Đời sống

Nỗ lực đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô

Phong Vân 29/04/2023 - 13:44

Hà Nội đang bước vào giai đoạn nước rút thực hiện những nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch. Trong đó, công tác lập Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (gọi tắt là Quy hoạch Thủ đô) với khối lượng công việc khổng lồ, nhiều vấn đề khó, mới, chưa có tiền lệ nên để hoàn thành theo đúng yêu cầu tiến độ đang là một thách thức rất lớn.

Triển khai một cách bài bản, quyết liệt

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào tháng 3/2022, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố tổ chức triển khai.

Tháng 4/2022, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội là cơ quan tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô. Cùng với đó, UBND TP ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 25/5/2022 phân công nhiệm vụ cụ thể và mốc thời gian hoàn thành đối với các phần việc, đơn vị liên quan.

quy-hoach-thu-do.jpg
Không gian Hà Nội nhìn từ trên cao.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, dù xác định đây là công việc rất khó, trọng trách lớn nhưng ngay sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Viện đã bắt tay ngay vào triển khai một cách bài bản, quyết liệt. Đến nay, Viện đã thực hiện được các phần việc như tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã chuẩn bị nội dung phục vụ lập quy hoạch; tổ chức các buổi tọa đàm xin ý kiến chuyên gia, nhà khoa học trong nước, quốc tế.

Đồng thời, Viện cũng đã khảo sát, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố về các nội dung liên quan lập Quy hoạch Thủ đô; hoàn thành báo cáo khung định hướng quy hoạch… Đến thời điểm hiện nay, Viện đang khẩn trương hoàn thiện để đăng hồ sơ mời thầu và dự kiến khoảng tháng 4/2023 sẽ chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch, phấn đấu đến tháng 6/2023, có dự thảo bước đầu để báo cáo Chính phủ.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, kinh nghiệm học được từ các tỉnh, thành phố, dù tư vấn lập quy hoạch nhưng nếu các tỉnh, thành phố không trực tiếp tham gia thì chất lượng quy hoạch sẽ kém. Vì vậy, để chủ động trong vấn đề chuyên môn, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, xây dựng các luận cứ đưa ra phương án quy hoạch.

Thách thức lớn

Thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch Thủ đô), Hà Nội đang triển khai khối lượng công việc lớn với nhiều vấn đề khó, mới, chưa có tiền lệ. Theo Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi cơ quan lập quy hoạch phải linh hoạt, sáng tạo và đột phá.

do-an-quy-hoach.jpg
Người dân xem đồ án quy hoạch tại Hội nghị công bố các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và Quy hoạch phân khu sông Đuống.

Ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, thành phố trước tiên cần quan tâm, rút ra bài học kinh nghiệm của các địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã hoàn thiện quy hoạch. Với đặc thù riêng của Hà Nội, bên cạnh việc học hỏi lại cần sự sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện đồng bộ nhiệm vụ vừa lập quy hoạch mới, vừa điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xây dựng chương trình phát triển đô thị.

Để lập Quy hoạch Thủ đô, thành phố cần lưu tâm nghiên cứu kỹ một số vấn đề để có căn cứ thực hiện và đề xuất chọn kịch bản phù hợp, như xác định quy mô dân số, định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, nông thôn sinh thái hiện đại, nông dân văn minh hay các yếu tố khoa học công nghệ. Ngoài ra, cũng cần tạo ra sự liên kết giữa các định hướng phát triển mà Trung ương đã xác định thông qua các nghị quyết trong thời gian qua và một số luật đang sửa đổi về các lĩnh vực kinh tế, đất đai, nhà ở…

Bên cạnh đó, một việc cần thiết hiện nay là thành lập bộ phận chuyên môn, được tập hợp từ các đơn vị, sở, ngành của thành phố để nghiên cứu, sàng lọc phương án quy hoạch của từng ngành, lĩnh vực, quận, huyện nhằm đưa vào nội dung quy hoạch tích hợp.

“Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cần tập hợp lực lượng đông đảo các chuyên gia đa ngành, chuyên gia giỏi và tiếp thu ý kiến chuyên gia có chọn lọc, bản lĩnh; đồng thời phải là đơn vị sàng lọc để tạo sự hài hòa về định hướng phát triển giữa các lĩnh vực, ngành nghề thuộc phạm vi quy hoạch”, ông Nghiêm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô