Nốt lặng cuối đời của ông giáo già mang tội lừa đảo

Đoàn Nga| 24/02/2016 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lập cập bước vào tòa trong bộ quần áo bệnh nhân, bên trong chỉ có tấm áo len mỏng manh, ông giáo già mang tội lừa đảo chậm chạp lê từng bước lên phòng xét xử trên tận tầng 3. Lòng tham đã khiến ông giáo thành kẻ lừa đảo.

Vẫn khoác nguyên bộ quần áo bệnh nhân tới tòa, ông lão Trần Xuân Bội, 70 tuổi (trú ở phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) co ro ngồi trước vành móng ngựa.

Đang điều trị bệnh tràn dịch màng phổi tại bệnh viện Bạch Mai, nhưng nhận được triệu tập của tòa, ông Bội vội bắt xe ôm tới cho kịp giờ xét xử. Dù có tới 2 bà vợ và 7 người con nhưng chẳng ai đi cùng ông tới tòa.

Vốn là giáo viên về hưu nên ông Bội được bà con hàng xóm và những người quen biết tin tưởng, tôn trọng. Lợi dụng lòng tin này, ông lão đã cả gan bày trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của những người thân, sơ.

Trong những lần trò chuyện, ông Bội khoe mình có thể chạy việc, chạy trường vào bất cứ đâu. Nghe thông tin về ông Bội, tháng 12/2013, chị Chu Thị Dung (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhờ người quen “móc nối” tới gặp ông giáo già để nhờ chạy cho con gái vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Không cần suy nghĩ, ông Bội ngay lập tức nhận lời và nói mình từng là cán bộ làm công tác tuyển sinh của Bộ GD&ĐT nên hoàn toàn có khả năng lo lót cho con gái chị Dung. Quá tin tưởng vào lời nói của ông Bội, chị Dung đã vui vẻ đồng ý chi 250 triệu đồng để ông này lo việc.

Toàn bộ số tiền đã giao hết, nhưng tới kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014, con gái của chị Dung vẫn không thể vào trường nhập học như lời ông Bội cam kết. Nghi bị lừa, chị Dung đã đòi lại tiền đồng thời làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của ông giáo già tới cơ quan Công an.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo của chị Dung, Công an huyện Ba Vì đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khám xét nơi ở của Trần Xuân Bội. Tại nhà của đối tượng, Cảnh sát thu giữ được 5 bộ hồ sơ xin việc, xin nhập học, xuất khẩu lao động.

Nốt lặng cuối đời của ông giáo già mang tội lừa đảo

Bị cáo Trần Xuân Bội tại phiên xét xử

Tại cơ quan điều tra, ngoài nạn nhân Dung, đối tượng khai còn lừa anh Nguyễn Văn Toán (ở huyện Ba Vì, Hà Nội) 40 triệu đồng để xin cho con gái anh này được vào làm việc tại một trường mầm non, thuộc huyện Ba Vì. Tiền giao đã lâu nhưng không thấy con gái nhận được quyết định đi làm trong khi ông Bội liên tục hứa hẹn, anh Toán đã đòi lại tiền nhưng ông lão này liên tiếp khất lần, không chịu trả.

Ông giáo già  còn nhận xin việc cho anh Lê Văn Tuyến (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) vào làm ở bệnh viện Sơn Tây với giá 150 triệu đồng. Ngoài thủ đoạn lừa chạy việc, chạy trường, ông giáo về hưu còn nhận cả chạy đi lao động xuất khẩu ở Nhật Bản.

Bằng các thủ đoạn lừa đảo này, Bội đã chiếm đoạt của các nạn nhân gần 700 triệu đồng.

Khi sự việc bị bại lộ, trong quá trình điều tra, Bội đã tình nguyện khắc phục hậu quả, hoàn trả lại hầu hết số tiền cho các nạn nhân.

Tại phiên tòa, bị cáo Bội đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Các bị hại cũng đồng loạt có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau nửa ngày xét xử, cuối giờ trưa ngày 24/2, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Bội, 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước thấp bước cao rời phòng xử, bị cáo cho biết sẽ quay về viện tiếp tục điều trị bệnh, khi sức khỏe hồi phục sẽ đi trả án.

Một cái giá quá đắt cho lòng tham vô đáy. Không dám nhìn thẳng vào người đối diện, bị cáo Bội thì thầm: “Tôi sai, tôi đã quá sai lầm. Nếu tôi không tham lam, cứ an phận với đồng lương hưu bên con cháu thì giờ đây tôi vẫn giữ được danh tiếng, giữ được tự do của mình. Mai này khi quay về tôi không dám nhìn mặt học trò của mình nữa. Cả đời giảng dạy đạo làm người cho biết bao thế hệ, cuối cùng mình lại là kẻ đánh mất giá trị đạo đức của chính bản thân mình”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nốt lặng cuối đời của ông giáo già mang tội lừa đảo