Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

PV| 01/12/2016 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, ngày 1/12, ngày đầu tiên của tháng Giáng Sinh mà tất cả chúng ta đều mong chờ một mùa Giáng Sinh an lành, ngọt ngào và hạnh phúc, nữ nghệ sĩ sáo trẻ Huyền Trang chính thức phát hành album mừng Giáng sinh có cái tên thật giản dị: “Christmas”.

Huyền Trang được biết đến là nữ nghệ sĩ sáo trẻ, xinh đẹp và quyến rũ, cô từng vào chung kết Vietnam’s got talent 2013, là một trong những đại diện Việt Nam tham dự Asia’s got talent 2015 tại Singapore và đã gây được ấn tượng mạnh cho giám khảo về hình ảnh cô gái trẻ cùng cây sáo mèo của người H’mongvới bài “Inh lả ơi”

“Christmas” là album đầu tay của Huyền Trang, và cũng là album sáo đầu tiên mang tính chất tiên phong trong lĩnh vực nhạc không lời xuất hiện trên thị trường nhạc Việt. Bên cây flute, với sự kỳ diệu của âm nhạc, Huyền Trang sẽ dẫn dắt người nghe nhạc, người yêu nhạc bước vào một mùa Giáng Sinh với đủ những cung bậc của hạnh phúc, của bình an, cũng những nhớ nhung, xao xuyến, của những giấc mơ đầm ấm…

Hiện thực hoá giấc mơ thiếu thời

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc hiện nay được cho là khó bán đĩa khi mà người nghe chủ yếu nghe nhạc online, các nghệ sĩ ra mắt album có khi chỉ là để đánh dấu một chặng đường hoạt động, có khi chỉ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, thì Huyền Trang vẫn quyết tâm ra mắt album riêng của mình và tin tưởng vào giới nghe nhạc, yêu nhạc vẫn đón nhận việc nghe nhạc qua đĩa.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Album “Christmas” ra đời không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của Huyền Trang trong sự nghiệp trở thành nghệ sĩ độc lập, mà còn là sự hiện thực hoá một giấc mơ thơ ấu của cô. Đó là giấc mơ về một Giáng sinh an lành, ấm áp và nhiều ước mơ kỳ diệu từ thuở thiếu thời của Huyền Trang, thuở mà mỗi mùa Noel, Huyền Trang lại ngẩn ngơ vì nhớ nhà, thèm cảm giác ở bên gia đình, thèm được nhận những món quà Noel…

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

11 tuổi, Huyền Trang đã phải xa gia đình sống tự lập ở Hà Nội.  Mặc dù lớn lên trong một gia đình tri thức, nhưng Trang lại bộc lộ năng khiếu nghệ thuật ngay từ khi còn bé xíu. Bố mẹ Trang tôn trọng đam mê của con gái, đã đưa Trang đi thi vào Nhạc Viện Hà Nội (nay là Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam) từ năm 11 tuổi và trúng tuyển vào học tại trường. Xa nhà từ 11 tuổi,  phải tự lo liệu một mình khiến Trang bỡ ngỡ với nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ làm Trang khóc suốt ngày. Những năm đầu tiên sống xa gia đình đó là những năm đầu tiên trong cuộc đời Trang biết tới ngày Giáng Sinh, tới những con phố rực rỡ những ánh đèn, những món đồ trang trí đáng yêu và đặc biệt ngày đó Trang mơ ước lắm là được giống như người ta, được người thân yêu tặng cho mình những món quà ý nghĩa. Với một đứa trẻ những điều đó đã phần nào vơi bớt đi nỗi nhớ nhà và cứ đến mỗi mùa Noel là Trang lại mong chờ được tặng quà như bao đứa trẻ khác. Và từ đó Noel đã trở thành ngày lễ đặc biệt trong năm với Huyền Trang. Cô mơ ước sau này khi lớn lên, sẽ thực hiện một sản phẩm nhạc Giáng sinh mà khi nghe nó, người ta sẽ hình dung đầy đủ về một giáng sinh như những giáng sinh ở trong ký ức, trái tim của Huyền Trang.

