Kinh tế

Nỗi lo thiếu nhà ở xã hội tại Đồng Nai khi quy định 20% quỹ đất ‘dậm chân tại chỗ’

Diệu Ly 02/07/2024 - 09:33

Đồng Nai đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp. Nguyên nhân chính là do quy định dành 20% quỹ đất cho NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại "dậm chân tại chỗ" nhiều năm qua.

Theo quy định của Chính phủ, từ trước năm 2020, các dự án nhà ở thương mại tại Đồng Nai với quy mô từ 2ha trở lên phải dành 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư đã né tránh nghĩa vụ này bằng nhiều cách, khiến cho nguồn cung NƠXH trên địa bàn tỉnh luôn thiếu hụt so với nhu cầu.

v-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho quy định 20% quỹ đất cho NƠXH "dậm chân tại chỗ" tại Đồng Nai. Một số nguyên nhân chính bao gồm:

Việc quy hoạch quỹ đất cho NƠXH thường gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt quỹ đất sạch. Nhiều khu vực quy hoạch cho NƠXH lại nằm ở vị trí xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, khiến cho các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

Thủ tục bàn giao quỹ đất cho địa phương để xây dựng NƠXH còn nhiều rườm rà, phức tạp, khiến cho các doanh nghiệp nản lòng.

Giá bán NƠXH được nhà nước quy định nên thường thấp hơn so với giá thị trường. Do đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đầu tư vào NƠXH không mang lại lợi nhuận cao, dẫn đến việc họ né tránh nghĩa vụ này.

Việc thiếu hụt NƠXH có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng bao gồm:

Người thu nhập thấp tại Đồng Nai đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của mình. Nhiều người buộc phải sống trong những căn nhà tạm bợ, chật chội, thiếu thốn về tiện nghi.

Việc thiếu hụt NƠXH có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Thiếu hụt nhà ở cho người lao động có thể ảnh hưởng đến năng suất lao động và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, từ đó cản trở sự phát triển kinh tế của địa phương.

Để giải quyết bài toán thiếu hụt NƠXH tại Đồng Nai, cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp. Một số giải pháp cụ thể có thể kể đến như:

Các cơ quan chức năng cần có giải pháp để tăng cường nguồn cung quỹ đất sạch cho NƠXH, đặc biệt là tại các khu vực thuận lợi về giao thông và cơ sở hạ tầng.

Cần giảm thiểu thủ tục bàn giao quỹ đất cho địa phương để xây dựng NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về tài chính, thuế, đất đai cho các doanh nghiệp đầu tư vào NƠXH để khuyến khích họ tham gia vào lĩnh vực này.

Tăng cường tuyên truyền, vận động: Cần tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội, thực hiện nghĩa vụ dành 20% quỹ đất cho NƠXH.

Liên quan đến vấn đề này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã nhiều lần nhấn mạnh, công nhân, người lao động đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án NƠXH đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người có thu nhập thấp. Có nơi ở ổn định thì người lao động mới yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Đồng Nai.

Việc giải quyết bài toán thiếu hụt NƠXH tại Đồng Nai là một nhiệm vụ cấp bách và cần được quan tâm đúng mức. Hy vọng rằng với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo thiếu nhà ở xã hội tại Đồng Nai khi quy định 20% quỹ đất ‘dậm chân tại chỗ’