình được nghỉ ngơi, nằm xuống. Công việc ổn định lại không có, sau một thời gian đi làm nghề may ở công ty với mức lương ít ỏi, mới đây chị mới xin vào làm ở một quán ăn trong huyện.

“Một tháng 30 ngày tôi đi làm đầy đủ từ sáng đến 11h đêm mới về được 3.5000.000 đồng tiền lương, còn lại đi không đầy đủ thì còn khoảng 3.000.000 đồng thôi, trong khi đó nhiều khoản chi tiêu tốn kém. Chưa kể chuẩn bị bước vào năm học mới sắp tới, các cháu đi học không biết chị sẽ xoay xở thế nào”, chị Hiền cho biết thêm.

Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng chị vẫn luôn cố gắng để cho các con không phải bỏ học giữa chừng, bởi chị suy nghĩ “Đời bố mẹ không được ăn học đến nơi đến chốn nên đã khổ rồi, nên mong muốn các con sẽ được ăn học nên người, túng thiếu đến đâu tôi sẽ vay mượn để cho con được đi học”.

Nữ sinh quê lúa với ước mơ thành phiên dịch viên

Hường cùng với mẹ và các em của mình.

Thời gian chị Hiền đi làm, Hường lại thay mẹ ở nhà trông các em, lo việc cơm nước, hay dạy cho các em học bài. Rảnh rỗi chút nào Hường lại đọc sách, hay nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo khác để bổ sung thêm kiến thức, cũng như kỹ năng sống cho bản thân mình.

Nói về ước mơ của mình, Hường thổ lộ: “Từ năm lớp 10, em mong muốn được làm phiên dịch viên giỏi tiếng Anh hay tiếng Trung. Dù biết phía trước còn nhiều chông gai khó khăn lắm, nhưng em sẽ cố gắng hơn nữa, để không phụ lòng mong mỏi của mẹ, người đã hi sinh rất nhiều vì chúng em”, Hường nói và cho biết bản thân em hết sức lo lắng rồi khi nhập học không biết có xoay xở đủ tiền không.

Mong rằng với ước mơ bỏng cháy của mình, Hường sẽ gặp được những mạnh thường quân, hay những tấm lòng sẽ chia để giấc mơ nơi giảng đường Đại học không phải đóng lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh quê lúa với ước mơ thành phiên dịch viên