Nỗi khổ của người phụ nữ hơn 20 năm đội đơn đi kiện đòi lại đất

Quyên Quyên| 05/05/2017 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý vừa nhận được đơn kêu cứu của bà Trần Thị Hương (ngụ tại số 29 Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai) về việc hơn 20 năm qua bà đã mang đơn đi khiếu kiện khắp nơi để đòi lại đất cho gia đình mình.

Theo nội dung đơn phản ánh: Năm 1994, mẹ bà Hương là Nguyễn Thị Đá có mua của ông Nay Đeng một lô đất mặt đường Lý Nam Đế, bề ngang 28m mặt đường dài 10m+11m, tổng diện tích 294m2. Việc mua bán đất hai bên được UBND xã Trà Bá (Gia Lai) xác nhận, có chứng thực ngày 16/9/1994. Nguồn gốc lô đất này được ông Nay Đeng khai hoang trước năm 1975, giáp với lô đất phía sau nhà bà là đất của ông Đỗ Phú Sanh, mặt đường hẻm Bà Huyện Thanh Quan.

Nỗi khổ của người phụ nữ hơn 20 năm đội đơn đi kiện đòi lại đất

Bà Hương trao đổi với phóng viên

Năm 1995, không biết lý do vì sao ông Đỗ Phú Sanh có đơn cho rằng gia đình bà Hương lấn chiếm đất. Sự việc kéo dài đến năm 2000, sau đó UBND xã Trà Bá chuyển đơn lên UBND TP Pleiku để giải quyết yêu cầu hai bên không được sử dụng đất tranh chấp.

Đến năm 2001, việc tranh chấp chưa giải quyết xong nhưng UBND TP Pleiku lại cấp sổ đỏ cho ông Sanh với diện tích 1.934m2 (trong khi đất của ông Sanh chỉ có 1.080m2), sổ đỏ mới thể hiện đất của ông Sanh bao trùm lên hết đất của gia đình bà Hương.

Gia đình bà Hương biết chuyện đã làm đơn khiếu nại lên UBND TP Pleiku, sau đó UBND TP Pleiku ra quyết định hủy sổ đỏ của gia đình ông Sanh vì lý do khai không đúng sự thật, yêu cầu ông Sanh kê khai lại để cấp số đỏ đúng quy định, đồng thời không công nhận đất nhà bà Hương vì mua bán không hợp pháp.

Gia đình bà Hương tiếp tục khiếu kiện lên UBND tỉnh Gia Lai và UBND tỉnh đồng ý với quyết định của UBND TP Pleiku. Không còn cách nào khác bà Hương phải mang đơn đi kêu cứu khắp nơi. Sau đó, bà nhận được Văn bản số 1444/QĐ-UBND ngày 22/9/2006 của UBND tỉnh Gia Lai hủy bỏ Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai và quyết định của UBND TP Pleiku, yêu cầu UBND TP Pleiku hủy bỏ GCNQSDĐ của ông Đỗ Phú Sanh, đồng thời thành lập Đoàn thanh tra liên ngành xác minh lại việc khiếu nại của gia đình bà Hương.

Nỗi khổ của người phụ nữ hơn 20 năm đội đơn đi kiện đòi lại đất

Mảnh đất gia đình bà Hương ở đang có tranh chấp

Tại Văn bản số 194/Ttra-XKT ngày 12/5/2006 đã công nhận đất này do ông Nay Đeng khai hoang năm 1975 và bán lại cho gia đình bà Hương với diện tích 294m2 là đúng, khiếu nại của bà Hương là có cơ sở.

Đến năm 2007, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 132QĐ/-UBND ngày 22/01/2007, trong đó cho rằng trừ tim đường vào 15m nên đất của gia đình bà Hương chỉ còn lại diện tích là 91m2. Gia đình bà Hương không đồng ý với quyết định trên nên tiếp tục khiếu kiện vì cho rằng khi mua đất chỉ bị trừ chỉ giới đường là 6m + hiện trạng đường 7m, tổng cộng là 13m, nay đường vào 15m thì đất của bà tính ra phải còn lại là 8m + 9m x 28m = 238m2.

Vấn đề đặt ra ở đây, trong quá trình gia đình bà Hương xin cấp GCNQSDĐ thì địa chính UBND xã Trà Bá xác nhận đất gia đình bà Hương nằm trong phạm vi đất giao thông nên không thể cấp GCNQSDĐ được. Mặt khác, trong Quyết định số 132/QĐ-UBND của UBND tỉnh lại công nhận đất gia đình bà Hương là 91m2, vậy không hiểu vì lý do gì mà lại xảy ra điều nghịch lý như vậy?

Bà Hương cho biết, giờ gia đình bà mong được sớm làm GCNQSDĐ để sử dụng và sửa sang nhà cửa nhưng hiện tại ông Đỗ Phú Sanh đã có đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Gia Lai về hai Quyết định số 132/QĐ-UBND ngày 22/01/2007 và Quyết định số 1444/QĐ-UBND ngày 22/9/2006. Hiện tại, gia đình bà Hương đã nhận được giấy triệu tập của TAND tỉnh Gia Lai quyết định đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 10/5/2017 tới.

Trao đổi với phóng viên, bà Hương cho rằng việc ông Sanh khởi kiện hai quyết định trên là không đúng vì ông Sanh không phải là người thiệt hại gì, mà người bị thiệt hại là gia đình bà mới đúng.

Hơn nữa, trong quá trình cấp sổ đỏ của ông Sanh, bà Hương nghi ngờ có sự gian dối vì tờ giấy sang nhượng sau này với diện tích 729m2 có dấu hiệu là giả mạo  và hợp thức hóa nên bà yêu cầu phải xác minh rõ ràng nguồn gốc của tờ giấy sang nhượng trên.

Bà Hương cho biết mặc dù đã bỏ tiền ra mua đất để ở nhưng gia đình bà chẳng ngày nào được yên ổn, sự tranh chấp kéo dài làm ảnh hưởng  và xáo trộn mọi sinh hoạt của gia đình bà. Hiện tại, cuộc sống của gia đình bà rất khó khăn, bà mong mỏi các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc trên để gia đình bàổn định cuộc sống.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khổ của người phụ nữ hơn 20 năm đội đơn đi kiện đòi lại đất