Sự kết hợp hoàn hảo cùng nhà sản xuất Slim V

Sản xuất và biên tập, mix và master cho album “Christmas” là nhà sản xuất/ DJ trẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay- Slim V. Với Slim V, album nhạc này không chỉ là chuyên chở ký ức của bạn gái anh, mà cũng là một mảng âm nhạc mà Slim V rất thích thú, nhiều cảm hứng. Slim V đã trải qua rất nhiều đêm thức trắng để hoàn thiện các bản nhạc cho Huyền Trang.

Album “Christmas” của Huyền Trang chỉ mất gần nửa năm để thực hiện, từ khi quyết định bắt đầu đến khi hoàn thành. Đó là quãng thời gian được xem là “thần kỳ” và thực hiện bằng tốc độ của cảm xúc. Bản thân Trang cũng rất ngạc nhiên vì với khoảng thời gian như vậy mà Trang và toàn ekip có thể hoàn thành được album kip tiến độ: “Trang nghĩ đó là vì tình cảm đặc biệt của mình với mùa Giáng Sinh cũng như niềm đam mê với nghề khi mong mỏi cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên ra đời  và quan trọng hơn cả Trang đã may mắn tìm được ekip làm việc thực sự rất chuyên nghiệp cùng mình”.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Bố mẹ của Huyền Trang tự tay ghi hình lại khoảnh khắc ra mắt album của con gái

Cách đây 6 tháng, Slim V, Huyền Trang cùng ekip đã có một chuyến đi Châu Âu để tham gia các lễ hội âm nhạc hàng đầu thế giới và làm việc với các ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc ở Đức cho những dự án mới. Trong những cuộc trò chuyện, Slim V và Huyền Trang đã giới thiệu rất nhiều về Việt Nam cho các bạn Đức, và các bạn Đức rất ngạc nhiên khi biết Việt Nam cũng có ngày Noel. Học còn bất ngờ hơn khi đó lại là một trong những ngày lễ lớn ở Việt Nam. Một chút hơi “tự ái” khi bạn bè quốc tế còn chưa biết đến Việt Nam nhiều như vậy, đã thôi thúc Huyền Trang phải bắt tay thực hiện CD nhạc Giáng sinh ngay lập tức. Không chỉ là giấc mơ của riêng mình, Huyền Trang cũng như Slim V còn mơ điều xa hơn, chính là để bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về Việt Nam, để thấy âm nhạc Việt Nam gần với thế giới như thế nào.

Slim V chia sẻ, anh cực kỳ hứng thú với các bản chuyển soạncủa các nhà sản xuất, các nhạc sĩ trong cùng một ca khúc, mỗi người lại có những sáng tạo khác nhau, mỗi năm sẽ lại được nghe một bản phối cực kỳ mới lạ. Đó chính là lý do khiến các bản nhạc Giáng sinh dù có mặt trên cuộc đời hàng trăm năm, nhưng mỗi năm lại có những điều mới lạ, phù hợp với tâm tư, tình cảm của con người hiện tại, và luôn được đón nhận nồng nhiệt.  Slim V nói: “Trong hàng trăm hàng ngàn ca khúc giáng sinh để chọn ra được những ca khúc với tuyến giai điệu phù hợp với cây sáo flute là cả một vấn đề rất khó khăn vì cây sáo flute đơn âm, để làm sao đưa nó vào và làm nổi bật tiếng sáo không phải đơn giản”.Chính vì lý do đó, Slim V đã liên tục thức trắng vì album của Huyền Trang.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Và trong những ngày thức trắng đó, SlimV đã sắp xếp thay đổi vị trí các bài nhạc liên tục, đặt mình vào tâm lý người nghe khi mở đầu ra sao và kết thúc thế nào đem đến những cảm xúc thăng hoa nhất. Điều này cần người có kinh nghiệm trong nghề lâu năm để hiểu cảm xúc của khán giả và hướng người nghe đồng điệu cảm xúc với tiêu chí của người sản xuất.

Nói về lý do chọn Slim V để hợp tác trong album, Huyền Trang chia sẻ, hoàn toàn không phải vì Slim V là bạn trai nên cô có thể “dựa dẫm”, mà vì Slim V thực sự là một nhà sản xuất mà cô tìm được ở đó sự đồng điệu về tâm hồn, về tinh thần trong âm nhạc. Cách đây 4 năm khi Huyền Trang bắt đầu tham gia chương trình Vietnam’s got talent, lúc đó cô rất cần tìm người để làm nhạc cho những phần thi của mình. Mặc dù học cùng nhau từ năm lớp 6 và cùng nhau hoạt động trong dàn nhạc Rhapsody Philharmonic nhưng Huyền Trang và SlimV chưa có dịp làm việc trực tiếp với nhau bao giờ. Khi đó có một người bạn đã nói với Huyền Trang rằng: “Nhờ Vịnh đi (SlimV ). Anh nghĩ Vịnh làm phần này sẽ rất tốt đấy”. Huyền Trang vẫn còn nhớ rất rõ khi đó đã hỏi lại rằng: “Vịnh á? Liệu có ổn không anh?”. Và bạn thấy đấy cho đến bây giờ qua các sản phẩm và thời gian Trang đã có câu trả lời chắc chắn cho mình rồi? – Huyền Trang nói. Hiện nay, không chỉ kết hợp trên các sản phẩm âm nhạc, cặp đôi còn đồng hành cùng nhau trong khá nhiều show diễn, và đang được xem là cặp đôi mới của làng nhạc Việt.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

1000 bản Album đã được nhà phát hành người Đức đặt mua

Album“Christmas” gồm 7 bản nhạc, mỗi bản nhạc được chuyển soạn theo phong cách hoàn toàn khác nhau. Khi thì đưa bạn vào xứ sở thần tiên, lúc thì bạn cảm giác như được đứng trong dàn hợp xướng của nhà thờ, sẽ có lúc cảm xúc đưa bạn tới không gian lãng mạn và có lúc thì mang đến không khí rộn ràng của mùa lễ Giáng Sinh. Âm nhạc như một dòng chảy và Huyền Trang đưa người nghe tới dòng chảy cảm xúc âm nhạc của mình. Album có chút cổ điển, một chút epic, thỉnh thoảng xen vào chất Jazzy và rồi country rock.

Và một tin rất vui với cả ekip, là khi album “Christmas” vừa hoàn thành những ấn bản đầu tiên để chuẩn bị cho buổi họp báo ra mắt, hãng thu âm pro2 scope của Đức, cũng là đơn vị đối tác của Slim V và Huyền Trang, đã quyết định đặt mua 1.000 bản để phát hành tại Đức. Trước đó, Huyền Trang đã gửi cho đơn vị phát hành này nghe demo sản phẩm của mình, và họ đã cực kỳ phấn khích với âm nhạc cho Giáng sinh 2016 mà Huyền Trang mang lại, đầy tươi mới, đầy cảm xúc mà chỉ nghe là người ta đã muốn bước vào mùa Giáng sinh tuyệt vời. Theo đại diện của pro2 scope, họ sẽ quảng bá và bán sản phẩm trên các kênh online, một hình thức bán đĩa đang rất thịnh hành hiện nay. Và họ tin tưởng, album sẽ có trên kệ đĩa của nhiều gia đình trong mùa Giáng sinh này.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Với sản phẩm đầu tay chắc chắn sẽ có những thiếu sót, nhưng đối với Huyền Trang đây là sản phẩm có tính chuyên môn cao và hoàn thành nó là một thử thách. Trong thời gian sắp tới, Huyền Trang sẽ tiếp tục ra những single đậm tính giải trí kết hợp giữa sáo và điện tử với phong cách hoàn toàn mới mang nét đặc trưng của Trang. Có thể nói, đây là hướng đi tiên phong của Huyền Trang tại Việt Nam, chứng minh cho sự táo bạo, quyết liệt của những nghệ sĩ trẻ. Trong album “Christmas” này, Huyền Trang đem đến cho người nghe một “gia vị” hoàn toàn mới trong khẩu vị âm nhạc của Việt Nam. Cô chắc chắn rằng, sẽ có người thích và sẽ có người không thích, bởi nghệ thuật trong âm nhạc cũng như nghệ thuật trong ẩm thực, khi đưa ra một món mới lạ, lần đầu người ăn sẽ không quen nhưng cứ dần dần đến một lúc nào đó sẽ là món ăn quen thuộc. Huyền Trang sẽ kiên trì chờ đợi giây phút đó và hy vọng sẽ mang tới một phong cách âm nhạc mới trên thị trường âm nhạc Việt Nam và được công chúng đón nhận.

Đôi nét về nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang  

Lớn lên trong một gia đình tri thức, từ nhỏ Trang sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật của mình. Biết được điều đó, bố mẹ Trang  đã đưa Trang đi thi vào trường Nhạc Viện Hà Nội (mà nay là Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam) từ năm 11 tuổi và trúng tuyển vào học tại trường. Dưới sự dìu dắt của rất nhiều thầy cô và đặc biệt là thạc sỹ Lê Thư Hương cô đã trưởng thành và có những thành công đáng kể.

Theo đuổi cây sáo từ năm 11 tuổi cho tới nay Trang đã có nhiều cơ hội tham gia vào các dàn nhạc lớn nhỏ trong nước và nước ngoài như: Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn nhạc nhà hát vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc nhà hát vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh, Dàn nhạc trẻ Đông Nam Á SAYOWE tổ chức  tại Thái Lan, Dàn hợp xướng thính phòng trẻ Đông Nam Á SEAYCO tổ chức tại Thái Lan và Myanmar.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Năm 2013 Huyền Trang lọt vào chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt Nam. Tại đây cô đã để lại ấn tượng mạnh mẽ tới ban giám khảo cũng như khán giả với những thử nghiệm mới mẻ của mình trong âm nhạc qua sự kết hợp cây sáo với dubstep, rock, beatbox flute.

Năm 2015 cô tham gia chương trình Asia’s Got talent và được vị giám khảo khó tính ông David Foster đã từng phải thốt lên khi nghe cô biểu diễn: “Tôi đã gặp hàng ngàn người thổi sáo, nhưng tôi chưa từng thấy ai biểu diễn và có thể thổi những nhạc cụ gỗ đó như cách cô đã thể hiện. Âm thanh ấy quá tuyệt diệu”. Huyền Trang cũng là nghệ sỹ sáo đầu tiên tại Việt Nam tiên phong cho việc kết hợp với dòng nhạc điện tử cô cùng với SlimV tham gia nhiều festival âm nhạc điện tử lớn quy tụ các nghệ sỹ hàng đầu trên thế giới tại Việt Nam như Armin Van Buuren, Dimitri Vegas & Like Mike, HeadHunter…v..v..

Trên mạng xã hội, trên youtube, các clip Huyền Trang chơi các bản nhạc từ các ca khúc đang thịnh hành như Âm thầm bên em, yêu xa, Con cò… thu hút rất đông lượt xem. Cô cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả khi trong cùng một ca khúc có sự kết hợp tinh tế giữa nhiều loại sáo khác nhau, như bài Inh lả ơi với sáo trúc, sáo mèo và flute. Huyền Trang mong muốn sẽ chinh phục thêm những loại sáo của người Việt và đưa vào các dự án âm nhạc sắp tới.

Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh

Không giống như nghiệp ca hát, việc theo đuổi sự nghiệp của một nghệ sĩ sáo ở thị trường âm nhạc không phải điều đơn giản. Nhưng, Huyền Trang đã vượt qua rất nhiều những khó khăn để giữ lấy giấc mơ, giữ lấy đam mê của mình, và hôm nay mới chỉ là bắt đầu cho sự nghiệp của cô. Nói về con đường mình đi, Huyền Trang chia sẻ: “Đôi khi bạn nghĩ bạn chọn con đường này để đi nhưng số phận đã đặt cho bạn đích đến từ trước rồi nên dù bạn có đi con đường nào đi chăng nữa thì cái đích vẫn là một. Âm nhạc đã là cuộc sống của Trang từ rất lâu rồi,  bây giờ chỉ là Trang chọn cách đi cùng với nó như thế nào thôi”. 

Clip Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh:

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nghệ sĩ sáo Huyền Trang tưng bừng chào Giáng sinh