Âm nhạc - Phim

NSƯT Minh Thu làm liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát

PV 12/10/2023 09:28

Kỷ niệm 25 ca hát với liveshow "Thu ca", ca sĩ Minh Thu mang đến diện mạo âm nhạc mới, lần đầu thử sức với vũ đạo.

Kể từ liveshow đầu tiên có tên gọi "Khởi Nguyên" vào năm 2015, Minh Thu đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả với danh xưng "người tình âm nhạc" của nhạc sỹ Phó Đức Phương. Sắp tới, vào ngày 11/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, NSƯT Minh Thu tổ chức liveshow thứ 2 mang tên "Thu ca" để kỷ niệm 25 ca hát.

Xuất thân là một ca sĩ hát nhạc Pop nhưng từ khi đi hát trở lại thì dòng trữ tình nhạc xưa có vẻ như là thế mạnh của Minh Thu. Lần này Minh Thu lại có một cú thay đổi ngoạn mục khi thực hiện một đêm nhạc có diện mạo hoàn toàn khác so với liveshow đầu tiên.

Kể từ “Khởi nguyên” tại Nhà hát Lớn năm 2015 với các ca khúc trữ tình mang tính hàn lâm từng khiến chị được mệnh danh là “Người tình âm nhạc” của Phó Đức Phương, Minh Thu sẽ làm mới mẻ câu chuyện âm nhạc lần này trong liveshow thứ hai cũng ở Nhà hát Lớn vào ngày 11/11/2023 mang tên “Thu ca”.

mt1.jpg
Họp báo thông tin về liveshow “Thu ca” của NSƯT Minh Thu ngày 11/10/2023

Dường như hầu hết các sự kiện âm nhạc lớn nhỏ của nữ ca sĩ đều được làm vào mùa thu. Cô ca sĩ có tên gọi trùng với mùa đẹp nhất trong năm luôn đắm đuối với mùa thu, để rồi mỗi lúc giao mùa sẽ cất lên giọng hát ngọt ngào của con chim sơn ca.

Trước đây, người ái mộ chủ yếu biết đến chất giọng sơn ca của nữ ca sĩ qua những bài hát mang thương hiệu Phó Đức Phương, Phú Quang, rồi đến album “Đồng đội” là những ca khúc nhạc đỏ được thay màu áo mới giống như những bản ballad trẻ trung.

Lần này, nhìn vào danh sách các ca khúc sẽ được trình diễn tại liveshow “Thu ca”, người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên khi ngoài những ca khúc quen thuộc về Hà Nội ở phần 1 như “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội nơi tìm về”, “Hướng về Hà Nội”… thì ở phần 2 và phần 3, chất liệu âm nhạc đã thay đổi khác hoàn toàn với những gì mà Minh Thu từng thể hiện.

Đạo diễn âm nhạc của chương trình - nhạc sĩ trẻ Thành Vương đã chủ trương làm trẻ hóa các bài hát cũ như “Thu rất thật thu”, “Chiếc lá cuối cùng”, “Giáng ngọc”… để thay màu áo cho một phong cách trẻ trung hơn.

Kèm theo đó là những bản nhạc dance Tango và Twist như “Thu ca”, “Kim”… cũng sẽ gây ngạc nhiên với khán giả khi chưa bao giờ chứng kiến Minh Thu thăng hoa với các vũ đạo. Phần 3 là sự trở về với tuổi yêu đầy khát khao cùng những bản hit lãng mạn nhất của các nhạc sĩ trong và ngoài nước với “Em dạo này”, “Tuổi đá buồn”, “Cơn mơ băng giá” đã được remix.

Sau chuyến lưu diễn thành công ở Mỹ trong cùng năm, có một cảm hứng lớn đã thôi thúc Minh Thu kéo theo một sự chuyển biến trong tư duy về nghề nghiệp: Muốn có một đổi mới hoàn toàn về hình ảnh trẻ trung, năng động.

Vì thế, chị không chỉ làm mới các bài hát cũ, mà còn cover những bản pop nổi tiếng, kèm theo đó là sự luyện tập không ngừng các vũ đạo cho một số ca khúc trong live show. Trang phục và phong cách cũng sẽ được thay đổi để toát lên sự năng động và quyến rũ.

Song hành cùng nữ ca sĩ lần này là nam danh ca Tuấn Ngọc, ca sĩ Hồng Dương và nữ ca sĩ Bảo Trâm qua các màn song ca và đơn ca với các ca khúc nổi tiếng “Đêm nằm mơ phố”, “Chỉ còn những mùa nhớ”, “Bây giờ tháng mấy”, “Bao giờ cho biết tương tư”, “Riêng một góc trời”… Đây hẳn là lời kể âm nhạc đầy ăn ý đến từ ba giọng ca, ba thế hệ.

Đứng trước thềm đêm diễn, nữ ca sĩ chia sẻ sự hồi hộp và lo lắng khi lần đầu tiên làm chủ đầu tư cho chính chương trình của mình thay vì có công ty đứng ra tổ chức sự kiện như liveshow trước.

minh-thu-se-mang-den-nhieu-dieu-moi-me-trong-liveshow-ky-niem-25-nam-ca-hat.jpg
Minh Thu sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ trong liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát

Chương trình được đầu tư đến hàng tỷ đồng và do chủ nhân đêm diễn tự bỏ tiền túi mà không có tài trợ nên thực sự là cú phiêu lưu, mạo hiểm giữa một mùa thu dày đặc liveshow trong Nam ngoài Bắc. “Tôi vô cùng hồi hộp khi bắt đầu giai đoạn bán vé. Tôi dành nhiều tâm huyết cho liveshow này. Tôi phải tự chịu trách nhiệm và tự làm chủ mọi thứ từ chi phí sản xuất, thành lập ê kíp, chọn lựa các đối tác và khách mời nhưng lo nhất vẫn là lúc bán vé.

Nhiều khi còn bị ám ảnh cả trong giấc mơ. Song nếu tự chủ động mọi thứ thì có thể tiết kiệm được chi phí nhiều hơn để có thể giảm giá thành vé. Với tư cách là một nghệ sĩ thì tôi lại vô cùng phấn chấn và hồi hộp khi được hội ngộ với các khán giả yêu thương trên sân khấu vào tháng 11 này. Tôi khát khao chạm vào được giấc mơ Cinematic Pop và ấp ủ một dòng nhạc sẽ được thử nghiệm trong những năm tới” - Minh Thu tâm sự.

nhac-si-le-minh-son-cho-biet-rat-yeu-quy-giong-hat-minh-thu.-anh-.jpg

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết rất yêu quý giọng hát Minh Thu. Anh nói rằng: “Minh Thu có chất giọng Metzo Alto đẹp nồng nàn. Nhiều người vốn sợ thời gian, nhất là phụ nữ nhưng ở nghệ sĩ, thời gian đã qua là báu vật, bởi nó chứa đựng rất nhiều đời sống, khiến cho giọng hát người nghệ sĩ mặn mòi hơn, khát khao hơn. Ở Minh Thu, có tất cả những điều đó.”

Ca sĩ Minh Thu hát chủ đạo dòng nhạc xưa và trữ tình với chất giọng Mezzo-Alto nhung trầm ấm sang trọng. Chị sinh ra tại Hà Nội và tốt nghiệp Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội năm 1999.

Ngay sau khi tốt nghiệp, chị đã đầu quân về Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam trong 4 năm. Trong thời gian này cô ca sĩ đa tài đã theo học khoá đạo diễn điện ảnh của trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Đây cũng là giai đoạn khiến sự nghiệp ca hát của Minh Thu bị gián đoạn và chị từng có ý định từ giã nghiệp ca sĩ.

nghe-chon-nguoi-ke-tu-nam-2005-cho-den-gio-chi-tiep-tuc-cong-tac-tai-nha-hat-ca-mua-nhac-thang-long.jpg

Nghề chọn người, kể từ năm 2005 cho đến giờ, chị tiếp tục công tác tại nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Trong một thời gian dài, Minh Thu dường như tránh xa những ồn ào của showbiz. Mãi cho đến năm 2015, chị mới bắt tay vào thực hiện liveshow "Khởi nguyên" ở Nhà hát lớn và cùng năm cũng cho ra mắt CD “Minh Thu hát Phó Đức Phương”.

Liên tục lao động nghệ thuật miệt mài trong những năm trở lại đây, Minh Thu quay trở lại thị trường âm nhạc khi tuổi đã chớm thu theo cách dũng cảm nhất là xuất hiện như mới lần đầu. Đó là câu chuyện hiếm gặp của nghề ca hát. Trong suốt 8 năm, Minh Thu đã ra mắt thêm các album “Thu rất thật thu” - Phú Quang, album “Đồng đội”, “Xuân thức giấc”, “Môi kề bên môi”, MV “Nụ cười dưới mưa”, MV sáng tác đầu tay “Ngày ta tìm về”.

Các giải thưởng Minh Thu đạt được:

Năm 1998: Giải Ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội

Năm 1999: Giải Ba (không có giải nhất) Tiếng hát trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói VN

Năm 2001: Giải nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội

Năm 2013: Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN

Năm 2015: Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc

Năm 2022: Huy chương Vàng Hội diễn các nước ASEAN

Cô cũng đồng thời là người hát mở màn cho đêm khai mạc Festival Huế 2014 với ca khúc “Bài ca Thần chim Lạc” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Minh Thu làm liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát