Thể thao

Những tính toán nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam

Tuyết Nhung 21/02/2024 - 06:41

Việc Huỳnh Như thi đấu thành công tại Lank FC, kèm theo đó là những cái tên cũng được các CLB nước ngoài để ý đã cho thấy bóng đá nữ Việt Nam đang có những khởi sắc. Dù biết phía trước còn nhiều điều phải làm, nhưng nếu có sự tính toán kỹ lưỡng thì việc nâng tầm đội tuyển là điều không khó.

bcp.cdnchinhphu.vn-334894974524682240-2023-8-15-_img2866-16921043959263623861.jpg

Những bước ngoặt từ World Cup

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu dự giải bóng đá đỉnh cao thế giới tại vòng bảng World Cup 2023. Thật khó cho đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung khi họ lọt vào bảng E, bảng đấu có những đối thủ hàng đầu thế giới là đội tuyển nữ Mỹ - đương kim vô địch giải và đội tuyển nữ Hà Lan - đương kim á quân giải.

Tại World Cup nữ 2023, có lẽ mọi người đều thấy các tuyển thủ của Việt Nam thua thiệt rất nhiều về tầm vóc và trình độ chuyên môn, nhưng sự nỗ lực và tinh thần thi đấu của họ chẳng kém ai.

Thủ môn Kim Thanh, một trong những tuyển thủ thi đấu xuất sắc tại World Cup 2023, chia sẻ: “Tham dự World Cup giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều khi gặp các đối thủ đẳng cấp, cao to và kỹ thuật chuyên môn điêu luyện như Mỹ, Hà Lan. Nhưng để có được sự tự tin ấy, có lẽ cần phải cảm ơn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo điều kiện cho đội tuyển có những chuyến tập huấn tại châu Âu và đá giao hữu với các đối thủ mạnh như Pháp, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha ngay trước thềm giải đấu.

dang-viet.jpg

Nói thế, vì trước đó mỗi lần gặp các đối thủ có thể hình hơn hẳn là chúng tôi lo lắm, nhưng giờ thì chẳng ngán ai cả, cứ chiến tưng bừng thôi. Tại World Cup vừa qua, trận đấu tôi nhớ nhất có lẽ là trận gặp tuyển nữ Mỹ và cú đỡ được quả phạt đền của một chân sút đẳng cấp sẽ khiến tôi không thể quên”.

Cũng từ sân chơi này, các cái tên của bóng đá nữ Việt Nam như Huỳnh Như, Thanh Nhã, Tuyết Dung, Kim Thanh hay Bích Thùy được truyền thông thế giới biết đến. Họ thực sự đã toả sáng và những cơ hội cũng bắt đầu đến trong tương lai.

Tuy dừng bước, nhưng các cô gái Việt Nam đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý và giành được trọn vẹn tình cảm của người hâm mộ nước nhà.

Xuất ngoại cầu thủ: Đi là để trở về

Nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng, World Cup 2023 không chỉ là nơi tranh tài, mà giải đấu này còn là tấm vé thông hành để nhiều tuyển thủ nữ Việt Nam xuất ngoại.

Ai cũng có khát khao của riêng mình trong lần bước ra biển lớn. Đối với những đội bóng mạnh như Mỹ, Đức, Thụy Điển, Anh… họ mơ về những con cá to, đó là chức vô địch World Cup. Đối với những đội bóng yếu như Việt Nam, việc ghi bàn thắng đầu tiên, giành điểm số đầu tiên và thậm chí chiến thắng đầu tiên cũng được xem là thành công.

Và còn một điều lớn lao khác với các tuyển thủ Việt Nam, đó là cơ hội xuất ngoại. World Cup 2023 có thể là tấm vé thông hành cho bất kỳ cầu thủ nữ Việt Nam để bước ra ánh sáng và hướng tới những giải đấu ở châu Âu, giống như cách Huỳnh Như đã làm vào năm 2022.

img0110-16841627783971443047429.jpeg

Chẳng nói đâu xa, sau khi Thanh Nhã thực hiện cú bứt tốc ghi bàn vào lưới đội tuyển nữ Đức trong trận giao hữu, tên tuổi của cô gái trẻ này đã xuất hiện trên nhiều mặt báo khắp thế giới. Đó là nơi "lăng xê" tốt nhất cho tài năng của cô. Ngoài ra, còn những cái tên như tiền vệ thu hồi bóng Dương Thị Vân hay tiền đạo Hải Yến...

Nói trên góc độ chuyên môn, dù có được ra nước ngoài thi đấu nhưng việc thành công lại tuỳ thuộc vào độ thích hợp hay cái duyên của mỗi cầu thủ. Tuy nhiên, khi được tập luyện, thi đấu với những nơi có nền bóng đá phát triển mạnh, thì chính các chân sút đến từ Việt Nam sẽ học hỏi được rất nhiều điều.

Và quan trọng khi quay trở lại trong nước thì họ mang theo những kinh nghiệm và tư duy bóng đá mới mẻ hơn. Từ đó sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp cải thiện cũng như nâng tầm bóng đá Việt.

Bóng đá nữ Hà Lan: Tấm gương hoàn hảo cho Việt Nam

Đội tuyển nữ Hà Lan không đủ điều kiện tham dự bất cứ giải đấu lớn nào trước năm 2009, nhưng họ đã trở thành nhà vô địch châu Âu vào năm 2017 và lọt vào chung kết World Cup nữ ngay trong lần thứ 2 góp mặt. Sự phát triển chóng mặt giúp bóng đá nữ Hà Lan trở thành tấm gương hoàn hảo cho các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam.

Đội tuyển nữ Hà Lan có lịch sử lâu đời, nhưng ít ai ngờ phải đến gần 30 năm sau, họ mới lần đầu tiên góp mặt ở một giải đấu lớn. Đó là EURO nữ 2009 tại Phần Lan. So với danh tiếng của bóng đá nam, các bóng đá nữ Hà Lan rõ ràng chậm phát triển hơn rất nhiều.

vff8966-15958151120931287010742.jpg

Bước ngoặt đến vào năm 2007, khi Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB) triển khai dự án phát triển bóng đá nữ. Tất cả bắt đầu từ… bóng đá nam. 6 CLB đầu tiên đồng ý thành lập đội bóng nữ bao gồm ADO Den Haag, AZ, SC Heerenveen, FC Twente, FC Utrecht và Willem II. Mỗi đội cam kết cung cấp cơ sở vật chất cho cầu thủ và liên kết với các CLB nữ nghiệp dư.

Nhưng phải đến khi hai đại gia PSV và Ajax nhập cuộc từ mùa giải 2015/2016, bóng đá nữ Hà Lan mới thực sự bùng nổ. PSV và Ajax thành lập đội bóng nữ từ 3 năm trước đó, nhưng họ không vội vàng tham dự Vrouwen Eredivisie, mà tập trung xây dựng đội bóng cho các lứa cầu thủ trẻ, tạo ra sự kế cận hiếm có.

Bên cạnh đó, hai CLB này - đặc biệt là Ajax muốn đội bóng đá nữ cũng chơi bóng theo đúng triết lý mà họ theo đuổi ở bóng đá nam. Cách làm bóng đá bài bản mà PSV và Ajax thực hiện nhanh chóng tạo ra khác biệt. Sự phát triển của Vrouwen Eredivisie giúp bóng đá nữ sản sinh ra nhiều ngôi sao lớn.

dai-hoi-vff-6-11-37-e1667707134743.jpg
Hy vọng, sau hành trình tại World Cup 2023, chúng ta sẽ có thêm nhiều sự khởi sắc

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tính toán nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam